The Surprise (2)

4 0 0
                                    

CONTINUATION....
At nang paalis na ako biglang may lumabas galing sa loob nang bahay nila at yun pala ang katulong lang nila.
Maid::Sino po sila.
Joshua::Joshua? Friend ni Mikaella? Andiyan po ba siya.
Maid::ai.pasensya na po pero wala pa po sila? Makakahintay po ba kayo.
Joshua::bakit po saan po sila nagpunta.
Maid::nagsimba lang po? Hintayin niyo po ba?
Joshua::oo kailangan eay.
Maid::sige po tuloy po muna kayo.
Joshua::salamat.
At yun na nga pinatuloy muna ako nang maid sa loob nang bahay nila mikaella at sa pagpasok ko ang lawak,ang laki, at ang ganda nang bahay nila? At naglibot-libot lang ako hanggang makita ko sa frame nila ang picture nilang dalawa (si Jhake at Mikaella) ang sweet talaga nila? Nagsisisi lang talaga ako na sana hindi ko na lang sinira ang relasyon nilang dalawa pero ang mahalaga naayos pa rin. At maya-maya habang tinitingnan ko ang mga picture nang kapatid ni Mikaella sa frame may narinig akong tao mula sa gate na papasok na sa loob nang bahay. At agad akong naupo sa couch nila.
James::hoy!jhake? Anong ginagawa mo dito? Matapos ang nagawa mo sa kapatid ko may gana ka pang pumunta dito(akmang susuntukin si joshua)
Mikaella ::james? Tama na yan? Okey na kami ni Jhake napatawad ko na siya? At tsaka sure ka bang si Jhake yan.
Joshua::(pabebe)sure ka ba na ako si Jhake (sabay irap nang mata kay James)
James ::ai..sorry po kala ko po si Jhake? Dba kayo po si joshua..
Joshua::yahh?dba ikaw yung bata na nasa frame? Totoo nga pla napakapogi mo? (sabay kiss sa pisngin ni James)
James ::ooops.para saan po yung halik na yun.
Joshua ::wala.. Napogian lang ako sa'yo.
Mikaella ::sizzy? Huwag ang kapatid ko? Maawa ka bata pa lang yan?Ipapakulong kita sa pulis at sabihin ko may kaso ka..
Joshua ::anong kaso sizzy.
Mikaella ::child abuse..
Joshua ::grabe..
Mikaella ::joke lang sizzy? Bakit ka nga pala napasugod dito?
Joshua::eto na nga sizzy (pogi!pwede dun ka muna sa kwarto mo)
Mikaella ::oo nga james.. Dun ka muna sa room mo.
James ::sige po Joshua at ate? Punta muna ako sa room ko at maglalaro muna ako nang nba..
Mikaella ::sige! Ano na nga yung sasabihin mo sa akin sizzy.
Joshua ::ito na nga sizzy? Si Jhake kasi nabunggo ulit at masama ang lagay.
Mikaella ::asan siya ngayon? Samahan mo ako sizzy.. I Want To See my Prince.
Joshua ::sige sizzy? Tara sumama ka sa akin.
Mikaella ::tara na? (james? Diyan ka lang aalis lang kami saglit?)
Joshua ::tara na sizzy?baka hindi pa natin maabutan si Kuya..
At umalis na kami agad ni Mikaella.
-------------------------CUT--------------------------
Mikaella Montenegro P.O.V.
Kakatapos lang namin magsimba nang kapatid ko at ngayon pauwi na kaming dalawa? At nang nakauwi na kami ni James sakay nang taxi agad na kaming bumaba sa taxi at nagbayad at nang paalis na ang taxi pumasok na si James sa loob dahil maglalaro pa daw siya nang NBA games?
Samantala nang isasara ko na ang gate biglang sumulpot si yaya galing sa garden.
Yaya::ai.mam andito na po pala kayo?siya nga pla po may bisita po kayo sa loob..
Mikaella ::salamat yaya..
Agad na umalis si yaya para ipagpatuloy yung ginagawa niya sa garden habang ako naman ay  lumakad patungo sa pintuan para silipin kung sino ang bisita at nang makilala ko si Joshua  pero hindi muna ako pumasok dahil nakikinig ako habang kinakausap ni James si Joshua.
James::hoy!jhake? Anong ginagawa mo dito? Matapos ang nagawa mo sa kapatid ko may gana ka pang pumunta dito(akmang susuntukin si joshua)
At nang makita ko na akmang susuntukin na sana ni James si Joshua bigla na akong sumingit.
Mikaella ::james? Tama na yan? Okey na kami ni Jhake napatawad ko na siya? At tsaka sure ka bang si Jhake yan.
Kaya bigla nang nagsalita si Joshua na kala mo nasasapian dahil ang liit nang boses niya
Joshua::(pabebe)sure ka ba na ako si Jhake (sabay irap nang mata kay James)
Kaya biglang naghinala ang kapatid ko.
James ::ai..sorry po kala ko po si Jhake? Dba kayo po si joshua..
Joshua::yahh?dba ikaw yung bata na nasa frame? Totoo nga pla napakapogi mo? (sabay kiss sa pisngin ni James)
Nagulat na lang ako pati si James nang biglang ikiss ni Joshua sa pisngi si James
James ::ooops.(nagulat)para saan po yung halik na yun.
