Abrupt and Abducted

9 1 0
                                    

"W-what?!"gulat na gulat na tanong ni Jin sa pagka bigla, "you can't get away with what you did while i was wasted so..that's it,i think you owe me a marriage contract."seryosong sabi ni Drei, matagal na nagtitigan ang dalawa hanggang.. "Well kung talagang mapilit ka eh di sige." sabay ngisi ni Jin. "Fine."tanging nasabi ni Drei sabay bira ng alis. Pagka alis ni Drei,nagugulumihanan si Jin sa mga pangyayari, di nya lubos maisip na pumayag sya, teka..ba't nga ba sya pumayag? parang baliw na tanong nya sa sarili ginulo nya ang buhok sabay sabi"ahh! bahala na!". at nagkulong sya buong araw sa kwarto. Maaga gumising si Jin kinabukasan, finals na pala nila di sya nakapagreview kakaisip sa sinabi ni Drei,pagdating sa campus dali dali syang umakyat sa 5th floor kung nasaan ang Physics Lab,madali lang nyang natapos ang exam kung kaya't lumabas na sya , sa labas ng Lab nandoon si Drei naghihintay sa kanya na may kasamang dalawang tao, napansin no Drei na nagtatanong ang mga mata nya, " sya si Lae barkada ko at sya si Carl manliligaw ni Lae,heto magpalit ka na ng damit at hihintayin ka namin." may iniabot itong dalawang paperbag sa kanya dahil sa gulat kinuha nalang nya at dire diretso sa isang cubicle at nagpalit ng damit,para syang puppet. nagtataka parin ang mga mata ni Jin pagbalik,bakit naka formal attire ang tatlo at pati narin sya.
Paglakad papalapit kila Drei mas natulala si Jin, gandang ganda sya kay Drei naka suot ito ng off shoulder at hanggang tuhod na dress at kulay lighest blue at may ternong sandal na puti at naka make up na pinapakita kung gaano kaganda ang mga mata nito at mga labi na ang sarap sigurong halikan.. "ang dami ng langaw sa loob ng bibig mo."seryosong sabi ni Drei na nakapagbalik sa kanya sa katinuan, napansin nya na ang dalawang kasama nito pinipigilan ang pagtawa,napayuko sya at hiyang hiya. "tara na." utos ni Drei,pagkarating nila sa 1st floor takang taka talaga si Jin bakit papunta sila sa Director's Office at ano ba talaga ang meron. pagka pasok sa Office sinalubong sila ni Sir Jazz at may binigay itong folder kay Drei. lumapit sa kanya si Drei at binigay ang Folder. "ayan basahin mo."ano to?"takang tanong ni Jin,"agreement bago tayo ikasal."nakangising saad ni Drei.
Dali daling binuklat ni Jin ang folder at binasa ang nilalaman. tss ang dami namang kasunduan.. mula sa sakanya dapat tumira at hiwalay ang kwarto hanggang sa mga maseselan na bagay binasa nya pero may nilagay syang correction na nakapataas ng kilay ni Drei."hell no!"nasabi nito. "it is my only condition Miss. sorry."at nag smirk pa si Jin bago pinirmahan ang laman ng folder at binalik kay Drei.
At nag umpisa na ang meeting este kasal pala nila Jin at Drei, kung nagtataka kayo kung sino ang nagkasal, guess?? kung si Sir Jazz ang answer, tumpak na tumpak, isa syang legal na taga kasal at the same time school director ng AMA kasi may share ang family nila sa school at sya din ang ninong ni Drei kung kaya't hindi makatanggi sa request ng inaanak. nag umpisa muna ang sermon ni Sir Jazz then ang mga rules at mga vows bago nag "You may kiss the Bride.."malapad ang pagkakangisi ng school director sabay kindat kay Jin na nakita ni Drei,hindi paman nakakahuma si Drei at bigla siyang niyakap sa beywang at hinalikan ni Jin,dilat na dilat ang mata nya dahil sa shock,at tili naman ng tili si Lae habang si Carl ay pumalakpak kasabay ni Sir Jazz. may pinirmahan silang papeles pagkatapos ay nag groupie gamit ang bitbit na Lazy Pod ni Lae.matapos ang kasal nilibre sila ni Jin sa Mandarin dahil yun lang ang appropriate na kainan na malapit sa school. di makapaniwala si Jin parang kanina lang nalate sua ng gising at nagmamadali para sa exam at ngayon nandito sya sa resto pinagtitinginan sila ng mga tao dahil masyadong formal ang suot nila,naka suit ba naman at may blue rose pa sa bulsa ng suit.

My Punk LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon