Chapter 6

20 5 0
                                    

-Zuraina's POV

*kinabukasan*

"Zuraina.... Zuraina...." Paggising saken ni ome habang tinatapik nyako.

"Ano po ma?" Maliit na tanong ko at pautal utal pa dahil sa bagong gising ako.

"Gising kana, nasa baba si Hannah at naghihintay sa'yo, maaga daw pasok nyo ngayon?" Ani ni nanay.

"Ano nay? Maaga?" Tanong ko.

At sabay baba upang puntahan si Hannah.

"Oh bessy? Bagong gising ah, ang pangit mo. Mag ayos ka na bessy? At may gagawin pa tayo." Sabi ni Hannah na para bang may pupuntahan.

Tumabi ako sakanya at may binulong ako.

"Anong gagawin naten bessy? Mamaya pa namang 12 ang pasok natin eh ,9 palang oh." Sabi ko.

"Diba? May group work tayo kailangan matapos na natin ngayon, mag ayos kana bessy at para makapunta na tayo kay Mark." Pagmamadali nya saken.

"Hays Oo na bessy, Eto na. Baliw ka nanaman eh!?" Sabi ko sakanya.

At ginawa ko na lahat ng gagawin para makapunta nako sa school, gagawin pa kase namin ang group work namen.

Nagpaalam na ko kay ome at abi, para makaalis na kami ni Hannah at nang makapunta na kami sa eskuwelahan.

"Bessy? Eto na yung pinakahihintay ko ang makasama si Mark. At makausap nang matagal."kilig na banggit ni Hannah.

"Nababaliw ka nanaman Hannah, nakainom kanaba nang gamot mo haha." Pagbibiro ko.

"Ay. Ansama mo saken bessy." Tampo ni Hannah na sabe saken.

"Sorry na, di ka naman mabiro. Di kanaman nasanay sakin." Ani ko.

"Hays, bilisan natin bessy para agad tayong makapunta dun." Pagmamadali ni Hannah.

Nagmadali kaming pumunta at baka hinihintay na kami nang ibang kagrupo namin.

*At school*

Pagpasok namin ay agad namin nakita ang mga kagrupo namin sa court na eskuwelahan namin at nandun si Mark.

"Oh? Ayan na pala yung iba oh?" Sigaw nang kagrupo namen.

"Bilisan nyo, para magawa natin agad tong group activity natin." Sigaw nung Isa.

Pero mabagal lang ang lakad ko, kase nahihiya ako kay Mark.

Yung feeling na lalapit ka pero di mo magawa kase nandun yung taong sinungitan mo.

"Oy bessy? Ang bagal mo bilisan naten. Baka magalit yung mga ka group naten. Tsaka Isa pa para ma katabi na ko kay Mark." Pagmamadali ni Hannah habang hinihila nya ko.

Nang nakarating na kami sa kanila ay umupo agad kami at tumabi sakanila.

At sinimulan na namin gawin ang activity.

Blaaaah........ Blaaaah.......blah....

Si Hannah naman ay tumabi na kay Mark na parang asawa na niya.

Diko maiwasan na titigan si Mark. Sa tuwing tinititigan ko siya, diko mapigilan ang tibok nang puso ko.

Nafefeel nyoba? Yung feeling na makita mo siya. Haaaaaaayysss.

Pero lumakas bahagya ang tibok nang puso ko nang tinitigan nya ko.

Antagal naming nagtititigan, yung parang di ka na makagalaw.

At biglang lumapit sakin si Mark.

"Zuraina pwede bang samahan moko na bumili ng snack natin. Mukha yatang gutom na sila." Yaya ni Mark.

Ngungit diko na tinanggihan para makabawi naman ako. Kase nung una ay tumanggi ako na samahan siya.

"Osige, sama ako. Pero libre moko." Sabi ko sakanya na pabiro.

"Oo ba, ano ba gusto mo?" Tanong nito.

"Sama ako bessy, hintayin nyoko sama ako." Sigaw ni Hannah.

"Hannah wag ka na sumama gawin natin tong activity para matapos na tayo, sila nalang dalawa." Pagpigil nang Isa naming kagrupo.

