DIANNA RAE POV:
Eugene texted me to go sea side. Since we are child palagi na kaming narito, madalas ay ito na ang hide out namin. Kapag ang isa, hindi namin kasama o hindi namin makita, rito lang sila pumupunta. Almost 30 minutes past wala parin sila. Balak ko na sana'ng puntahan sila sa kani-kanilang tinutuluyan ng bumukas ang buong ilaw sa tabi ng dagat para makita kung gaano ito kalawak.
Nakakamangha, this is was my first sight seeing here at sea side. Ilang sandali lang ay maririnig na ang putukan ng ilang kwitis. Nang matapos ay humarap ako sa likuran ng marinig ko ang isang tugtog.
"Happy birthday to you... Happy birthday to you... Happy birthday happy birthday... Happy birthday to you..." Sabay-sabay na kanta ng mga kaibigan ko. May dala si Eugene na isang maliit na cupcake at may maliit na kandila 'to.
"Hey Dianna, ihipan muna bago maluto ulit yung cupcake" agad na saad ni Mark ng makalapit sila sa akin.
"Oo nga baka pati ako masunog" dagdag pa ni Eugene.
"Ayos lang yan, matagal kanaman ng sunog" sabat naman ni David. Napuno ng malalakas na tawa ang paligid dahil sa sinabi nito. Bahagya na akong lumapit at ipinikit pansamantala ang aking mata.
I blow the fire at the candle and my friends clap there hands. "Mediyo nalate ang pag celebrate natin, pasensya na at ito lang ang nakayanan namin" saad ni Eugene.
"Hindi niyo naman kailangan gawin to, ang makasama ko lang kayo ay masaya na ako" sagot ko sakanya.
"aaaahhhhhh... How sweet" sabay na saad naman ni kevin at David habang naka puppy eyes pa.
"Pa hug nga" dagdag naman ni David. Akma na sana niya akong yayakapin ng bigla naman itong batukan ni Eugene.
"Aray! Dude. Yayakap lang eh" maktol naman nito.
"Tigilan niyo nga si Dianna" sigaw ni Eugene sa dalawa.
"Hoy! Eugene ibigay muna nga kay Dianna yung regalo natin. Ang dami mo pa sinasabi jan" pigil naman ni Mark rito ng akma ulit nitong batukan si David. Agad na tumalikod ito at may kinuha sa kaniyang tagiliran at muli akong hinarap. Inabot nito ang isang kahon na hugis triangle.
"Dali buksan muna" excited naman na saad ni David habang pumapalakpak pa. Dahan dahan ko naman itong binuksan at kinuha. Isang mahabang kwentas na aakalain mong rosario. May malalaking bilog na akala mo'y holen. Ngunit hindi siya isang kwentas kundi isang armas. Hindi ko alam kung anong tawag nito, pero alam kung kapag ibinato muna ito at hawak mo ang kabilang dulo ang kabila naman ay maaaring pumulot sa kung saan mo man ito ibato o papatamain.
YOU ARE READING
The SLAYER
ActionHigh School students who did not know his true identity. Her family died due to unknown people for wearing the black dress like a ninja or assassin. kitang-kitang ng dalawa niyang mata ang pagkamatay ng kaniyang magulang maging ang mga mata nitong l...