Chapter 1
Ako Si Kimberly Mae A. Estevez. Sa Ikinasosyal nang apelyido ko, Hindi mo aakalaing Mahirap lang kami. Haha. Sa Tita ko lang ho ako nakikitira.
Ang nanay ko? Hindi ko alam. Ang tatay ko? Hindi ko din alam. Ay basta. Kay tita ako iniwan nang mga yun. Hindi naman sa sobrang hirap na tipong nasa squatter kami.
Ako ay isang matalinong bata. Oo, Dean's Lister ako. Si tita ang nagpapaaral saakin. Nagpapadala naman si Nanay ng Pera. Balita ko kasi May kanya kanya na silang mga asawa ni Tatay.
Ngayong Taon na ito, Sa EASTFORD University na ako papasok ngayong Taon. Scholar rin ako, kaya pampabawas sakit ng Ulo kina Tita Jen.
"Uhm, Miss, Saan po ang Principal's Office? Doon daw ho kasi pupunta ang mga transferee eh." Tinanong ko yung manang guard.
Siya lang ako Taong nakikita ko sa lugar nanto ngaun eh.
"Iha, Sigurado ka bang dito ang iskul mo? Mukha ka kasing Mahirap eh. Mga mayayaman lang ang nagaaral dito." Bwiset to si Manang ah. Porket mahirap, Hindi na pupuwedeng magaral sa ganitong kagandang university?
"Miss, Scholar ho ako." Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa at itinuro saakin ang Principal's Office. Tsk. Mga tao talaga. Mapanghusga.
Ibinigay saakin ni Ms Tan ang aking Schedule at umalis na akon roon.
Room 3-a,
Room 3-a... ah. eto.
Pagbukas ko ng pinto, andun na ang mga kaklase ko, Halo halo pala kami dito na klaseng tao eh. Mas Marami lang talaga ata yung mga mukhang Clown dito. Kakapal ng make up e. Kinuha ko yung Upuan sa may Unahan na Dulo.
"Good Morning Class! I. My name is Mr. Greg Mendoza .Ill Be your adviser. Yes. Kahit iba iba kayo ng course. Hiniwalay hiwalay kayo ng Section. Ang pangalan ng Section natin ay Section 1 dahil kayo ang pinakamatatalino sa buong third year dito. Anyways, Can you Please Introduce yourself?" Sabay turo sakin.Ow shet. Nakaturo siya sakin?Sabagay. Ako yung pinakadulo sa unang row eh.
" Hi. Um, Hi Section 1. My name is Kimberly Mae A. Estevez. You can Call Me Kim nalang. Business management po yung course ko. Sana po lahat tayo maging magkakaibigan :) "
At umupo ako. "Grabe ang ganda niya no 'tol?"
"oo nga eh.. Ligawan natin?"
Napalingon ako dun sa nagsasalita. Mga manyak tong mga to ah! Nag smirk nila sakin. YAKS KADIRI.
"She's so UGLY. Ew."
" I know Right. Shocks. Pano ba yan nakapasok dito? She looks like shit.Tsk."
"Bumababa na ata ang school natin. Pati mga basura tinatanggap dito"
Umupo na ako at hinayaan nang magpakilala kung sino man ang katabi ko. Napaharap naman ako doon sa tatlong babae.
"Excuse me, Miss. We Should not Judge a person by His or Her personal appearance. As well as her status in Life and the way they bring they self. Ang kakapal ng mukha nyo. ngudngod ko sa Harina yang Mukha nyo eh. Ay. Di na pala kelangan. nangudngod niyo na pala. Tss. Tapat ko kayo sa araw nang masunog mga mukha niyo eh."
Sabay Irap at nakatalikod na sakanila. Aba, Nagpasa ang mga Pangit. Nakasulat doon sa Papel,
Watch your words Bitch. Well make your life Miserable!
Xoxo, The Queens.
QUEENS? queens ng ano? ng kalandian? Psh. Kaya ko makipagsuntukan. -.-
Biglang May pumasok na Apat na lalaki. Tsk. Ganto ba tong School na to? Di Uso ang Rules? Hay. 45mins. Late na sila oh. Tas yung Prof parang walang Pakialam. Ni hindi nga lang nag Good Morning Yung Apat eh.Hanggang natapos n kaming lahat sa pagpapakilalala.
BINABASA MO ANG
Finding My Way Back To Love
RomanceMawawala Ba ang Isang Pagibig Na Matagal na Pinaglabanan? Mawawala Ba ang Isang Pagibig Na matagal Mo nang Hinahanap? Mawawala ba ang Pagibig nang dahil sa Aksidenteng hindi mo Ineexpect? Mawawala ba ang Pagibig nayon Dahil Lang sa Isang Tao? Mawaw...