-Zuraina's POV
*At school*
"Tagal naman ni Hannah? Asan na kaya siya?" Bulong ko sa sarili ko.
Hinintay ko siya nang matagal sa bahay pero di sya dumating kaya nauna nalang ako sa school at inabangan ko si Hannah sa gate.
Pero di parin sya nakarating, malapit na kase yung pasok namin kaya nauna na lamang akong pumasok.
Pagpasok ko sa school ay dumiretso muna akong canteen, bumili muna ako ng drinks ko.
Pagkatapos ay umakyat nako sa sa ikatlong palapag nang gusali kung saan ay matatagpuan ang room namin.
Pagpasok ko ay nakita ko si Hannah na nauna na pala siya at nakaupo na siya sa kanyang upuan.
"Bessy? San kaba nanggaling bat dimoko sinundo?" Sabi ko sakanya.
"Nauna nako, kase sinamahan ko si mama sa tindahan ni Aling Myra. May inihatid kase si mama duon, eh malapit lang naman ang tindahan sa school kaya nauna nako." Sagot neto sakin.
Maya maya ay may nagpasa sakin nang sulat sa may likuran ko.
nakalagay *Only to your eyes, your love Mark*
Nang binuksan ko ang sulat ay may nakasulat na *Hi Zuraina*
Napalingon ako sa likod at nakita ko si Mark, ang feeling talaga nang lalaki na iyon.
"Bessy? Kaninong sulat iyan?" Tanong ni Hannah saakin.
"Kay Mark bessy? Akala mo talaga kung sino." Sabi ko kay Hannah.
Pinulupot lupot ko ang papel kase balak ko na itong itapon sa basurahan pero kinuha ni Hannah sakin ang papel.
"Ako na lamang ang sasagot, kunware ikaw pero ako ang sasagot." Bulong ni Hannah saken.
"Why not? hahaha sige bessy." Sabi ko.
Sinulat ni Hannah ang *hello mark<3*
At ipinasa ito sa likod.
Pagkapasa namin at nakarating sa dulo ay nagsigawan ang mga engot sa likod.
Iniyaya ko na lamang si Hannah na pumuntang canteen.
*At canteen*
Nang nakabili na kami ay umupo na kami sa table.
Nabigla kami nang may tumaplak sa ulo ko.
*taplaakkk.*
"Aray? Sino kaba? Ano bang ginawa ko sa'yo ha? Bakit mo ginawa iyon saken!?" Sabi ko at tumayo ako.
"Mang-aagaw ka kase ng boyfriend na may girlfriend!? AHAS!!!" Sigaw na sabi saken.
"Cherry? Ano ba? Tumigil kanga? Yung boyfriend mo pagsabihan mo, wag si Zuraina." Sigaw ni Hannah.
"Kilala moto? Bessy?" Tanong ko habang kami ay nakatayo.
"Oo bessy, exgirlfriend ni Mark si Cherry Gonzales." Sagot neto.
"Ikaw Hannah? Isa kapa eh? Alam ko naman na may gusto ko sa boyfriend ko eh." Sabi ni Cherry kay Hannah.
"Ano Muslim? lalaban kaba? Subukan mong landiin si Mark malilintikan ka saken." Matapang na sinabe neto saken.
"Ako ba ang lumalandi? O siya ang lumalandi?" Laban ma sabe ko.
Sasampalin nya na sana ako kaso biglang pinigilan ni Mark ang kamay ni Cherry.
"Ano ba Cherry? Di ka ba titigil! Break na tayo, wala na tayo kaya wala kang karapatan awayin ang kung sinumang kinakaibigan ko." Sigaw ni Mark kay Cherry.
"Kaibigan ba talaga Mark? Humanda kayo saken, lalo kana Muslim." Pagbabanta na sabi neto saken.
At tuluyan nang umalis ang grupo ni Cherry.
To be Continued.
Please Vote and suggest. Comment it in a box.
BINABASA MO ANG
Zuraina : Her Unexpected Love.
Teen FictionRead this story about beautiful young Muslim girl,Zuraina who has an arranged married to a boy named Mark. Isang lalaking ipinakasal sa isang babae ng iba ang kultura at pinaniniwalaan sa kadahilanan isinagawa ng lalaki na mahigpit na pinagbabawal s...