Kasalukuyan ako'ng nag bibihis kasi nga pini pilit talaga ako ni mama at tita na sumama dun sa Caleb na yun para libutin ang buong resort nila.
"Anak bilisan mo naman aba wag mo'ng pag antayin masyado si Caleb." Sabi ni mama. Haynako diko naman kasi sinabing isama nila ako dun sa tao'ng yun eh!
"Eto na po ma" sagot ko naman dito. Nag suot lang ako ng simpleng maroon sleeveless dress at tsinelas nag cap narin ako yung pang beach talaga tsaka nag sunglasses. After that lumabas na ako at pumuntang lobby since sabi ni Caleb dun nya ako hihintayin.
Ngunit agad akong natigilan ng pag bukas ng elevator ay sya rin pag tigil ng mundo ko."M..a..i..ca" gulat na tawag ni Eithan sa pangalan ko.
Hindi ko alam kung anong gagawin o sasabihin ko. Kaya dali dali nalang ako'ng umiwas at nag tuloy tuloy papuntang lobby.
Ngunit hindi pa man ako nakaka layo eh nahawakan na nya ako."Jamaica can we talk? Please." Sabi nito, napa titig naman ako sa mata nya at kita ko'ng parang nag ma maka awa talaga sya. But the hell what should we talk about? Napa ismid ako bago mag salita.
"Is there something important na dapat nating pag usapan? " taas noo ko'ng tanong dito. Ayoko man maging masama sakanya pero diko mapigilan.
"Look, I didn't have a chance to talk with you about what happened. Please let me explain babe?" Pag ma maka awa nito.
"Oh I didn't know that you're still here nga eh. What a small world, bakit nabitin ba ang paki kipag make out mo? Besides wala ka naman ng dapat pang i explain. Tapos na tayo diba? So excuse me I'll go ahead. "
Labag sa loob kong talikuran sya. Malaki ang part sakin na gusto'ng marinig ang explanation nya pero nasasaktan ako sa malalaman kong kato tohanan."Maica please, I'm begging you don't do this to me please. Nadala lang ako. Sorry please babe please"
Nadala? Gago ba sya? Bago ako mag salita dumapo muna ang palad ko sa mukha nya. Ramdam ko'ng gusto narin kumawala ng mga luha ko.
" Damn you! Jerk! Nadala? Hah! Ano ko tanga ha Eithan? Damn you Eithan I hate you very much from head to toe! Nasaktan mo na ko diba? Pwes tigilan mo na ko! Pagod na ko. Pagod na pagod na ko'ng masaktan. So please tigilan mo na ko."
Tuluyan ng bumagsak ang mga luha ko. Ang sakit padin. Ang hirap i proseso sa utak ko na sa lahat ng pinag daanan namin eto lang ang ka ha hantungan namin.
Muliy hinapit nya ako sa bewang at nag maka awa."No, no please Maica hindi ko na uulitin please don't stay away from me"
"Let me go Eithan!" Pag pu pumiglas ko dito. Nang biglaang napa handusay nalang sa sahig si Eithan at biglang may humawak sa braso ko.
"Learn how to respect man" Tiim bagang na sabi ni Caleb. Hindi na naka tayo si Eithan kaya dali dali akong hinila ni Caleb patungo sa kung saan.
"Why did you do that? Why are you doing this?" Nag ta taka ko'ng tanong dito.
"I don't know I just feel like I'm Superman, so feel free to let your emotions out now"
sabi nito at bigla akong niyakap, napa subsub ako sa dibdib nito. Hindi ko rin alam na nag u unahan ng bumagsak ang mga luha ko.
Napa hagul gol na ako na syang nag pa gayak na hagudin nito ang likod ko. Sa loob loob ko laking pasa salamat ko dahil andyan sya.Hindi ko alam kung ilang oras kaming naka pwesto ng ganun. Basta ang alam ko nabawasan ang bigat na nararamdaman ko.
"Feel fine now?" Tanong nito.
"Yeah, salamat." Maikli at nahi hiya kong tugon dito.
Na gulat naman ako ng pwersahan ako'ng hawakan nito sa chin ko at iharap sakanya, pinahid nya ang mga luha ko na syang naka pag pa haplos sa puso ko."Wag ka na ulit iiyak, last na yan ang panget mo eh." Natatawang sabi nito. Aba talaga naman akala ko pa naman tuloy tuloy na ang pagiging anghel nya.
"Grabe ka ha!" Sabi ko dito.
"Hahaha let's go, malawak pa ang li libutin natin." Yakag nito at hinila na ako pa alis.
Nang maka rating kami sa dulo ng resort nila, tumambad sa amin ang mala para isong lugar. May nag ku kumpulan na magagandang bato na kung saan pwede mong upuan sa tuktok at kumuha ng magandang litrato. Sa gilid naman ay ang mga berdeng halaman na may mga luma lawit lawit pa na ewan ko kung ano.
"Wow, ang lawak ng pag i isip ng nag disensyo ng lugar na to. Ang ganda" Sabi ko sa kasama ko na busy sa pag kuha ng mga litrato.
"Pina sadya nila mom yan, mahilig sila mag photo shoot besides dito rin madalas na nag shu shooting ang mga kilalang artista." Paliwanag nito.
Nang mapagod kami kaka ikot ay pumunta na muna kami sa mini bar nila at duon naisipan mag relax.
"I didn't know na malakas ka palang uminom." Parang nama manghang sabi nito.
"Hindi no, sadyang nasanay lang ako sa lasa nito kahit na bihira ako'ng uminom" paliwanag ko naman.
"Oh I see," maikling tugon nito.
Dumaan ang mga oras at ramdam ko na tina tamaan na ako ng iniinom namin. Eto'ng kasama ko naman ay malala narin.
"Jammy *hik* sweetie I want to kiss *hik* you"
biglang sabi nito na akala mo naka drugs ang itsura. Natigilan naman ako at hindi alam ang sasabihin. Unti unti'y nararamdaman ko'ng pa palapit na ito ng pa palapit hanggang sa naa amoy ko na ang mabango nya paring hininga. Lumapit pa ito ng lumapit na halos nag pa statwa sakin sa kina u upuan ko. Nang mag la lapat na ang aming mga labi ay bigla itong tumungo. Naramdaman ko naman ang init na dumadaloy sa dibdib ko. Huli na ng maka iwas ako sa karumal dumal nyang pag suka.
"O..oo...oops sor *hik* ry" sabi nito at tuluyang bumagsak sa akin.
BINABASA MO ANG
Her Side
Short StoryNot all love story has a happy ending. But do we really deserve this?