Chapter 8: Welcome Back

2 0 0
                                    

Chapter 8: Welcome Back

Kenzo's POV

It is Saturday morning, walang pasok at wal ang plano ang barkada na gumimik. Kaya ako ngayon ay nakasalampak lang sa aking kama habang naglalaro sa PSP ko. Biglang tumunog ang Cellphone ko, I know its just a text baka isa sa mga babae ko ang nagtext. I open the message and I was dumbfounded who texted me si " Sean" my cousin at ang aking karibal sa isang babae na hindi ko na alam kung nasaan. According to mommy, after ng accident nawala na lang bigla yung babaeng kasama ko noong bata pa kami. Hindi ko maalala ang buong kwento basta we were about to go in a field trip ng mangyari ang aksidente. Kasama ko sina Sean, Candice at yung babaeng sabi nilang nagpapasaya sa akin na ang ngalan ay Elle. Yes I have an amnesia at kung sino daw ang huli kong iniisip bago ang aksidente yun ang nakalimutan ko. Tinatanong ko sina Mommy at Daddy kung ano buong pangalan nung babae pero ayaw nilang sabihin ganun din si Sean; si Candice naman mukhang nakalimot rin kaya wala akong napala sa kanya. Alam ko may tinatago sila sa akin at kailangan ko yun malaman. I want to see the girl that I made a promise 12 years ago.

" Hey Buddy, I am in the Philippines na. Sunduin mo ako sa airport. Be quick ayoko ng mabagal." Sabi ng kumag kong pinsan na parang kapatid ko na rin.

Hindi na ako nagreply at pumasok na lamang ako sa banyo para maligo. After 15 minutes nakapagbihis na ako at agad na pumunta sa kotse at pinaandaar ito.

*** At the Airport***

Mula sa di kalayuan kitang-kita ko ang gwapo kong pinsan na may kasamang babae na kung ikukumpara sa ibang babae wala silang sinabi. Habang nakatingin sa kanila, napansin kong kumaway sa akin si Sean habang nakangiti. Pumunta ako sa kanila at ipinasok ang mga gamit nila sa kotse.

Habang nasa byahe, nagsalita si Sean, " Why are you still wearing that cheap ring of yours?" cold niyang sabi.

"You just say cheap huh,. It is not about how expensive it is but how valuable the person who gives this ring. It brings about a lost memory, she is important to me and I am still hoping that she will come back soon." Mahinahon kong sagot sa tanong niya.

"Elle will never come back. She left us wounded in heart. So you better forget her. Wala na siya. Wala na." Galit niyang unsal habang nakatingin sa labas.

"Forget? So why did you still wearing that bracelet she gave you? Yan ba ang nakalimot na? Do not say forget her even you'll never forget her." Nakangiti kong sabi.

Hindi na siya umimik mukhang natamaan ko ang puso nya. Alam ko nagbago siya mula ng mawala si Elle, pareho kaming nasaktan dahil iniwan kami ng babaeng nagpatibok sa aming puso kaya we never have serious relationships; girls are just toys for us.

Sean's POV

After 10 years, Nandito na ulit ako sa Pilipinas. Maraming nagbago, maraming ala-alang bumabalik. Nagpasundo ako kay Enzo kasi busy si Dad at Mom. Doon muna ako tutuloy kasi bawal ang girls sa bahay; kasama ko si Erin my new fling. Nung Makita ko si Enzo na nakatingin sa amin kumaway ako sa kanya signal na puntahan kami dito sa harap ng airport. Habang nasa byahe, natahimik ako kasi nakita ko yung Ring na may naka-engraved na "Z.C.M." na binigay ni Elle sa kanya nung bata pa kami. Hindi pa rin talaga niya nakakalimutan ang babaeng yun. Kaya tinanong ko siya.

" Why are you still wearing that cheap ring of yours?" cold kong sabi.

Nagulat ako sa sagot niya kasi sobrang hinahon at malaman ang sinabi niya na lubos kong ikinagalit.

"Elle will never come back. She left us wounded in heart. So you better forget her. Wala na siya. Wala na." Galit kong sabi habang nakatingin sa labas.

Akala ko ay hindi na siya sasagot pero mas lalalo akong nanlumo sa sinabi niya na ikinatahimik ko. Why I am still wearing this bracelet? Nakalimot na ba talaga ako o nagprepretend lang na nakalimot. Sobrang gulo ng mundo ko why Elle is torturing my heart till now. Bata pa kami nun pero Why I am moronly attached to her.

Sana Makita ko siyang muli, alam ko nandito siya sa After ng aksidente Montecarlo Family left the Philippines na puno ng galit. Tinago nila sa amin si Elle dahil malas daw kami. Napakasakit lang kasi yung dating masaya kami ngayon sobrang gulo na. I change because of her.I change for the better.

Paano kung muli kaming magkita? Ano sasabihin ko sa kanya? Yayakapin ko ba siya? Hahalikan? I am so excited to see Her. I am excited to be with you Zelle Cassidy Montecarlo.

vote please

Cassanova Syndrome: The Battle Between Love and PrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon