Kabanata XIX: haring ybrahim at anthony

1.1K 35 1
                                    

Nagpuntang sapiro sila lira at si nexxus sa sapiro sapagkat nabalutaan niya mula kay kahlil na nakita nila ni mira si lilasari kung kayat agad silang nagtungo sa lireo.

Nang nagtungo ito sa sapiro ay laking gulat niya  na nakita niya si Anthony at hindi sya makapaniwala na nasa mundo na sya ng encantadia. Ngunit nagmamadali itong makaalis kung kayat hindi sila nakapagusap ng matagal ni lira

Samantala naman ay dinala ni mira si anthony sa kaharian ng sapiro at doon
niya nakilala ang ama ng tatalong sanggre na sila mira, kahlil, at si lira dagulat ito sa nalaman sapagkat halos kasing edad lng naman niya ang ama ni lira

"Ikaw pala si anthony!! Wika ni ybarro

"Opo ako nga po si anthony ang kaybigan ni lira sa mundo ng mga tao!! 'Ang alinlangan na sabi ni Anthony

"Hmmmp, mabuti naman at may naging kaybigan doon ang aking anak na si lira at mira!! Sambit ni ybarro ulit. Habangnpinagmamasdan niya ito ay nakikuta ni ybarro na may malaking gusto si mira sa dayuhan na galing sa mundo ng mga tao. Hanggang sa nakita siya ni paopao..

Si pao-pao ay ang batang ligaw na kung saan kinuha ng mga bandido sa mundo ng mga tao upang gawin alipin nila. Ngunit nang sakupin ni hagorn ang lireo ay nagsanib pwersa sila at ginawa nilang mga kawal ang ibang  kasamahan ni pao-pao.

Nang natapos  na ang digmaan sa pagitan ng lireo at hatoria ay hinatid na ni rwyna amihan si pao-pao sa mundo ng mga tao ngunit ng magpunta ito sa kanilang tahanan ay nakapagsabi sa kanya na patay na ang kanyang pamilya dahil may mga nilalang daw nagpunta sa mundo ng mga tao  na mukhang mga halimaw ang wangis nito at agad naisip ni reyna amihan na ang mga hator ang may kagagawan ng lahat.

Kung kayat wala nang nadatnan si paopao sa mundo na mga tao kayat napagpasyahan niyang manatili na lamang sa ENCANTADIA kasama nila amihan hanggang sa paglaki nito at hanggang si lira na nga ang naging reyna ng lireo.

At kung nasaan si amihan ay nandoon din  si paopao tinuring na niya ito na parang tunay na kapamilya. Kung kayat ganun na lng ang pagmamahal nito sa dating BATANG LIGAW..

                                       Amihan at si PAO-PAO (ang batang ligaw)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

                                       Amihan at si PAO-PAO (ang batang ligaw)

Mayamaya ay nakita niya si ybarro na kausap SI MIRA.

"Kuya ybarro, sino yungnkasama ni kira?!"ang tanong ni paopao

"Si anthony daw mula sa mundo ng mga tao?!sambit naman ni ybarro sabay nalungkot naman si ito

"Agape aveh, pasensya ka na sakin hindi ko ninais na masaktan at maalala mo ang iyung nakaraan sa mundo ng mga tao... alam mo paopao kahit  na galing ka pa sa mundo ng mga tao ay minahal ka na namin lalong-lalo na si amihan mo!! Wika ni ybarro ay sabay napangiti nya ito na parang isang batang paslit.

"Pero anung ginagawa niyan dito sa encantadia?, hindi kaya kinuha sya ng mga Bandido mula sa mundo ng mga tao?!!"sambit ni paopao

"Yan ang hindi ko alam.. hindi ko pa masyadong nakakausap ang ating panauhin!,ani ulit ni ybarro

ENCANTADIA: Ang Bagong Tagapagmana Ng Mga BrilyanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon