Nagbalik ng sapiro si ybarro ng malaman niyang bumalik sa sapiro ng malam niyang nandoon na nga kanyang anak na si lira. Nang nakabalik ito sa sapiro ay agad naman niya inabangan sa may pasilyo ng sapiro at saktong sa harapan niya ito sumulpot bigla.
Nang nagkaharap na sila ng kanayang anak at nagusap ito ay biglang napansin niya na may sugat sa braso ang kanyang anak na si lira kung kayat nagalala ito.
Ngunit ng naguusap sila ay biglang dumating sila anthony at mira at niyakap ni anthony si lira kung kayat nasagi nito ang sugat nito sa braso at saka ito humingi paumanhin.
Nang makapasok na si lira sa silid ng kanyang ina at kinamusta niya ito ay agad naman nakasunod ang kanyang ama na si ybarro at napansin din amihan ang sugat sa braso nito ngunit tulad ng kanayang sinabi sa kanyang ama ang galos lamang ito kaya simula non ay pinagiingat na siya nito.
"Agape avih.. inay kung pinag-alala ko po kayo ni itay!,"sambit nito at sabay nagpaalam muna si lira upang makipagkwentuhan kay anthony ngunit ng paglabas niya ng silid ng kanyang ina ay nakita nyang nagkaksiyahan sila mira at lira kung kayat biglang naguho ang kanyang kalooban.
Pero ang hindi niya alam ay kanina pa sya pinagmamasdan ni santuryo ang anak nila alira at muros. Makalipas ang ilang sandali ay tumalikod na si lira upang iwasan sila anthony at upang walang makakita ng kanyang pagluha.
Ngunit hindi niya namalayan na nabangga na pala nya si santuryo ang ank nila muros.
"Mahal ng reyna lira...bakit kayo umiiyak?!"wika ni santuryo
"H-hah?! Ako.. umiiyak!! Hindi ah, napuwing lng ako kaya akoy napaluha.. santuryo kaylangan ko ng umalis at baka nagaalala naskin sila ashti danaya!! Wika nito habang humihikbi ito nang biglang hinawakan ni santuryo ang kamay ni lira at sabay pinigilan ito.
"Mahal na reyna lira.. alam ko ang inyung nararamdaman sapagkat nararamdaman ko rinniyan sa mga panahon na ito!! Wika ulit ni santuryo
"Hmp!huh!! Anong inig mong sabihin santuryo na may pagtingin ka rin kay mira?!''ani ni lira
"Sabihin na naying parang ganun na nga mahal na reyna lira.. pero mas higit pa doon...sapagkat ang sabi sakin ng aking ina ay masasaktan lamang ako kung kayat hanggang dito na lang ako!! Wika ni santuryo sabay hinilig ni lira ang kanyang ulo sa balikat ni santuryo at naging maayus naman ang pakiramdam ng dalwa (santudyo at lira)
Ang hindi alam ni lira ay kanina pa sila pinagmamasdan nila alira naswen at muros.
Santuryo anak nila alira naswen at ni muros
"
Sa tingin ko may gusto ang ating anak na si santuryo sa reyna ng lireo na si reyna lira" wika ni muros kay alira
"Pero muros.. napagsabihan ko na ang ating anak na hindi sila pwedeng magmahalan sapagkat alam naman natin ang katayuan nilang dalwa!"ani ni alira
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA: Ang Bagong Tagapagmana Ng Mga Brilyante
FantasiNagkaroon ng mga anak ang mga sanggre ang bawat sa kanila ay tagapagmana ng kanilang mga brilyante upang hindi na muli pa itong pag-intirisan ng mga hathor kung saan nabibilang si pirena. Ngunit ang kanyang brilyante ng apoy ay pinamana niya sa kais...