Chapter 84

233 10 0
                                    

"Relationships are like glass. Sometimes it's better to leave them broken than try to hurt yourself putting it back together."

ALYANA'S POV

The best is yet to come...being alone is better than having him in my side with a broken heart. Kung may natutunan man ako sa nakalipas na taon na wala sa buhay ko si Riz is that mas mabuting maghiwalay kami ng tuluyan kaysa ibalik sa dati ang lahat pero patuloy lamang kami magkakasakitan.

"Wala na ba sya alam gawin kundi magisa at uminom?" Bulong ko sa aking sarili.

Ilang araw ko na din sinusundan si Riz at hanggang ngayon wala ako makuha sakanya kundi ang pagtingin at pagtitig sa gwapo nyang mukha. Minsan naiisip ko baka pinagtritripan lang ako ni Stacey sa trabahong ito, alam nya namang abot langit ang galit namin sa mga lalaking ito pero ito pa ang napili nyang trabaho para saakin.

Tumayo ako at lumapit sa Mobile Bar kung saan nya nilulunod ang sarili nya sa alak, Inayos ko ang face mask ko bago tuluyang bitbitin sya. Pootarages mabigat ang hayup!

"You again *hik* bat ba lagi ka nandito?" Tanong nito saakin, nanatili akong tahimik. "Konti nalang iisipin ko may gusto ka sakin *hik* at sinusundan mo ako palagi."

Tahimik ako nakikinig sakanya habang pinakikinggan ang bawat letra at salita na binibitawan nya, kagaya pa rin ng dati mahinahon na may halong tigas sa bawat salita. Narating namin ang kotse ko at agad ko syang sinakay sa shot gun seat. Habang tuloy-tuloy pa rin ang pagsasalita niya.

"You should stop following me, Miss." duon napatingin ako sakanya "May asawa at anak na kasi ako, pero wala eh napagod na kakaintindi saakin."

"How you'd know she's tired?" Ngumiti ako "Alam mo may nabasa ako sabi sa article na 'yon Fall in love with someone who will love you even if the journey gets tough. Someone who will stays even if its not convenient anymore. Someone who will say "Challenges lang to kaya natin ito" not someone who will easily say "Pagod na ako" At kung may natutunan ako sa linyang 'iyon yun ay kung talagang mahal ka ng taong yun gaano man kahirap ang naging sitwasyon nyo hinding hindi ka nya susukuan o iiwan ano man ang rason nya, dahil sapat na ang pagmamahalan nyo para manatili kayong magkasama."

Napatingin sya saakin at bahagyang ngumiti.

"Kakatwang ako ang unang sumuko at nangiwan saming dalawa" Napahawak ito sa bandang dibdib nya. "Tingin mo, may pag asa pa ako dun? Kung masaya na sya sa iba."

Nagkibit balikat ako bago ko paandarin ang kotse para ihatid sya sa Mansyon ng mga Morrissey kung saan sila tumutuloy.

Ngunit bago sya tuluyang umalis at bumaba ng kotse ko, di ko napigilang yakapin sya ng mahigpit, alam ko namang nahihirapan na din sya ano mang sitwasyon ang mayroon kami.

"You'll never know unless itry mo diba?"

Magsasalita pa sana sya ngunit sapilitan ko sya tinulak palabas ng sasakyan, besides matagal tagal ko rin naman sya hindi makikita dahil aalis nanaman ang buong Princesses.

"It's amazing how someone can break your heart and you can still love them with all the little pieces."

Stacey POV

Habang tinatahak namin ang daan papunta sa lugar kung saan minsanang naging haven namin ni Shan, para bang gusto ko nalang sakalin ngayon din sina Thalia at Ash. Maaaring marami na nagbago sa lugar pero nanduon pa rin ang preskong simoy ng hangin hindi kagaya ng sa maynila kung saan kami lumaki o sa ibang bansa kung saan mas madalas kami mamalagi, iba ang simoy ng hangin sa probinsya.

