VICE'S POV
"Karylle. Hindi ko pwede sabihin sayo dahil mapapahamak ka..."
"Ano? Bakit naman ako mapapahamak eh sasabihin mo lang naman saken kung ano.. Teka nga! May kinalaman ba ko dito?"
"O________O Hala! Wala. Ano kase"
"Isa..."
"Karylle"
"Dalawa"
"Mahal naman e..."
"Tatlo..."
"Karylle don't make it hard for me to let you go"
"Apa--Ano?!"
Nablangko naman ang ekspresyon ni Vice ng narealize niya yung nabitawan niyang mga salita..
"That's... why you can't.. tell me?" Namumuo na ang mga luha si Karylle at di na niya mapigilan ang pag-iyak...
"No! No, that's not what I meant Karylle" Sinusubukang hawakan ni Vice si Karylle sa braso pero pilit na nagpupumiglas si Karylle
"Don't *hik* touch *hik* me"
"No.. Karylle, let me explain.." Vice's voice started to broke as he heard Karylle sobs...
"V-vvice? Bakit? *hik* Anong gina*hik*wa *hik* kong ma*hik*li para.. para mangya*hik*ri to?? Ok-okay na*hik*naman ta*hik*yo bago ka *hik* uma*hik*lis sa *hik* Palawan ha?? Bakit.." At di na kinaya ni Karylle dahil patuloy nang umaagos ang luha niya at nasasaktan na siya sa nangyayari sakanila ni Vice
"Karylle... If only I could tell you :(("
*slaaaaaaaaaaap* (sampal effect)
"Damn it! Hindi *hik* na kita *hik* maintindihan! Ang pangako *hik* natin sa isa't-isa *hik* NO SECRETS *hik* pero bakit ganyan ka?! Y.Y Vice! Huhu. Nahihirapan na ko.. :(("
"Karylle, don't.. Please *hik* Trust me.. This is for you T.T"
Karylle managed to say"Thanks but no thanks Vice.. Akala ko sapat na yung ilang taon nating pagsasama para pagtiwalaan natin ang isa't-isa.. Pero mali ako, kasi sa ngayon pa lang pinapakita mo.. Halatang wala kang tiwala sakin.. Paano mo masosolusyonan yang lintik na problemang yan kundi mo sasabihin saken? Vice di lahat ng problema sinasarili.. Kung ganyan lang din naman..."
"Karylle..." Nanginginig na si Vice sa pagpipigil ng iyak...
"I call this wedding off!" At tinanggal nang tuluyan ni Karylle ang engagement ring nila ni Vice at tinapon sa sahig
"No! No Karylle! Karylllleeee!" Niyayakap na ni Vice ang mga binti ni Karylle at umiiyak
"Vice let me go! *hik* Diba eto naman *hik* ang *hik* gusto mo? *hik*"
"No.. No Karylle *hik* Please.. *hik* Don't *hik* leave *hik* me.." Iyak na ng iyak si Vice at ganun din si Karylle
"Time.. Time Vice.. *hik* Ang sakit kasi e.. Huhu. Pakiramdam ko may kulang pa.. *hik* Hanapin muna natin yun.. *hik* baka sakali, baka sa susunod.. *hik* Pwede na talaga tayo *hik*"
"Karylle *hik* I love you... I really love you! *hik*" patuloy pdn sa paghagulgol ang dalawa at tila ayaw pakawalan ni Vice si Karylle sa sobrang higpit nag pagkayakap nito sa binti ng dalaga..
For the last time.. "I love you too Vice, but its not enough.." At tuluyan nang bumitaw si Vice sa pagkakakapit sa binti ni Karylle at tuluyan ng lumabas ng pinto si Karylle
BASAG DITO!
BASAG DOON!
IYAK DITO!
IYAK DOON!
Di na alam ni Vice ang gagawin! Hawak hawak niya ang engagement ring nila ni Karylle pati ndn ang picture frame na may picture nilang dalawa...
"*hik* Sabi mo pagkakatiwalaan *hik* mo ko? Haha! *hik* Ang tanga ko naman *hik* para *hik* paniwalaan yun! Sinabi ko namang *hik* para sayo yun *hik* pero tangna di mo ko *hik* pinakinggan! (sabay hagis ng frame) Halos mabaliw na ko sa kakaisip! *hik* Kung paano ka *hik* ipagtatanggol kay *hik* Saf pati na dun sa gagong nangbablackmail saken! *hik* Putaaangnaaaaaaaaaaaa! Ang sakit sakit T________T Hindi *hik* ko na *hik* alam ang gagawin... Hindi ko na alam" At umiyak na lang siya ng umiyak...
Ang hindi niya alam, nasa labas lang ng pinto si Karylle at nakikinig sa bawat hikbi at hinanain niya dito...
Karylle's POV
I'm sorry Vice... I know you just love me :"( And that you're protecting me.. Pero hindi ko kayang makita kang namomoblema ng mag-isa.. Magiging isa na nga tayo diba? :'( Ba't di mo ko pagkatiwalaan? Ba't di natin to harapin ng sabay? Pero wag kang mag-alala... Gagawa ako ng paraan.. Papatunayan kong di nila tayo matitinag.. MAHAL KITA VICE.. MAHAL NA MAHAL ♥ matatapos din to. I know God has His reasons... Lord just give us strength please..
3rd person's POV
I love you Vice
4 na taon...
4 na taon tayong nagmahalan ng tapat at masagana.. MAHAL MO KO AT MAHAL DIN KITA... Umiikot ang mundo natin sa isa't-isa lang..
Pero dahil sa Karylle na yan, NAGBAGO ang lahat! Siya ang sumira sating pang habangbuhay na sanang pagmamahalan..
Pero kung akala niya makukuha ka niya saken... Nagkakamali siya! Kukunin ko kung ano ang nararapat saken.. Mahal kita Vice, AKIN KA LANG ♥
Magiging masaya din tayo.. Malapit na, konting panahon na lang... baby girl
----
AUTHOR'S POVNaloka ko sa sarili kong UPDATE! Wahahaha. Kamusta naman readers? XD Thanks for reading ♥ Love you all!
2O votes for next UD. Thank you po :)
BINABASA MO ANG
ViceRylle; We Could Happen ♥
Fanfiction"It takes a year before I found out that I want you in my life, but it only takes a day knowing that I can't go on my life without you" - Vice "You might not be my first love nor my second love, but I hope its enough knowing your my one true love"Â...