Chapter Six

3 0 0
                                    

Pabalik na ako ng unit kasunod to'ng Caleb na to.

"Di ka talaga mag su swimming? " pangu-ngulit nito.

"Ikaw kaya mag swimming dyan ng di mo ko kinu kulit no?" Pag ta taray ko dito.

"Tch kaya nga yayayain sana kita eh, para naman may kasama ako diba." Sabi nito.

"Like duh asa ka no" Sabi ko dito at iniwan na naman.
Naunahan na ako mag lakad at laking gulat ko ng bigla ako'ng hilahin nito papunta sa beach nila.

"H..ho..hoy!! Anong gina gawa mo? Let go of me!!" Pag pupumiglas ko dito. Kapal ng apog nitong lalaking to. Hinila ako ng hinila nito hanggang sa nababasa na kami pareho.

"O my gosh, ano ba! Nababasa na ko!" Sigaw ko dito.

"Whatever miss haha" Naka tawang sagot nito. Laking gulat ko nanaman ng wisikan nya ko ng tubig dagat. Ayoko talaga ng tubig eh di ako marunong lumangoy huhu ang bad nitong Caleb nato.

"Stop it Caleb hindi na nakaka tuwa ha!" Hindi ko namalayan na asa malalim na kaming part. Kaya dali dali akong napa kapit or should I say yakap kay Caleb.

"Walanghiya ka! Pag ako nalunod at namatay dito hinding hindi kita mapa patawad" pag ba banta ko dito at pag ha hampas ko dito.

"Woah chill haha I won't let that happen" Matamis na ngiti na sabi nito. Ngayon ko lang napansin na ang amo ng mukha nya sa malapitan. Ang tangos ng ilong, brownish yung mata ang kapal ng kilay at pilik mata.

"Matunaw ako ha" naka ngising sabi nito. Kaya dali dali ako'ng napa iwas ng tingin dito.

"Kapal mo ha tch" sabi ko dito. Unti unti ako'ng binibitawan nito kaya hindi ko alam ang gagawin ko.

"Don't panic hahahaha ilutang mo lang yang sarili mo Im here to guide you don't worry" sabi nito.

"Psh whatever, ganyan kayo sa una kapit nyo pa tas bandang huli bibitawan nyo rin mga manloloko!" Sabi ko dito.

"Bitter? Haha wag kang mag pa apekto sa nangyari sayo hindi lahat ng tao ganun sadyang hindi lang talaga siguro kayo para sa isa't isa." Sabi nito.

"Well siguro nga wala rin naman ako'ng magagawa kung hindi sya aware sa nararamdaman ko" muli'y na alala ko nanaman ang mga pangyayaring hindi ko ina asahan.

"Hindi nya rin deserve ang luha mo kaya wag don't cry" sabi nito. Kaya dali dali ko namang iniwas ang paningin ko, hindi ko rin namalayan na napa luha na pala ako.


"Let's go, Nagu gutom na ako" pag aya nito kaya tinanguan ko lang sya at sinundan pabalik ng hotel.

Nang maka balik na ako sa room ko ay nag shower agad ako kasi hini hintay na pala kami ni mama at tita for dinner. Diko rin namalayan na natagalan kong samahan yung Caleb na yun.


"Mukhang nag ka kasundo na kayo ah?" May bahid ng tukso na sabi ni tita.

"Hehe hindi po. Ang kulit kulit nyang lalake na yan tita pano ko po maka ka sundo yan?" Sarkastikong sagot ko dito. Napa tingin naman sa akin si Caleb kaya inirapan ko ito.

"Makulit? Eh ang sungit nyan ah? Ni wala ngang pina pansin na babae yan ikaw lang ata" sabi nito kaya na samid naman ako.
Dali dali ako'ng inabutan ng tubig ni Caleb.

"S..salamat" sabi ko dito.

"Namumula ka parin anak, dahan dahan naman kasi sa pag kain." Sabi naman ni mama.

"Na bigla lang ako ma," sagot ko.

"Saan? Sa sinabi ni Jam?" Panunukso nito.

"Nako ma ha! Hindi no nabigla lang ako sa pag kain" sagot ko agad dito.


"Okay darling" parang hindi na niniwalang sagot nya.
Eh ano naman kung ako lang pina pansin ng kumag na yon? Who care's duh.


"Iha mamaya, let Caleb tour you sa kabuuan ng lugar na ito." Biglang sabi ni tita Jam.


"Nako tita wag na po kaya ko naman po mag isa, nakaka hiya naman." Sagot ko.


"No don't worry besides it's fine with Caleb, right iho?" Tanong nito.


"Yes mom" sagot naman ng kumag at ng humarap sya sakin ay inirapan ko lang ito.

Her SideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon