Chapter 9: Let Go
Cassidy's POV
Maraming mga bagay ang bumabagabag sa akin. Lalo ng malaman ko na may communication si Zach at Lewis na lubos kong pinagbabawal. I know na bisexual ang kapatid ko kaya may tendency na magkagusto siya sa kapwa niya lalake. Pero kung si Lewis ang nagugustuhan niya baka pumagitna ako sa kanila. Alam ko nagtataka kayo kung paano ko nalaman na si Zach at Lewis ay may communication, sandal ikukwento ko sa inyo.
Flashback
Habang nasa loob ng private room sa clinic si Lewis ako naman ay nasa labas. Biglang may tumunog na cellphone na alam kong hindi akin kasi hindi ganun ang ringtone ko. Hinanap ko kung saan nanggagaling yung tunog. Kay lewis palang cellphone kaya tiningnan ko kung sino ang tumatawag. Laking gulat ko na kapatid ko ang tumatawag kay Lewis. Hindi ko sinagot yung tawag kasi baka magtaka siya kung bakit nasa akin Cp ni Lewis.
Pagkatapos ng tawag, nagtext pa ang uggoy kong kapatid.
From: Zachary <3
Lewis, answer my call. You make me worried.
Wow huh! May pa worried-worried pa ang kumag. Ano bang meron sa dalawang ito? MALANDING UGNAYAN? Ano nga ba?
Endof Flashback
Sana No strings Attached. Hindi ko alam kung ano magagawa k okay Lewis kapag nalaman kong sila ng kapatid ko. I hope he will never break our rule. " No Strings attached to our brothers. Walang talo-talo."
Natigil ang pag-iisip ko ng kumatok si Mama. "Baby, baba ka na ready na ang breakfast."
" Sige po ma. Susunod nap o." maikli kong sagot.
Bumaba agad ako at tumabi kay Zach. At again pumasok na naman sa utak ko yung text niya kay Lewis. Nung tumingin ako sa kanya parang wala siyang gana parang may iniintay na magtetext kasi panay ang tingin sa Cellphone. Napaka weird ng kapatid ko, dahil ba hindi nagtetext si Lewis. I feel may tinatago ang kapatid ko. I smell something fishy.
"Hey, kumag waiting on something, kanina ka pang hindi makaugaga sa pagtingin sa Cp mo ah." Sita ko sa kanya
" Ah !Ah-wa-la Ate. Iniintay ko text ng Classmate ko may gimik daw kami."utal niyang sabi.
"Gimik? Pwede ba akong sumama. Tutal wala naman akong gagawin,sama ako." Pagpupumilit ko kasi mukhang nagsisinungaling
"BAWAL, Exclusive lang samin yun, humanap ka ng kagimik mo." Pasigaw niyang sabi.
" Okay I will text, Lewis to come in our house dito na lang kami gigimik." Tampo kong sagot.
"LEWIS? Pupunta si Lewis dito?" tanong niya na parang excited.
Nagkibit balikat lang ako kasi I feel something between them. The excitement in Zach eyes is totally unusual. Nangangamba ako, Nangangamba ako sa maaring mangyari.
Lewis' POV
Sabado ngayon at may lakad kami ni Zach sa mall. Kailangan kong bumawi dahil hindi ko sinasagot call niya kahapon kasi I am in the clinic at kasama ko ang ate niya. Yes, Zach and I have special feelings with each other pero hindi kami. At Natatakot ako kapag nalaman ito ni Cass at mababali ko ang Rule ng Frienship namin. Hahanap na lang ako ng tiempo na sabihin sa kanya. Natigil ako sa pag-iisip ng tumunog ang Phone ko.
From: Zachary <3
Lew, where are you now? Susunduin pa ba kita o sa Mall na lang tayo magkikita.?
Nireplyan ko agad si zach kasi baka magalit, bipolar kase.
To: Zachary <3
No need Hary. See you at the mall.
Icoclose ko na sanA yung phone ko ng biglang may nagtext, akala ko si Zach ulit ang nagtext laking gulat ko na si Cass yung nagtext at ang gusto niya magbond kami sa kanilang bahay.
From: Zelle
Girl, do you have something to do, punta ka naman sa bahay.
Hindi ko alam ang irereply ko sa kanya. I need to decide kung sino ang pipiliin ko sa kanilang dalawa. Si Zach ba o si Cass.
To: Zelle
I can't go. I am busy now. Maybe next time.
Darn it! I lie to my bestfriend just for her brother. Ano ba itong pinasok ko. I know the time will come that I will lose one of them. Pero how can I escape to this crap situatiation.
Before I close my phone.Napabuntonghininga na lang ako. "Maybe it's the time."
Zach's POV
I am on the ice cream stall at the mall waiting for Lewis to come. Less than an hour na akong nag-iintay pero wala pa rin siya. So I grabbed my phone and call him. But his phone was off. So I decided to wait him until I got a text coming from him.
From: Lewis <3
If you read this text please go home. Don't wait for me because I will not come. Maybe we should break the chains that tie to us. The time will come that we will hurt each other as well as other people. Reserve your love to those who really deserve that. Hary I know we will reach our limit soon, so before that time finally come I should say this to you. "I love You" but I will............... "I will Let You go." Bye . –Lewis-
After I read his text, my tears fall down I don't know why I sense this feeling of being rejected and dumped. Bullcrap!!!
Hindi ko alam bakit biglang nagbago ang ihip ng hangin. Dati Okay lang sa kanya yung set-up namin. But After all these years he dumps me. Nakakainis lang.
Before I leave the ice cream stall, I saw a figure that is totally familiar to me. That is Lewis with other guy. After seeing him all the blood running on my veins boils. I want to confront him, I want to punch him. Pero I think it is unfair kasi walang "kami." So I just leave the mall with a broken heart. "Lewis you will regret this."
Sorry sa mga di relate :)
BINABASA MO ANG
Cassanova Syndrome: The Battle Between Love and Pride
RomanceLove can set aside the pride every lover has.