Nang nagapi na nila ang kampon ni adhara at napaslang na nila ito.. ay naging reyna nang lireo si Cassandra. Nang biglang sumakit ang tiyan ni lira ang dating reyna NG LIREO kung kayat nagmadali si amihan na upatawag ang manggagamot ng dating reyna na dating reyna at dinala nila ito sa kanyang silid habang ipinapatawag nila ito.
Nang dumating naman ang manggagamot ni lira ang dating reyna na ngayun ay isa na syang ynang reyna ng lireo ay pinapasok agad ito. Samantala naman tulad ng isang ama ay kinakabahan si bagwis sapagkat ito ang kauna-unahan na magiging ama ng kanyang anak.
Nang malaman nila lakan ang tungkol dito ay agad silang pumunta sa kaharian ng lireo upang gabayan ang kanyang anak dito.
Samantala naman ang mga sanggre naman ay pumunta sa mundk ng mga tao at doon nanirahan sa maikling panahaon ay natutunan na rin nila ang pamumuhay doon lalo na si ybarro.
Sa twing may oras si lira ay nagtutungo ito sa mundo ng mga tao kasama niya ang kanyang anak na si habagat ang anak nila bagwis upang dalawin ang kanyang magulang at ashti at minsan ay dinadalhan pa niya ito ng paneya mula sa encantadi at mga ginto.
Sa twing may panahon naman si bagwis ay nagtutungo naman ito sa lireo.. kahit anumang oras nito gistuhin ay makikita niya ang kanyang kay lira
Sa Hathoria naman ay bumalik na doon sila lilasari at ang bagong hari ng hathoria na si aquilles o mas kilalang AMARRO ang ama ni Aquil..
Simula non ay naging mapayapa na muli ang encantandia sa tuling ng mga ivtre ng devas labas sa ivtre ng balaak..
Sa balaak naman ay nanatili doon si hagorn kung saan dapat ay manatili ang isang katulad niya.. sa kabilang dako naman ng lireo sa ayleb kung saan binigyan ni lira ng sariling luapin ang mga mandirigma upang hindi na ito palipat-lipat pa ng kuta..
Sa SAPIRO naman ay naging abala si haring azulan sa kanyang tungkulin bilang bagong HARI NG SAPIRO...
Sa Adamya ay naging masaya ang mga pasheang nakatira dito sa pamumuno ni pinunong imaw at ang lahat ng pashneang nakatira dito ay malayang nakakalibot sa loob at labas ng adamya
Sa LIREO naman ay nanatiling mapayapa ang buong lireo tulad ng inaasam-asam ni amihan ng syay reyna pa nito at nanalangin pa rin si amihan sa bathalang emre na nasa naway walang panibagong digmaan na haharapin ang bagongREYNA NG LIREO na si reyna Cassandra....
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA: Ang Bagong Tagapagmana Ng Mga Brilyante
FantasyNagkaroon ng mga anak ang mga sanggre ang bawat sa kanila ay tagapagmana ng kanilang mga brilyante upang hindi na muli pa itong pag-intirisan ng mga hathor kung saan nabibilang si pirena. Ngunit ang kanyang brilyante ng apoy ay pinamana niya sa kais...