Hindi na nakasama si Hannah sa pagpunta namin ng canteen para makabili ng snack.

Habang naglalakad kami ay kinakausap niya ko.

"Zuraina, thankyou pala kase tinanggap mo na akong maging kaibigan mo." Pasasalamat niya saken.

"Ano kaba! Ayos lang yun. Ako nga ang dapat mag thankyou eh kase di moko pinabayaan na awayin ng ex mo." Pagbawi ko.

"Di ko expect na magiging magkaibigan tayo, kase nung una ang sungit mo. Akala ko nga masungit kana talaga eh. Pero hindi pala mabait ka pala." Sabi ni Mark.

"Mabait kase ako sa taong mabait saken. Tsaka Isa pa, wala naman atang masama kung magkaibigan tayo kase mabait ka palang tao. Nung una kase akala ko bad boy ka kaya sinusungitan kita pero ngayon alam ko na ugali mo kaya pasensya na Mark kung ganyan ang tingin ko sa'yo. " Paliwanag ko sakanya.

"Okay lang atleast magkaibigan na tayo kaya friends!" at sabay shake hands niya pero di ako pumayag.

"Baket ayaw mo makipag shake hands? Tanong ni Mark.

"Bawal kase samin yan Mark. Mahigpit talaga na pinagbabawal na hawakan kami ng mga lalaki." Tugon ko.

"Ay pasensya na Zuraina, diko sinasadya. Tara punta na tayo nang canteen at baka nagugutom na sila." Yaya niya saken.

Naglakad na kami ni Mark papunta sa Canteen.

Hannah's POV

Magpakasaya ka lang Zuraina kay Mark.

Malandi ka bessy, di ko akalain na aagawin mo saken si Mark.

Akala ko panaman ay magbestfriend tayo pero inagaw mo ang dapat sakin.

Kaya magpakasaya ka lang Zuraina, enjoy with him. I'll make sure na di na kayo magkikita pa dahil sa gagawin ko.

"Hannah? Mukha yatang seryoso ka dyan? Tara na at gawin na natin tong activity. Darating din agad sila Mark para maka pag meryenda na tayo." Yaya sakin nang kagrupo namin.

At tumulong na ko na gawin ang activity para agad matapos.

Hannah's POV

Magpakasaya ka lang Zuraina kay Mark.

Malandi ka bessy, di ko akalain na aagawin mo saken si Mark.

Akala ko panaman ay magbestfriend tayo pero inagaw mo ang dapat sakin.

Kaya magpakasaya ka lang Zuraina, enjoy with him. I'll make sure na di na kayo magkikita pa dahil sa gagawin ko.

"Hannah? Mukha yatang seryoso ka dyan? Tara na at gawin na natin tong activity. Darating din agad sila Mark para maka pag meryenda na tayo." Yaya sakin nang kagrupo namin.

At tumulong na ko na gawin ang activity para agad matapos.

"Oh ayan na pala sila Zuraina eh? Tigil na muna tayo, para maka pag meryenda tayo." Sabi nung kagrupo namin.

"Oh bessy? Ansaya mo ngayon ah? Anyare?" Tanong ko.

"Wala bessy, friend na kase kame ni Mark. Tsaka mabait pala sya eh. Akala ko kase dati bad boy." Sabi ni Zuraina.

Sobrang saya mo ngayon Zuraina ah. Mang aagaw ka talaga.

"Sabe ko naman sayo bessy eh? Mabait si Mark," sabi ko.

"Oonga bessy, nagkamali ako ng tingin sa kanya. Pero ayos na kase friends na kami di na kami enemy." Ani ni Zuraina.

What do you mean Zuraina!?
Enemy- Friends tas ano sunod - Bestfriend - Girlfriend/Boyfriend.
Hindi pwede Zuraina.

"Tara na Zuraina at tapusin mo na yang kinakain mo para magawa na natin tong activity na'to." Yaya ko kay Zuraina.

Di mawala sa isip ko si Mark, pero ikaw Zuraina ang aagaw sakanya. Bakit kase si Zuraina pa Mark. Baket hindi ako? Matagal bakong naghihintay pero di mo parin ako napapansin.

To be Continued.







Zuraina : Her Unexpected Love.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon