I woke up very early, and aI realized that parang ang sikip sa kama. At nakita ko na... SI IZA! Nakatulog kami na magkatabi. May nangyari kaya saamin kahapon? Tinignan ko kung nakahubad ba ako. Mabuti nalang na hindi ako nakahubad. Hindi na ako makatulog ulit, nawala na antok ko. Ayaw ko naman gisingin si Iza, ang himbing ng tulog niya e. Ang cute niya rin mayulog. Pero hindi ko talaga alam kung ano gagawin e. Manuod na lang kaya ako ng movie... Nanaman? Nakaka sawa rin minsan e. Kahit pilitin ko matulog, hindi pa rin e. Pero medyo nagugutom ako kaya kumain na muna ako. Habang nagluluto ako, tinawag ako ni Iza. Parang tamlay ng boses niya, kaya pinuntahan ko siya agad.
"Iza ok lang ba?"
"Uhmm medyo hindi ko nga alam e, parang ang sama ng pakiramdam ko"
Hinawakan ko yung noo at leeg niya. Tinignan ko kung may lagnat siya. Meron nga, at parang mataas. Ano nangyari sa kanya?
"Iza ang init mo, wag ka muna tamayo diyan. Kukuha lang ako ng thermometer"
"Sige thanks a"
"Magluluto rin ako para may makain ka"
"Sige Dj, salamat"
Kumuha ako ng thermometer at nilagay sa kili-kili niya para makuha yung temperature niya. At pagkatapos noon binalikan ko saglit yung niluluto ko baka masunog. Nilutuan ko muna siya ng makakain para maaga rin siya magalmusal, pinakain ko na rin siya. Sinubuan ko siya para hindi na siya mahirapan. Kawawa naman yung Iza ko. Pero ako na bahala sa kanya, Love ko siya e.
"Iza magpahinga ka muna diyan a"
"Opo"
"Ay pahiram muna ng phone mo, tatawagan ko mom mo. Para alam niya kung anong nangyari sa'yo"
"Wag na Dj. Baka magalit pa siya sa'yo"
"Sige na. Para maka uwi ka na rin. Sasama naman ako e."
"O sige pakausap rin ako a"
"Sige"
Tinawagan ko na yung mom si Iza. At nakakatakot ang mga pangyayari.
"Hello, Tita"
"Uhmm. Sino to?"
"Tita si Dan po ito"
"O Dan. May nagyari ba kay Iza?"
"Ay tita may tintrangkaso po siya. Masama daw pakiramdam niya"
"Haa!!"
Napaalis yung tenga ko sa phone. Ang tining e"
"Anong ginawa mo kay Iza, ha?"
"Ay wala po tita. Sa totoo nga inaalagaan ko siya ngayon e"
"AT KAHIT NA DAN! HAY NAKO, SABI NA NGA BA E!"
"Tita, ihahatid ko na lang siya sa inyo"
"AY MABUTI NGA! DALIAN MO DAN!"
"Opo tita. Kakausapin ka daw po ni Iza"
Binigay ko na yung phone niya at kinausap na si tita. At ang tamlay ng itsura ni Iza.
"Dj, tara na. Mukhang galit si Mommy"
Kumuha ako ng jacket para hindi siya lamigin paglabas namin.
"Sige Iza. Mukhang mapapagalitan ako"
"Ako bahala sa'yo"
Pumunta na kami sa bahay niya at ang sumalubong sa amin ay galit na nanay. Paano to? Kaya yan, nandiyan naman si Iza to the rescue.
"Iza nandito na tayo. Rescue me a"
BINABASA MO ANG
Paper Rose
RomanceYou might forget the person that you had loved, but your love to that person will never fade.