Tinulak ko cia at pinunasan ang luha ko.
"I cant do this, alam ko na mahahanap ko ang hayop na murderer na yan with my own ways, i love my husband, im not doing the same mistake leaving him again" Tumakbo ako papunta sa loob pero namatay ang ilaw. Wa-wala akong makita sa dilim. "Yveeees!!! a-ah aray!!"
May humawak sa braso ko at di ko malaman kung sino "Yves ikaw ba yan??" di cia sumasagot hanggang sa mapunta kami sa labas. "Yves- ha? Rigid? Bakit ka nandito?"
"To save you Hyorin, That building is on the fire when the clock points out to 12"
"Si yves! Yves is inside kailangn naten ciang puntahan!!" Patakbo na ko pero pinigilan nia ko na ciang ikinagalit ko "There's only 3 mins left Hyorin! you cant save him!! You cant save Yves!!" sinampal ko cia sa sobrang galit at agad na tumakbo pero hinapit nia pa rin ang bewang ko. "Rigid *sniff* Kailangan ko puntahan si Yves please Rigid please" I bursted into tears habang inilalayo nia ko sa building and now there's only a minute left.
Rigid hugged me as i hear the explosion. Nanginig ang buong katawan ko habang nakikita ng mata ko ang laki ng apoy sa building. "YVEEEES!!!! yves. . . *sniff*"
Pinaayos na ni Rigid ang tungkol sa pagkamtay ni Yves. Hanggang ngayon di pa rin ako makapaniwala. "Yves , yves namimiss na kita" unti unti na naman pumatak ang luha ko at narinig kong may pumasok sa kwarto.
"Hyorin?" Si yvoc pala at si Annie. "Annie, *sniff* wala na si Yves, wala na ang asawa ko wala na cia" Napahagulgol ako ng yakapin nila ako. "Oy sabi ni Rigid hindi ka daw kumakain? Nangangayayat ka na oh ano ka ba??"
"Wala akong gana, hindi ko pa matanggap na wala na cia skn"
"Hanggang ngayon di pa rin namin nakikita ang katawan ni Yves, dahil siguro sa lala ng pagsabog. Pero eto, nakita sa crime scene." may inabot sakin si Yvoc at napaiyak na lang ako ng husto ng makita ko sa palad ko ang wedding ring ni Yves. "No, buhay si Yves, di pa naman naveverify diba?? wala pang katawan na nakita buhay cia Annie, Yvoc buhay ang kapatid mo-buhay ang asawa ko!!" tumayo ako pero biglang sumakit ang ulo ko. Unti unti, lumalabo ang paligid hanggang sa naramdaman ko na lang na pumipikit na ng kusa ang mga mata ko.
---------
@the hospital
Pagmulat ko tumambad skn si Rigid na halata ang pag aalala sa mukha. " alam mo ba ang nangyayari sa katawan mo?"
"Ano ba tumabi ka nga! Amoy alak ka ah?"
"No im not drunk humiga ka na"
"No!! Hahanapin ko ang asawa ko! Hahanapin ko si Yves at papatunayan ko na buhay cia!!" tinanggal ko ang mga nakakabit skn pero hawak pa rin ako ni Rigid sa braso.
"Hyorin isipin mo muna ang sarili mo, patay na si Yves, imposibleng nakaligtas pa cia, alam ko na masakit para sayo, masakit din naman samin eh pero Hyorin alalahanin mo naman ang sarili mo!!" tinaboy ko ang pagkakahawak nia sakin.
"Bakit?! Nung gusto ko ciang iligtas pinigilan mo ko diba?? May oras pa pero pinigilan mo ko!! ALAM MO BA KUNG GAANO KASAKIT SAKIN NA MAKITANG MAMAMATAY SA BUILDING NA YUN NG LALAKING PINAKAMAMAHAL KO!! Rigid ano ba?! Hindi cia kung sinong lalaki lang bestfriend mo at asawa ko!!"
"HYORIN ANO BA?! MAGPAKATOTOO KA NGA!" pipihitin ko na ang doorknob ng msgsalita cia bigla. "HYORIN YOUR F*CKIN PREGNANT!!!" nilingon ko cia at napailing.
"Buntis ka and Yves is already gone" hindi yan totoo, hindi yan totoo!!
"Don't waste your life like you hate it, nandito si Annie, si Yvoc . . . AKO, AKO hyorin nandito AKO" unti unti nia kong nilapitan at umupo cia para maging kalevel nia yung tummy ko "Alam kong hindi ngayon ang tamang panahon para sabihin toh sayo, but I can do it, i can be a father for your baby, just give me a chance, just give me a chance to love you, after 5 years, *sniff* I've waited this long *chuckles* kase ikaw yan eh, ikaw yan, yung Hyorin na mahal na mahal ko, ying Hyorin na asawa na ng bestfriend ko, im drunk, and im thankful dahil nasasabi ko na toh sayo, I Love you hyorin, wala akong magagawa"
Hinawakan ko ang tyan ko at itinayo si Rigid. "Rigid wala kang responsibilidad sakin"
"Yes I do, and I will be responsible enough just for you, and for the baby"
YOU ARE READING
The Mafia's Wedded Wife
DiversosThe End doesnt mean its over, its just a good start for another beginning. Ito na ang simula namin bilang mag-asawa at bilang mag partner in crime officially. New sweet thoughts, messages, fights and mysteries. New sacrifices to do and new seasons t...