Joshua ::wala.. Napogian lang ako sa'yo.
Mikaella ::sizzy? Huwag ang kapatid ko? Maawa ka bata pa lang yan?Ipapakulong kita sa pulis at sabihin ko may kaso ka..
Joshua ::anong kaso sizzy.
Mikaella ::child abuse..
Joshua ::grabe..
Mikaella ::joke lang sizzy? Bakit ka nga pala napasugod dito?
Joshua::eto na nga sizzy (pogi!pwede dun ka muna sa kwarto mo)
Mikaella ::oo nga james.. Dun ka muna sa room mo.
Mukhang madamdamin yata ang sasabihin ni Joshua kaya pinapunta ko muna siya sa room niya.
James ::sige po Joshua at ate? Punta muna ako sa room ko at maglalaro muna ako nang nba..
Mikaella ::sige! Ano na nga yung sasabihin mo sa akin sizzy.
Joshua ::ito na nga sizzy? Si Jhake kasi nabunggo ulit at masama ang lagay.
Nang marinig ko ang sinabi ni Joshua na nabunggo daw ulit si Jhake bigla akong napasigaw at naging hysterical.
Mikaella ::asan siya ngayon?(sigaw habang hysterical)
Samahan mo ako sizzy.. I Want To See my Prince.
Joshua ::sige sizzy? Tara sumama ka sa akin.
Mikaella ::tara na? (james? Diyan ka lang aalis lang kami saglit?)
Joshua ::tara na sizzy?baka hindi pa natin maabutan si Kuya..
At umalis na kami agad ni Joshua para tumungo kay Jhake..
Habang sakay kami sa taxi nagulat na lang ako dahil mali na ang tinatahak naming direksyon.
Mikaella ::sizzy! Parang mali na yata yung tinatahak natin? Dba nabunggo si Jhake dapat hospital ang pupuntahan natin? Bkit papunta sa park ito.
Joshua::sizzy? Huwag kang excited? Kasi kaya papuntang park ang tinatahak natin kasi dun siya nabundol kaya andun pa yung bangkay niya..
Mikaella ::okey..
At nang makarating kami sa park.
Agad kong hinanap ang bangkay ni Jhake habang lingon lang ako nang lingon sa paligid nang park.
Mikaella ::sizzy? Asan na ang bangkay ni Jhake.
Joshua::ayun(sabay turo sa direksyon ni Jhake na nasa likod nang puno)
Mikaella ::sabi mo nabundol si Jhake? Pero ano tong nakikita ko Joshua.
Joshua ::Huwag ka nang magalit sa akin? Lapitan mo na si Jhake bahala ka pag may lumapit pa diyan..
Mikaella ::okey.. Bsta sizzy hindi pa ako tapos sa'yo.. Naloko mo na naman ako sa PRANK mo.
Agad kong nilapitan si Jhake sa may likod nang puno..
Mikaella ::ano ito(sabay hampas sa balikat ni Jhake)
Jhake ::diba natatandaan mo yung sinabi ko sa'yo nung prinank niyo ko ni Joshua bago tayo magkabati? Dba sabi ko sa'yo may surprise ako sa'yo.
Mikaella ::so ito yung surprise mo Jhake.. Ang Iprank ako..
Jhake ::bawian lang? Pero ito na talaga ang surprise ko sa'yo (sabay luhod sa harapan ni Mikaella at labas nang singsing)
Nagulat ako nang biglang lumuhod si Jhake sa harapan ko at biglang may inilabas na singsing.
Mikaella ::Jhake? Ano ito..
Jhake ::Narealize ko Mikaella na sa tinagal-tagal na nating magkarelasyon naisipan kong parang walang nangyayari? Kaya ngayon narealize ko na panahon na para hingin ang kamay mo? Kaya Mikaella "Will You Marry Me"
Ang tagal kong mag-isip syempre iniisip ko din kung tatanggapin ko ang inaalok ni Jhake na proposal sa akin.
Joshua ::Go sizzy? Tanggapin mo na? Prinactice pa ni Jhake yang linya niya sa'yo..
Jhake ::Mikaella my princess okey lang kahit hindi ka pa handa.
At syempre ayaw kong mapahiya si Jhake at ayaw ko din sirain ang EFFORT niya kaya ito na rin ang panahon.
Mikaella ::sizzy and Jhake.. Nakapagdecide na ako.
Joshua ::really Sizzy.
Jhake ::talaga my princess.
Mikaella ::my final decision is.....
Y E S...
Jhake ::talaga princess..
Mikaella ::Yes my prince..
Joshua ::Yahoo? Congratulations Jhake and Mikaella? Bukas na bukas icecelebrate natin ang inyong "Engagement Party"...
Jhake ::Thank You(sabay kiss sa noo ni Mikaella)
Mikaella ::welcome (sabay kiss sa pisngi ni Jhake)
Joshua ::"Engagement Party"is ON..
......................................................................
Toot.Toot.Toot.Toot.Toot.Toot.Toot.
Yes..ang ganda nang ating chapter ngayon?
.
.
Ayaw ko nang isalaysay dahil sawa na akong mapagod..
.
.
Kung hindi niyo maintindihan pakibasa na lang ulit..
.
.
Pero ang mahalaga Engage na sila Jhake at Mikaella..
.
.
Let's Wait For Their Wedding..
.
.
Pero ito ang hihintayin niyo sa next chapter, ang next chapter ay(Engagement Party)
.
.
.
Dito lang sa wattpadserye.
.
.
Yours Truly
  PTSAI6927
.
.
.
Salamat

2BeCome1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon