Chapter 1: The Sassy Queen
~~~~~~~
Isa sa mga pinaka ayaw ko na araw ay Monday, why? Ang boring kasi dito sa klase namin at halos lahat nang subjects namin ay Math, History, Science and Religion. Geez, I can't also sleep in my class dahil lahat nang profs din namin ngayon ay terror lalo na si Ms. Chimichimi, yung Math teacher namin. Palagi nalang siya mag o-oral recitation sa amin at kapag di ka rin makakasagot sa mga tanong niya ay tegi ka.
Pero dahil isa akong dakilang diyosa at matalino pa ay nasasagot ko naman ang mga tanong niya. Fourth subject na namin ngayon kaya Science Class na, nag tataka nga ako kay Ms. Rain eh dahil hindi lang about biological, physical at etc ang topics namin kundi mapapadpad pa kami sa ibang universe sa mga dinidiscuss nito.
From all our teacher dito sa Hamilton University ay si Ms. Rain ang pinaka weird, I dont know why but there's something about her. Kada kasi break namin at mag tatagpo kami she suddenly smiles at me. Creepy right? Kaya nga every break ay iniiwasan ko siya, ang sabi sabi kasi nila isa daw mangkukulam noon si Ms. Rain.
"Ms. Vladimir" agad ako napatingin sa harapan ko nang may tumawag sa akin at nag tagpo ang mga mata namin ni Ms. Rain. She is seriously looking at me, mukhang galit ito?
"Kanina ka pa diyan tulala sa upuan mo, I called you three times yet di ka parin nakikinig" seryosong sabi niya.
Gosh! Anong sasabihin ko?! Hindi ako isang apologetic na tao kung kaya wala talaga akong balak mag so-sorry sa kanya. "Mind if you answer my question....what is the main contribution of the fire element?" Tumayo ako para sumagot pero nagulat rin ako sa tanong nito.
A-ano daw? Bakit naman napadpad dito ang fire element?! Geez, naka tingin lang ako kanya habang siya naman ay hinihintay ang sagot ko. "I-it brings light?" Di ako sure no, malay ko ba sa topic namin.
"Seat down"
Napa buntong hininga nalang ako nang nag patuloy ito sa pag di-discuss sa bored. Nang maka upo na ako may biglang kumalabit sa akin kaya't napalingon ako. Si Vivian pala, ang muse namin sa room.
She wickedly smiled at may inabot na isang papel sa akin, kinuha ko naman ito at binasa.
'Party at my house tonight since it's Drake birthday'
Napa irap nalang ako sa nabasa ko...birthday pala ni Drake ngayon? Sa tagal ko siyang kakilala ngunit di ko natandaan na birthday niya pala ngayon. Sino si Drake? Well he's my ex manliligaw pero dahil nga binusted ko siya ayon tumigil sa pangungulit sa akin.
I crumpled the paper at saka tinapon ito pabalik kay Vivian, natamaan ko pa yung mukha niya kaya galit itong naka tingin sa akin.
"What is your problem" mahinang sabi nito, nasa likod ko lang kasi siya so kahit mahina ang boses nito rinig na rinig ko parin.
"I dont care about your celebration later, alam ko naman eh you will invite me tapos pag seselosin mo ako sa inyo ni Drake. Sorry but I don't want to waste my precious time on that"
Ang ganda ko kaya para pumunta sa cheap na party na yan. Mas lalo kumunot ang noo nito, oh diba tama ako. "Ang KJ mo talaga, so what kung kami na? If I know nag seselos ka lang kung kaya ayaw mo pumunta mamaya" para siyang bata na nakakuha lang nang malaking pain na akala ginto yon pala FAKE.
"Wala ako pake sa inyo, kung gusto mo sayo sayo na si Drake bahala kayo sa buhay ninyo. Pareho naman kayo eh, perfect match! A plastic and a garbage. Both useless and dapat lang sunugin"
I said it to her and smirk, namula ang mga pisngi nito at di na yata makakapagtimpi sa galit kaya padabog ito tumayo. Everyone are looking at us, some are scared and some are smiling...waiting for the next scene to happen.
BINABASA MO ANG
Tyonkok Academy: School of Magics and Special Abilities
AventuraPink is the new Black