Chapter 17::
Jessica Abrenica P.O.V.
Salamat author dahil binigyan mo ko nang pov (N/A::Your Welcome)back to story?nagulat na lang kami ni aileen nang umuwi si jhake dito sa bahay galing nang reunion party na napakalungkot nang mukha at padabog isara ang pintuan at agad na umakyat sa itaas at padabog na isinara ang pintuan nang kwarto niya.
Kaya agad kong natunugan na parang may nangyari yata na hindi namin alam ni aileen ;o kaya naman nabasted na naman dahil ganyan na ganyan yan dati noong umuwi yan dahil nabasted...
Flashback....
Gabi noon naghihintay kami nila joshua,aileen sa pag-uwi ni Jhake dahil gabi na, nakakatakot kaya sa labasan dahil hindi siya kilala sa labasan ang tanging kilala lang si joshua dahil pagdating sa lalaki pak na pak si joshua sa paglalandi nang ganern na ganern...at maya-maya narinig ko na ang motor ni jhake na pinarada na niya sa garahe at agad kaming nagsiupuan sa sofa na kunyaring nanunuod nang t.v at agad na pumasok si jhake na sumisinghot- singhot dahil siguro sa pag-iyak at nakasimangot at padabog na isinara ang pintuan...
Kaya tinanong ko siya kung may problema..
Jessica::Jhake? Yung gwapo naming kapatid may problema ka ba na ikinasisira nang kagwapuhan mo o tinatawag na POGI PROBLEMS.
Joshua::naku!naku!may problema yan?nabasted yan(tumatawa)
Jhake ::(akmang susuntukin si joshua)
Jessica ::ano ba problema mo jhake? Wag mong ibuhos dito sa bahay..
Jhake ::ikaw bakla ka umayos ka sa mga sinasabi mo dahil hindi mo alam ang pinagdadaanan ko(sabay suntok sa tiyan ni joshua)
Joshua::ouch(sabay hawak sa tiyan)
Jessica ::nabasted ba ang gwapo naming kapatid
Jhake ::oo ate? Ang sakit pala nung masaktan ka dahil ang nililigawan mo pala ang tingin lang sa'yo ay parang kaibigan..
Jessica ::tama na yan jhake marami ka pang mahahanap na girl diyan(sabay yakap kay jhake)
End of Flashback...
Kaya ayun nasanay na ako pag nababasted si jhake kaya sa kinilos niya kanina alam ko na nabasted siya? Pero ang ikinagugulo nang isip ko simula nung bumalik si jhake hindi ko na nakikita si sister Joshua? Kaya agad ko siyang tinawag baka sakali nandito..
Joshua!Sister (pasigaw)kaya agad na bumaba si joshua na nakasuot nang pangtulog na kulay pink at may suot pa na sleeping mask.
Joshua::ano ba yun sis?You know I'm sleep na? Bakit ba?
Jessica ::wala namiss lang kita? Simula kasi nung dumating si jhake dito hindi ka na nagpapakita sa amin?umamin ka nga sa akin may tinatago ka ba? O nililihim sa amin.
Joshua ::oh my gadd sis daig mo pa si tito boy magtanong sunod-sunod, isa-isa lang okey? Una natatakot lang ako magpakita kay jhake, pangalawa,wala akong tinatago o nililihim sa inyo at pangatlo isa lang ang nililihim ko sa inyo..
Jessica ::ano yun(nagtataka)
Joshua::itong kagandahan ko (sabay turo sa aking katawan)
Jessica ::(tawang-tawa)grabe ka teh napatawa mo ako? Siya nga pala pupuntahan ko muna si jhake tatanungin ko siya kung okey lang siya (paalis na sana)
Joshua::(pinigilan)oops?tulog na si jhake ate, at tsaka hindi ka makakapasok dun dahil nakalock ang kwarto niya? At tsaka dba sabi masamang mang-istorbo nang taong natutulog...
Jessica ::okey 2x..Ikaw din matulog ka na pasensya ka na kung nagising kita? Matulog ka na para paggising mo napakaganda mo pa rin? Goodnyt Sis.
Joshua ::Ikaw din ate magbeauty rest ka na? Goodnyt sis..
Jessica ::nyt sis.
Pagkaakyat ni joshua sa itaas sumunod na rin akong umakyat papunta sa kwarto ko at agad pumasok at nahiga na sa kama ko dahil inaantok na ako kaya matutulog na ako... Nyt..Nyt..
------------------------CUT---------------------------
Joshua Abrenica P.O.V.
Matapos kung kumain nang breakfast at magkulong sa kwarto at magtingin nang facebook naisipan ko munang magmuni-muni kaya naisipan kong lumabas papunta sa tulay upang humingi nang tawad kay mikaella pero nabigo ako dahil hindi niya ako pinatawad (pakibasa na lang po sa chapter 16 kung gusto niyo po malaman ang sinabi ni mikaella kay joshua)matapos yun naisipan ko nang umuwi dahil alas-otso na nang gabi kaya umuwi na ako..
Pagkadating ko dito sa bahay sinara ko ang pinto nang padabog at agad nang dumiretsyo sa kwarto ko para matulog..
Pero hindi ako makatulog ikot ako nang ikot hanggang sa may narinig akong sigaw mula sa ibaba.
Jessica::Joshua!Sis(pasigaw)
Kaya nang marinig ko yun agad akong bumaba kahit na nakapangtulog ako nang kulay pink at suot ko pa ang sleeping mask ko (Heller? Bakla ako nagpapanggap lang ako na jhake, pero ako pa din ito ang dyosa na si joshua)
Joshua::ano ba yun sis?You know I'm sleep na? Bakit ba?
Jessica ::wala namiss lang kita? Simula kasi nung dumating si jhake dito hindi ka na nagpapakita sa amin?umamin ka nga sa akin may tinatago ka ba? O nililihim sa amin.
Mukhang nakakahalata na si ate Jessica sa kinikilos ko kaya nakuha kong magbiro para malibang siya..
Joshua ::oh my gadd sis daig mo pa si tito boy magtanong sunod-sunod, isa-isa lang okey? Una natatakot lang ako magpakita kay jhake, pangalawa,wala akong tinatago o nililihim sa inyo at pangatlo isa lang ang nililihim ko sa inyo..
Kita ko sa mata ni Jessica ang pagtataka niya nnag sabihin ko na isa lang ang nililihim ko sa kanila kaya nagtanong na siya habang nagtataka
Jessica ::ano yun(nagtataka)
Kaya sinagot ko na nang pabiro
Joshua::itong kagandahan ko (sabay turo sa aking katawan)
Kaya ayun nagtatawa pero may hinahanap siya si jhake.
Jessica ::(tawang-tawa)grabe ka teh napatawa mo ako? Siya nga pala pupuntahan ko muna si jhake tatanungin ko siya kung okey lang siya (paalis na sana)
Kaya naisipan ko na pigilan siya baka kasi mabisto ang pagpapanggap ko.
Joshua::(pinigilan)oops?tulog na si jhake ate, at tsaka hindi ka makakapasok dun dahil nakalock ang kwarto niya? At tsaka dba sabi masamang mang-istorbo nang taong natutulog...
Kaya ayun wala siyang nagawa kaya hindi na niya natuloy ang pagpunta sa kwarto ni jhake
Jessica ::okey 2x..Ikaw din matulog ka na pasensya ka na kung nagising kita? Matulog ka na para paggising mo napakaganda mo pa rin? Goodnyt Sis.
Joshua ::Ikaw din ate magbeauty rest ka na? Goodnyt sis..
Agad na kong umakyat sa itaas at agad naman sumunod sa akin si Jessica pero bago ako pumasok sa loob nang kwarto ko tiningnan ko muna kung didiretsyo na sa loob nang kwarto niya si Jessica at dumiretsyo na nga kaya kampante na ako? At agad na kong pumasok sa loob at agad na humiga sa kama ko habang may binanggit ako na ilang salita..
(May tamang panahon para umamin ako sa inyo? Sana mapatawad niyo ko pag nalaman niyo ang totoo.)
At maya-maya biglang tumunog ang cellphone ko at nang tingnan ko nagmessage si mikaella at agad kong binasa yun at sa pagbasa ko bigla na lang akong nagulat sa nabasa ko.
Message
To Jhake
Sorry jhake pero hindi ko kinaya ang ginawa mo sa akin kaya napagdesisyunan ko na tapusin ko na ang namamagitan sa ating dalawa? Ayaw na kitang makita sa buhay ko at sa paningin ko dahil I'm Breaking Up with You? Break na tayo? Tapos na tayo? Salamat sa pagmamahal Jhake.
From ::Mikaella..
Nang mabasa ko yun bigla akong nagsisi habang nag-iisip
(ano ba tong gulo na pinasok ko? Sinira ko ang relasyon nila jhake at mikaella? Ano na lang sasabihin ni jhake pag nagkamalay na siya... Lagot ka naman joshua? Kaya bago pa magkamalay si jhake masabi mo na kay mikaella ang totoo)
------------------------CUT---------------------------
Mikaella Montenegro P.O.V.
Hindi ako kumain nang dinner dahil wala akong gana? Nandito lang ako sa kwarto habang umiiyak habang tinitingnan ang mga picture namin ni jhake sa cellphone ko, mga memories namin at mga kulitan at bonding namin dalawa kaya lang nasira lang nang dahil sa tanginang reunion na yan pag naaalala ko yan labis akong nasasaktan kaya naisipan ko na lang magbukas nang fb at sakto sa pag-open ko may advice na lumabas mula sa advice 101:143 ma ang sinasabi (para daw makalimutan ang sakit at hinanakit iremove ang taong nagpasimula nang sakit sa'yo o sa madaling salita putulin niyo na ang connection niyong dalawa) kaya naisipan ko na panahon na para tapusin ang relasyon namjn jhake kaya agad akong nagtext sa kanya..
To Jhake::
Sorry jhake pero hindi ko kinaya ang ginawa mo sa akin kaya napagdesisyunan ko na tapusin ko na ang namamagitan sa ating dalawa? Ayaw na kitang makita sa buhay ko at sa paningin ko dahil I'm Breaking Up with You? Break na tayo? Tapos na tayo? Salamat sa pagmamahal Jhake.
From ::Mikaella..
At nang matapos kong isend sa kanya isa lang ang nasambit ko..
(No more Jhake in my life and jhake is my enemy)
Nang iooff ko na ang phone ko may tumatawag sa akin....
Kaya agad kong sinagot...
Mikaella ::Hello po sino po sila..
?::goodevening mam? Ito po ang doctor ni Jhake?
Mikaella ::bakit po may problema po ba sa kanya?
?::goodnews po mam? Okey na po si jhake dahil normal na ang heartbeat niya.
Mikaella ::what do you mean doc? Si jhake po nandito na at matagal na siyang nagkamalay? Nakapagloko na nga po sa akin.
?::kayo po ang hindi ko maintindihan mam? Si jhake po na boyfriend niyo ay still in hospital pa rin? At salamat sa panginoon dahil normal na ang heartbeat niya at nagkamalay na siya kanina lang.. (toot..toot.)
Nang marinig ko ang sinabi nang doctor na si jhake daw ay nasa hospital pa rin at nagkamalay na at maayos na ang pakiramdam at normal na ang heartbeat? So kung si jhake nasa hospital, eah sinong jhake yung nandito at nangloko sa akin.
Toot..Toot..Toot..Toot..Toot.Toot..Toot.
Ging-Ging P.O.V.
Napakaganda na napakalungkot ang nangyari dahil hindi napatawad ni mikaella si joshua na nagpapanggap jhake...
.
Pero nagmessage si mikaella kay joshua na nagpapanggap na jhake na Break na sila, na wala nang namamagitan sa kanilang dalawa..
.
.
Pero goodnews nagkamalay na si jhake at normal na ang heartbeat yun ang sabi nang doctor kay mikaella pero labis ang pagtataka ni mikaella nang malaman niya sa doctor na si jhake ay nasa hospital pa rin kaya napaisip siya na sinong jhake ang nandito at nangloko sa kanya?
.
.
Ano na lang ang mangyayari pag nalaman ni Jhake na break na sila ni mikaella at anong mangyayari pag nalaman ni joshua na nagkamalay na si jhake..
.
.
Pakatutukan lang yan sa susunod na chapter, ang next chapter po ay (The Truth)
.
.
Dito lang sa nag-iisang wattpadserye ito po ang inyong beautiful, sexy, lovable and adorable Ging-Ging ang inyong tagapagsalaysay..
.
.
Salamat...
BINABASA MO ANG
2BeCome1
أدب الهواةStory about twins? Si jhake at si joshua? Si jhake inlove kay mikaella pero nang dumating ang trahedya na kagagawan nang kabarkada ni mikaella nagbago na ang lahat? Kaya naisipan ni joshua na para mapasaya si mikaella nagpanggap siya bilang jhake pe...