Second Game

1 0 0
                                    

Aira's Pov

Nadun na sila kuya sa court. Ewan ko ba bat parang tamad na tamad akong manood ngayon ng laro nila pero nanood pa din naman ako. On the way palang ako, siguro nag uumpisa palang sila.

Naglalakad ako pakanto mg home owners ng makasabay ko ang isang lalaki. Isang lalaki na gwapo, matangos ang ilong, may dimple, maganda ang mga labi may maayos na pangangatawan. Shet pinagpapantasyahan ko na sya! Nung pag gising ko sa katotohanan. Goshhh!!! Ex ko pala to na pinsan ni Christian Camacho at were in the same destination. Ano na destiny na ba ulet. Ayoko na ayoko na masaktan ulet.

Nakita kong pasakay sya sa motor. Motor nya? Wala naman syang motor dati a? Sabagay matagal tagal na nga din pala ang nakalipas. Nung nakasakay na sya sa motor nya nag dirediretso na pang ako ng lakad. Diko na sya pinansin. Para san pa diba ex ko na sya. Nakita ko na ini start na nya motor nya. Medyo malayo nako sa kanya. Pero nung naramdaman ko na nakaandar na sya at malapit na sya sa likod ko parang bumagal ang paandar nya.

"Princess"

Teka sya ba tumawag sakin. Jusko lord. Patnubayan nyuko lord. Diko alam kung bat kinakabahan ako. Pag harap ko sa likod ko sya lang, sya lang ang tao sa likod ko. Pag tingin ko sa kanya umimik ulit sya.

"princess, sumakay kana. I know were in the same destination. C'mon, dont be shy."

Princess pa din tawag nya sakin. Anong dont be shy! Heler ex kaya kita tapos dont be shy.

"Ha? Ako? Hindi dun ako pupunta kela ano?" Diko na natapos sasabihin dahil umimik na ulit sya.

"Sakay na nahihiya ka pa ih! Bilis na. Matatapos na yung laro"

At wala nakong nagawa ayoko din naman mag lakad ih. Hehe
Habang nakasakay ako sa likod nya di ako sa kanya nakakapit. Ayoko nga ang awkward kaya.

"Kapet"
"Ayoko"
"Kumapet ka nga sabe!"
"Ito na nga"

Nakakatakot talaga tong serious man nato. Englisherong froglet pa din sya.

Maya maya binilisan nya ang takbo dahilan ng pagyapos ko sa kanya. Ihh nakakainis! Nakakahiya.

"You look so funny" sabay nag smirk sya.

Grabe talaga tong lalaking to. Parating palang kame nagtitinginan na samin mga tao. Asuswal ang gwapo kaya ng kasama ko. Pero baket may nakatingin din na lalaki dahil ba sa kagandahan ko o nababakla na sila kay myko.

"Pagpupunta ka ng court wag kang magshoshort" cool nyang sabe sakin. Inakbayan nyako. Diko alam kung baket? Hayst. Ang pa fall nya pa din. Papasok na kame ngayon sa court. Hanggang sa court tinginan pa din sila pati mga ka team namin tumingin din samin. Bakit ba may dumi ba sa muka ko? May kulangot ba ako? Pati si Papa Randell at Papa Joshua tumingin den. Lagot pati si kuya tumingin den.

"Diba yan yung mag ex. Diba yung lalaki sikat na sikat daw yan sa isang mataas na paaralan. Ano nga ba pangalan nan. Myko tama myko pangalan nyan"
"Oo nga sila na ba ulit?"
"Oh my gosh dont tell me pinatulan na naman nya yang panget na babaeng yan!"
"Baka ginayuma na naman nya"

Alam kong naririnig din ni myko yang bulungan na yan sa mga dinadaanan namen. At syempre nasasaktan ako sa mga narinig ko.

"Hayaan mo nalang sila" walang emosyong sabi ni myko.

Nung pagkadating namin sa bench namin nakita kong nilapitan agad ni myko si kuya. Ewan para bang may pinag uusapan sila. La bala sila.

"Gerald pang ilang quarter na yan?" Pagtatanong ko.

"Patatlo na."
 
Patatlo na. 3minutes na lang end of 3rd quarter na. Grabe siguro kung naglakad pako baka wala nako naabutan.

"Bat pumunta ka pa dito." Gerald
"Masama ba?" Ako
"Nambabargas ang kalaban. Baka magkainitan mamaya" Gerald
"Edi sasali ako" ako
"Batukan kaya kita" Gerald.

Batukan e nambatuk na. Hayst. Concervative parin sya sakin. Hmm
Ex Suitor ko po kase si Gerald. Di sya pinayagan ni kuya na manligaw sakin kaya tinigil na nya. Alam nyo kung baket? Kase halos magkapatid na ang turingan nilang dalwa, kaya parang ganon na din turing sakin ni gerald.

Pagbalik ng tingin ko sa laro nakita kong parang natisod si randell kayat nag sub muna si gerald sa kanya. Tiningnan ko din ang kalagayan ni randell. Di naman siguro nya mahahalata na type ko sya pag lumapit ako don. Napansin ko na katabi ko lang pala ang inumin nila kaya inabutan ko sya. Tinanggap naman nya ito at nagpasalamat. Pagkatapos ay bumalik na ako sa aking kinakaupuan. Pagbalik ko sa kinauupuan ko ay napansin ko na katabi ko na pala ulit si myko.

"Di ka pa din nagbabago" myko
"Ha? Baket?" Ako
"Maalaga ka pa den" sabay ngiti nya.
"Ah." Matipid kong sagot.

Bumalik na lang ulit yung atensyon ko sa laro. Di ko alam kung bat yung focus ng utak ko ay na kay joshua. Bat ganon. Fall na din ba ako sa kanya. Ambait nya kaya. Palangiti. Di suplado. Basta iba sya ih. Parang sya yung tao na araw araw kang papasayahin. Haysstt erase erase.
End of 3rd quarter na pala.

Maya maya tinawag na ulit sila para sa 4rth quarter. Nung una lamang ang kalaban kaya nangamba kami lahat. Pero sa huli kami pa rin ang nag wagi pero isang lang ulit ang lamang. 69/68 .

A/N:

Itong part na to ay 2:35am ko na po nagawa. Kaya sorry po kung panget. Heehehem keep reading. God Bless

Love Confused Where stories live. Discover now