Chapter 2

757 15 0
                                    

[Charlotte (Nathalie's Mom) POV]

Nakaupo kami ngayon sa coutch ng naging matalik na kaibigan ko noon at nag ku-kwentuhan."Mare ko ilang taon na si Paige?".

"Ahh 19 na eh si Liam at Nathan?". Tanong ko.

" Ahh ganun ba? Si Liam? 25 si Nathan naman 22".

"Ganun ba?". Wala nakong masabi eh hehe.

"May boyfriend na ba si Paige?". At dumating si Manang Lei na may dala dalang Juice at Sandwiches.

" Ma'am heto na po yung pinapagawa niyo".

"Sige po Manang pakilagay nalang po dyan". Sabay turo ko sa maliit na lamesita sa harapan namin.

" Sige po mauna na po ako".

"Thank you po manang". Sabay ngiti ko.

"Okay. San na ba tayo ulit?".

"Sabi ko may boyfriend na ba si paige?".

" Ay si Nathalie ba? Ahh ewan ko don pero wala pa siguro siyang Boyfriend wala pa naman kase siyang dinala sa bahay mula nung nagkahiwalay sila ng ex-boyfriend niya alam mo naman yung mga bata ngayon malihim na".

"Eh anyare ba sa kanila ng ex niya anong reason bat nagkahiwalay sila?".

"May ibang karelasyon yung ex niya maliban kay Nathalie kaya nung nalaman ng anak ko na may iba siya na depress ayaw niyang lumabas ng kwarto iyak ng iyak minsan nga nagpakalasing siya pinagalitan lang ng Daddy niya".

"Jusko! Mga bata talaga ngayon! Kung ano anong pa chena".

"At gaano ba sila katagal para ma depress si Paige ng ganyan at nakapaglasing pa ha?".

"I think at least 2 years silang magkasama".

"Aww so sad imagine nagtagal sila ng at least 2 years kaya pala nagkaganon yung anak mo, By the way si Liam naman no girlfriend since birth, oh taray! haha ewan ko ba don bat d siya manligaw eh napaka gwapong bata naman".

"Baka naman torpe anak mo or may hinihintay lang".

"Wushuuu!

"Si Nathan naman may Girlfriend siya 1year palang sila at ayaw ko sa babae'ng yon pineperahan lang niya si Nath si Nath naman nagpapaka tanga pinagtatanggol pa niya yung bruhang babaeng yon kaya hinahayaan ko nalang siya bahala siya, siya rin yung mag-sisisi".

" At gusto ko para sa kanya si Paige kung papayag ka sa pa planuhin ko".

"Bat naman hinde?".

"Kaya ko lang naman naisipang ipag stay si Paige sa bahay namin dahil gusto kong magkakilala sila ni Nath at malay mo hindi matiis ni Nath at iwan niya yung pathetic gold digger na girlfriend niya maganda naman ni Paige at alam ko na mahuhulog ang anak ko sa kanya". Napangiti naman ako ng nakakaloko.

Magandang plano ang naisipan ng mama ni Nathan at hindi na bata si Nathalie para pag-bawalan pa siya ng kaniyang ina kaya pwedeng pwede na ang anak ng kaniyang pinaka-matalik niyang kaibigan noon para sa anak niya.

Cough!

Cough!

"I smell something fishy". Sabi ko naman sa kanya.

At sabay silang napahagalpak ng tawa.

"HAHAHAHAHA"..

[Paige Nathalie's POV]

Sa wakas natapos na din ako sa pag iimpake ng mga gamit ko yiieh! Excited nakooooo whaaaah! Ano kaya yung itsura ng Pilipinas simula kase nung pinanganak ako dito sa London hindi pa nila ako sinama sa Pinas lagi naman silang pumupunta don.

Nakapagtataka diba? That I know how to speak Tagalog. kase nung ipinanganak ako sinanay nila akong mag tagalog dahil pilipino naman talaga kase ako hindi nga lang laki sa Pilipinas (laugh).

Sana naman maba-bait yung mga tao don at sana yung sinasabi nilang magiging kasama ko sa bahay ni Tita ay mabait din yiieh! Hindi ko talaga mapigilang ma-excite lalo na mag-aaral nako dun, kahit na pinilitan nila akong tumira kina Tita okay na yon kesa walang mapag stay..

Lumabas nako ng kwarto dala dala yung mga gamit ko naglakad ako pa punta kung saan sina Mom at Tita Marie siguradong hinihintay na na nila ako.

Pero nung palabas siya sa pintuan ng kaniyang silid pagpihit palang niya sa doorknob ay may nakalimutan pala siya kaya naman binalikan niya muna ito at tuluyan ng lumabas sa kaniyang kwarto.

"Ohh tapos kana pala, are you ready for your flight later honey?". Tanong sakin ni mom ang saya saya niya kanina pa pramisss!

" Ahh opo mom ready'ng ready na po hehe".

"Okay sige ipapahatid na kita mamaya sa Airport at meron na ding mag ga-guide sayo sa Pinas okay?".mom said.

" Nandun na din si Nathan sa bahay siya yung mag babantay sayo kapag weekends at si Manang naman siya din yung magbabantay sayo don pinag sabihan ko na din siya na ibigay niya yung kinakailangan mo ha?". Tita said while smiling at me.

"Ahh Oo-opo Tita sige po mauna na po ako, Ma? una na po ako ingat po kayo dyan ni Dad ma mimiss ko po kayo mwuah". At nag flying kiss kay mommy at bigla kong inilagay ang attention ko kay tita "Tita una na po ako sige po ingat". Sabay kaway ko sa kanilang dalawa ni mommy.

We're on our way to Airport. Ano kayang feeling ng nasa Pinas? Masaya ba kaya? Hindi ba ako ma bo-bored? Mababait ba sila? Aish! Nathalie enough! Darating din tayo dyan. Pero yung lagi kong iniisip sino kaya yung sinasabi nilang Nathan? At may narinig pa akong Lee yata yon ohhh Liam? Ayt! Ewan bahala na, nakaka curious lang kasi eh kase na alala ko pa yung ibinulong ni Tita Marie sakin kanina na bagay daw kami ng mga baby niya. Ayy! Shocks! Ano bang umiikot ikot sa utak ko ko mula kanina? -_-



--
I feel sorry for wrong grammar and typos I hope you will understand.

Please Vote and Comment.

Living with Mr.Arrogant (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon