Madilim at tila mga Christmas lights lang ang nag si silbing liwanag sa daan. Malapit na rin ang pasko kaya ganto na ang panahon. Sa di kalayuan may napansin ako'ng pigura ng kilalang kilala ko'ng tao. No alam ko'ng hindi sya yan, hinding hindi nya magagawa ang mga pang yayaring nakikita ko ngayon. Hindi nya ko magagawang saktan, pilit kong itina tatak sa isipan ko ang mga katagang iyan.
"Ugh Eithan baby please... Don't stop"
No! Please kung panaginip lang to paki gising ako! Pilit ko'ng nilalabanan ang pag tulo ng aking luha. Hindi si Eithan yan alam ko. Please Lord! Please I'm begging you. Umatras ako ng biglay may nabangga ako'ng bagay na naka pag pahinto sa gina gawa nila at bigla nilang pag lingon sa gawi ko.
Di ko namalayan na nag u unahan na sa pag ragasa ang mga luhang kanina ko pa pilit na pini pigilan."B...ba..babe"
Tila ba parang naka kita ng multo na sabi ni Eithan.
Dali dali syang nag ayos at sinubukang lumapit sakin. Hindi pa man nya ko naha hawakan ay dumapo na ang palad ko sa mukha nya."Ang kapal ng mukha mo! How dare you?! I thought I already know the real you Eithan, Why? Why did you do this to me? Hindi pa ba ko sapat ha? Eithan naman, sana pinatay mo nalang ako! Kesa naman sa g...gan..to! Sabagay hindi ko nga naman maibigay ang panga ngailangan mo bilang lalake. Sorry ha? "
"No babe sorry sorry, let me explain first" pag pa pa tigil sa akin nito .
"Explain? Ano pang i e explain mo eh kita'ng kita ko kung pano mo ko niloko! Ano nasiyahan kaba? Masarap ba sya? Damn! Mag sama kayo! Ang ba baboy nyo! Eithan tao lang ako, Hindi ako bato ha? Marunong din ako'ng masaktan at hindi rin ako tanga para ipag patuloy pa natin to. Let's e...end thi...s bye."
Halos madurog yung puso ko sa bawat hakbang na ginagawa ko palayo sa taong mahal ko. Hindi ko lubos maisip kung bakit nag ka ganito. Kulang pa ba ko? Ano ba'ng nagawa ko'ng mali? Ang sakit, ang sakit sakit. Sana pinatay nya nalang talaga ako.
Biglay may nag abot ng panyo sa akin. Unti unti ko naman inangat ang ulo ko para malaman kung kanino ito nag mula. Tiningnan ko lang ito at nilampasan. Ayoko muna'ng maki halubilo sa kahit na sino. Nang maka layo layo ako ay naisipan ko munang maupo sa isang tabi. At naramdaman ko din na may umupo rin sa tabi ko. It's him again."Wanna have some drinks?" He offered me a beer kinuha ko iyon at tinungga.
Maka lipas ang ilang oras ay naisipan ko nalang bumalik sa unit namin ni mama."Uh let me help you up" biglaang pag tayo nito at ninais na tulungan ako.
"No thanks" pag tanggi ko dito, hindi ko na sya hinintay at tuluyan ng nilisan ang lugar na yun.
Naka higa na ko dito sa kama at mahimbing ng natutulog si mama. Nang biglang pumasok ulit sa isip ko ang mga kaganapan kanina. Anong ginagawa nya dito? Bakit kaylangan ko'ng masaktan ng ganto? Deserve ko ba talaga to? Never akong nag demand ng kahit ano sakanya halos lahat nga ata ng gusto nya binibigay ko eh. Pero bat ganto?
Tanghali na ng magising ako, naligo at inayos ko muna ang sarili ko bago bumaba. Sa may resto ako napadpad at sinalubong ako ni mama at at tita Jam.
"Good morning baby" bati sakin ni mama tinanguan ko lang sya at sunod naman na bumati sakin si tita.
"Tara na't mag lunch" aya sakin nito papuntang dining table. Hindi ko agad napansin na andun si Caleb kaya nailang ako bigla. Lalo nat naalala ko ang mga nangyare kagabi. Napabuntong hininga nalang ako nang maalala ko nga ang mga kaganapan last night, ang sakit padin pala. Andito pa kaya sya? Ni hindi nya manlang talaga ako hinanap at pinag pilitan ang explanations nya. Muliy napa buntong hininga ako.
"Oh iha are you okay?" Pag tawag pansin sakin ni mama. Tinanguan ko lang ito at bumalik sa pag iisip. Siguro nga ganun nalang kadali sakanyang palayain ako. Ginirlfriend nya nga lang ba talaga ako para subukang kunin ang gusto nya? Kung binigay ko ba ang panga-ngailangan nya bilang lalake hindi nya ko magagawang lokohin? Hays ang hirap tanggapin ang sakit sakit.
Pag ka tapos namin kumain ay naupo lang ako sa bench sa may mini garden nila.
"Aren't you going to swim?" Halos atakihin ako sa puso sa biglaang pag sulpot ng Caleb na to.
"No" maikli at mataray na sagot ko dito.
Natawa sya ng bahagya nag taka naman ako kung bakit.
"Ang sungit mo, epekto ba yan ng break up? Haha" sinamaan ko lang sya ng tingin at iniwasan na.
"Okay Im sorry" pag pa pa umanhin nito.
"Tinalo mo pa kabute eh no? Bat ba pasulpot sulpot ka nalang?" Tanong ko dito.
"I don't know" nangi ngiting sagot nito.
"Psh whatever crazy." Sagot ko dito at tumayo na at umalis.
"Hey wait for me Ms. Sungit" habol nito.
BINABASA MO ANG
Her Side
Short StoryNot all love story has a happy ending. But do we really deserve this?