4

16 2 0
                                    

3 days passed after kong masabi kay eureka na ipapakilala ko sya kay lee. And hell yeah nung sinabi nyang magreready sya ginawa nya talaga na akala mo makikipagdate sya sa taong maski ako ay nahihirapan pang kilalanin.

*school

"Lee pwede ka bang makausap" tawag ko sa kanya habang nagpeprepare yung dalawa naming kagrupo para sa aming reporting. Tumango lang sya at lumapit sa akin.
"May ipapakilala sana ako sayo mamaya, kaibigan ko, gusto ka kasi nyang makilala, ano payag ka ba?"
Tumango lang ulit sya at saka ngumiti na nagpapahiwatig sya ng pagsang-ayon.
Pagkatapos kong sabihin sa kanya kung anong oras ay nagsibalik na kami sa kanya kanya naming gawain sa report.

* breaktime
"Oy nakausap ko na sya at..."
Pabitin ko kay eureka hahahah mukhang kabado eh ipapakilala ko lang naman sya oa talaga neto kahit kailan.
"...pumayag naman sya kaya wag ka ng kabahan dyan ok."

Halos magtatalon naman sya sa tuwa kaya halos lahat ng estudyante dito eh napatingin sa amin , ako talaga ang nahihiya kapag kasama ko sya . Nang huminahon na sya saka naman sya nagdadaldal ng kung anu-ano di tuloy ako makapagconcentrate sa pagkain isama mo pa na sira yung tv screen dito sa loob ng cafeteria aishhh hanggang sa matapos kaming kumain puro si lee ang bukambibig nya. kung ako kay lee matatakot ako sa babaeng to kasi mukhang anghel pero stalker pala, buti na lang sa classroom nanahimik na sya,kaya ayun payapa akong natuto sa mga itinuturo ng guro namin.

Patapos na ang klase at kita ko naman ang pangangamba sa mukha ni eureka at pagkasabi ng teacher namin ng good bye eh bbigla akong nilingon ni eureka na mukhang kinikilig.
"Ang OA mo na " sita ko sa kanya at nang mapansin ko na wala na yung iba naming kaklase saka kami pumunta sa may likuran kung saan nakaupo si lee

"Lee pasensya na sa abala , ito pala yung kaibigan ko." Sabay tulak ko kay eureka para sya yung magpakilala sa sarili nya
"Ah Hi, my name is Eureka Kinomoto, Nice to meet you." Sabay lahad nyang kamay na sya namang kinuha ni lee
"My name is Xander Lee, nice to meet you too."

Pagkatapos nilang magpakilala sa isa't isa eh sabay na kaming umuwi hinatid namin si eureka sa kanila at ako syempre iniwan ko na sila doon at pumuntang mag-isa sa bahay ko at last i'm home pero kailangan ko pa palang gumawa ng report para sa ngayong araw.

I'm busy writing and scribbling  news ng biglang tumunog yung phone ko. It's a call from the future .

"Hey wassup homie" sambit ni grim mula sa kabilang linya

"What?!?" Iritang sagot ko

"Odeath, yun daw kasi uso dyan sa time na yan eh" sagot nya

" ughh if you only call me for such a stupid thing, i'll just hang up"

"Wait wait , i'm sorry eto na uhmm i think maeextend into one year yung pagstay mo dyan yun lang bye"

At bago pa ako makaangal pinatay na agad nya. arghh kainis akala ko ba malapit eh bat isang taon pa, ano ba naman yan mga paasa talaga eh.

Pinagpatuloy ko na lang ulit yung ginagawa ko kainis talaga pagkatapos nun kumain na ako at natulog.

Time SlipWhere stories live. Discover now