"Paki patay ang aircon at paki bukas ang lahat ng bintana" Mahinahon kong bigkas, dahil dun napabangon silang lahat. "Malapit na tayo."

Napasandal ako at napahinga ng malalim, alam nang lahat na ayaw ko na balikan ang lugar na ito kung saan muntikang pagkawala ni Shan, no scratch that kung saan tuluyang nawala sya saakin noon.

AT kung may isang bagay ako natutunan sa loob ng maraming taon, 'yon ay mas mabuting magkalayo at magkahiwalay kami kaysa kasama ko nga sya, masaya nga kami ngunit minu-minuto nasa panganib naman ang buhay nya ng dahil din saakin. Kung kinakailangan ko ulitin ang mga desisyon ko sa Ospital three years ago uulitin ko ulit yon, para sa kaligtasan nya.

"Nandito na tayo." Anunsyo ko.

"Stacey/Queen..." Sabay sabay nilang sambit.

"I-akyat nyo na ang mga gamit maglalakad lakad lang ako...Pakilagay ang gamit ko sa kwarto namin ni Shan."

Parang kailan lang ng kami ay nagpunta rito para sa isang misyon...

Flashback

"Truth" -Shan

Teka pano to? Wala ko matanong di to? kala ko mag dadare eh i hate yuuu Shan. 

"Ehem *clear throat* Tutal narinig mo kami ni Stacey sa Locker Room. What can you say about what you heard. Proven that Troy is head over heels in love with Stacey? Troy has been there for Stacey for almost 6 years Shan. Troy is her best friend since she wake up after her Comma. Troy has been there for her when she leave you. And Troy is the only one who knows the real Stacey not even me Shan, not even me as her best friend in this group"-Thalia

Napahinga ako ng malalim kasi maski ako aminado na after ng pagka Ospital ko hindi na namin napagusapan yun ni Shan bukod syempre sa trabaho kung maguusap man kami puro school works o di kaya ay yung mission namin.

"I heard a lot yes, I got mad yes. You and all the Princesses even Erli lied to us. Even to me Thalia, But what can i do? The more i hate it... on what Stacey did one year ago. I thought she came back because she's still  in love with me last 2 months. But i'm wrong she act like she doesn't even recognized me. Mas masakit pa to' nang malaman kong buhay sya at nagka amnesia 5 years ago, dahil ang nakaharap kong Stacey 2 months ago ay Cold, stubborn, walang pakielam maski sa kapatid nya. She's arrogant and a Ice Queen, But despite with that i still can't be mad at her, i can't hate her. Because in fact i'm still can't rid my feelings for her, i'm still in love with her!Fck ! Ano nga ba ang lamang ko kay Troy na nandyan kay Stacey all the TIME? Well isa lang naman, Mahal ko sya at Mahal NYA AKO?EASY AS THAT." -Shan

Eh?Speechless yan ako ngayon.

"Stacey"

"STACEY"

I don't know what hit me, i walk towards to Shan. Then i hug him so tight.

"S-stacey" He whispered.

Without hesitation i kissed him,I kissed him passionately at first he didn't response. The next thing i know is he carry me like a real bride. The next thing i know were now lying on our bed.

"Let's sealed the pains with the kissed." He told me then he kissed me again.

End of Flashback

Muli ako lumakad sa dalampasigan papalubog na din ang araw, ngunit ako ay napahinto sa bulto ng tao na nakita ko. Hindi ako maaaring magkamali, malayo ito sakin pero hindi ko ininda ang sakit sa paa dahil sa buhangin at mga shells na sumusugat ngayon sa mga paa ko, tinakbo ko ang pagitan namin mahigit isang kilometro.

Huminga ako ng malalim bago napaupo ng tuluyan sa buhangin at patuloy na lumuluha para sa taong matagal kong hindi nakita miski anino nito.

"Shan" mariing bulong ko, bago ako mawalan ng malay.

"You can close your eyes to things you don't want to see, but you can't close your heart to things you don't want to feel."

--------------------------

#L

"Princesses' Revenge" (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon