Chapter 27
Umaga pa lang ay nag-aabala na sila sa party mamaya nila Rica at Shean. Mag-pinsan kasi iyon at halos sabay ng birthday.
Tumabi naman sa akin si Joy. "Ano? Pupunta ka ba?" Tanong nito.
"Hindi ko alam." Sabi ko habang inaayos ang gamit ko.
Lumapit naman sa amin si Feptzam. "Ow! You're not going? How sad." Sabi nito. Simula ata nung naging kaibigan niya sila Rica at Shean naging bitch at englishera ito.
Bumuntong hininga naman ako. "I'm not interested with that party." Sabi ko at tinignan siya.
Umigting panga naman siya. "Really? Then if you don't? Come." Sabi nito at tatalikuran sana ako nang hawakan ko ang braso niya.
"Why would I come if I don't want that kind of party? Matanong lang, anong hindi mo maintindihan sa hindi ako interesado?" Tanong ko sa kaniya.
Nginisian naman niya ako. "Kaya nga pinapapunta kita e. Ayaw mo nun? Maeexperience mo na din ang party." Sabi niya at tinaasan ako ng kilay.
Bumuntong hininga naman si Joy bago ako hinawakan. "Tama na yan. Oo na, pupunta na kami sa party. Bakit ba gustong-gusto mo pumunta kami?" Tanong ni Joy.
Tumingin naman siya kay Joy. "Kahit wag ka na pumunta. You're not important there." Sabi ni Feptzam.
Really? What's really happening to her? Even with Joy nasasabi niya yan? Asan na yung kaibigan namin na halos baliw lang pero di ganito? I think she's really crazy.
Tumawa naman si Joy. "But for me, Amielle is important for me, I'm going there for her, not for you." Sabi ni Joy sa kaniya.
Huminga naman ako ng malalim. "That's not your party anyway, its Rica and Shean party. Well, thank you for inviting us." Sabi ko at binunggo siya para makaalis. Hindi ko intensyon na bungguin siya dahil lang don. Nakaharang kasi siya sa daan. I did that para makaalis sa harap niya.
"Hindi ko alam kung anong nangyari sa kaniya. Para siyang sinaniban ng masamang espiritu." Sabi ni Joy nang makaupo kami sa bench sa garden.
"Don't mind her. Nag-bago na talaga yun." Sabi ko sa kaniya.
"I think, I would buy a new outfit for her." Sabi ni Joy.
Napatawa naman ako. "I think me too." Sabi ko.
Lumipas ang oras at mag-uuwian na. Tahimik lamang si Zake sa tabi ko. Hindi ko alam siguro wala ito sa mood. Nung tumunog naman na ang bell ay nag-ayos na ako ng gamit at mga gamit na ilalagay sa locker.
"Amielle! Susunduin ako ni Papa, are you okay kung ikaw lang?" Tanong ni Joy sa akin habang inaayos ko ang gamit ko.
"Oo. Mag-tataxi na lang ako." Sagot ko naman.
Tumayo naman si Zake sa upuan at dinala ang gamit ko. "Im with her. Don't worry I'll drive her home." Sagot ni Zake at lumabas na ng room dala-dala ang gamit ko.
Nagtataka naman tumingin sa akin si Joy. "Take care okay?" Sabi nito. Tumango naman ako sa kaniya.
Lumabas na nga kami ng classroom hanggang sa makita ko ang sasakyan ng Papa niya. Nag-wave at nagpaalam naman na ako kay Joy bago pansinin si Zake.
"Ugh? Zake yung gamit ko dadalin ko sana sa locker." Sabi ko.
Tumango naman ito at saka nag-lakad. Nang makarating ako sa locker area ng girls ay binigay na ni Zake ang mga libro kong ilalagay sa loob ng locker. Nagpaiwan naman ito sa labas ng locker room dahil bawal pumasok ang mga lalaki dito sa loob. Habang inaayos ko yung gamit ko sa locker ko ay may narinig akong bulungan sa likod ng locker ko.
BINABASA MO ANG
My Seatmate
Fiksi RemajaAmielle Vianna Lacson had a crush on her seatmate for almost three years. In those years, they didn't have any good communication, and she was always teased by him. Despite the rude attitude of her seatmate, she realizes she is little by little fall...