Chapter 2
Ashton"For today's task, you will have a brain storming of what did we discussed yesterday. It will be dyad. So kindly find your partner," sabi ng proof namin sa history.
Kasalukuyan nandito ako sa school namin. Sa Augustine Academy.
Isa ako sa mga full scholar ng AA since grade 9 high school. Hindi ko alam kung bakit ako nakapasok dito. Masyado pa namang mahal ang school na'to. Pero isa lang ang mapapasalamat ko dahil isa itong himala na nangyari sa aking buhay. Hindi ko inaakala na mapasa ko ang entrance exam ko at makapasok ako sa ganitong mamahaling eskwelahan.
Augustine Academy was a standard class school. Their facilities were impressive. Malaki ang school na ito. With a 5th floor building, may Gymnasium, may open field, park at marami pang iba. May malaki din kaming swimming pool. Actually yan ang pride ng AA. Sa amin kasi nanggagaling ang mga magagaling na swimmers. In every tournament, of all schools, sa swimming competition kami palagi ang nauuna. Or should I say parati kaming Champion, yun nga lang sa swimming contests lang kami parating panalo pero sa ibang sports? Naku nganga!
Naghahanap na ng kapartner ang aking mga ka block mates for our activity today. Actually kakastart lang ng school year namin. One month na nga ang lumipas eh. Pero grabe na ang mga proof namin makabigay ng mga assignments, projects, activities and everything. Everything for our studies. Malapit na rin kasi ang Midterm namin kaya ganun.
I saw Flare walking towards at me. Siya si Flare Bautista, ang block mate kong maganda. She is one of an example of a Goddess who went down from heaven. She has a beautiful pair of eyes, a red and kissable lips at katamtamang tangos ng ilong. When I was in highschool naging schoolmate ko na si Flare. She is very kind. Gustong-gusto ko talaga siyang maging kaibigan way back then, but Im so very busy solving my own problems. Naging busy ako sa pagtatrabaho. Ginugol ko na kasi ang vacant hours ko sa pagtatrabaho para may pangtustos ako sa aking pag-aaral, sa mga gamot ng dapat bibilhin ko at sa pang araw-araw na gastusin. Ni hindi ko nga kilala ang mga kaklase ko noon dahil sa pagtatrabaho ko. Wala akong oras para sa maggala. Wala akong oras mag facebook. Wala akong oras kumain pag recess dahil study hours ko yan or sleeping time. Kung may projects man kaming gagawin ay uuwi rin ako kaagad para magtrabaho. At kung may mga events and activities na mangyayari sa aming sa paaralan namin ay minsan lang ako makakadalo. Updated naman ako sa mga said events sa school dahil itinitext naman ako ng aming Class President. Pero kahit ganun ang pinagdaanan ko ay worth it naman ang lahat dahil nakatungtong parin naman ako ng kolehiyo.
"Hi," bati sa akin ni Flare.
"Hi," matipid na sagot ko. Actually nahihiya ako sa kanya.
"Can we be partners this time? May mga partners na kasi ang iba eh," tanong niya sa akin.
"Ahh eh sige, wala pa naman din akong kapartner," sagot ko sa kanya.
Umupo na si Flare sa tabi ko. Nagbrain storming agad kami sa mga discussion ni maam sa amin kahapon.
Matapos ang ilang minuto sa pag analyze sa lahat ng topics ay natapos agad namin ni Flare mag review.
"You know what, you look familiar. Did you studied here in highschool?" tanong niya sa akin.
Tumitig lang ako sa kanya. Hindi ko naman kasi inexpect na yan ang itatanong niya sa akin. Akala ko kasi ang itatanong niya sa akin ay all about sa topic ng activity namin ngayon.
"Naku, sorry ha? Nabigla ba kita? Ang familiar mo talaga sa akin eh," ngumiti siya sa akin bago niya inilahad ang kanyang kanang kamay sa akin. "By the way I'm Flare Bautista."
Nakipagkamay na lang ako sa kanya. I know her but I won't let her embarass pag hindi ko kukunin yung kamay niya.
"I know you. Yes, we've been school mates since second grade in highschool. Ella. Khrizella Christiana Melendez," sabi ko at sabay lahad sa kanang kamay ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
I was there
Ficção AdolescenteKhrizella Christiana Melendez has only had one goal in life, to graduate with Latin honors. A degree holder to be exact. When her mother left her, all she-bear in mind is to move forward and continue reaching her goals because that's what life is. B...