Chapter 1

8K 109 9
                                    

Di pa rin ako makapaniwala na okay na ang lahat....After 5 years...di ko aakalain na magiging matagumpay ang alyansang ginawa naming mga Senshins..sa mga Shinigami,Huntres at Custos....Kung buhay lang sana si Mama...I'm sure magiging mas masaya sana ako ngayon...Naalala ko tuloy ang sinabi sakin ni Papa....I can be a good leader din daw....but I think hindi ko kaya...

"Don't say that"narinig kong sabi nya....kahit di ko sya lingunin,alam ko kung kaninong boses yun...
"I know that you'll be a good leader..."sabi ni Hiro sabay upo dito sa burol...
"Panu mo naman nasabi???bakit manghuhula ka ba???"sagot ko sabay tingin sa kanya...habang sya ay nakatingin pa rin sa buong campus....
"I'm not... but I believe in you..."sabay tingin din sakin....
   Gumaan bigla ang pakiramdam ko dahil sa sinabi nya...he always makes me feel that I'm worthy and important...
"Because you are really worthy and important"
"Eh?"nabasa na naman nya ang isip ko....kaya sinarado ko ng mabuti ang isip ko...nakakahiya kasi...baka kung ano na naman ang mabasa nya...
"Kainis naman kasi...bakit kasi di namin mabasa yang isip mo...ang unfair talaga..."sabay yuko ko...
"Haha...well...ganun talaga..."he stood up and and then he walk habang ako ay nakatulala pa rin...did he laugh a while ago???
"She's really cute..."nabigla ako dahil sa nabasa ko ang isip ni Hiro....pero parang imposible naman ata....baka hindi sa kanya yun...at ano daw???cute ako???hay naku...baka kailangan ko na talaga ng tulog....
     Bumaba ako sa burol...habang nasa gubat ay bigla naman ako nakaramdam ng kakaiba....Naramdaman ko ang pagbukas ng Black Dimension...agad ko namang sinummon ang bow and arrow ko....I can feel his presence...at masasabi kong malakas iyon....
"Kiro"i know him...siya ang isa sa mga natitira pang Shinigami na malalakas dahil na rin sa isa syang reaper...
"So kilala mo na pala ako..."sabay grin nya....natakot ako bigla kaya mas linakasan ko ang loob ko....
"I will kill you..."di ko alam kung panu ko nasabi yun...all i know at this moment ay kailangan kong patayin sya....
"Ako sana ang magsasabi nyan ...kaso naunahan mo na ako kaya ako na lang ang gagawa...."sabi nya kaya inunahan ko na sya....i shoot him with my arrow kaso bago pa man tumama yun ay naramdaman ko na ang pagbukas at pagsarado ng Black Dimension....
"Kainis!!"agad ko namang pinakiramdaman ang pagbukas ulit ng Black Dimension....I saw him at my back...bago pa man nya ako matamaan ng sword nya ay nakalayo na ako...Salamat sa sixth sense ko at nakita ko sya agad kahit na nakatalikod ako.....
"So you're improving?...but that's not enough!"nabigla ako dahil sa gilid ko na sya...but all of his attacks ay naiilagan ko....
"Shit"nasabi ko bigla...di ko magamit ang weapon ko kasi ang bilis nya...at di ko rin namalayan na nadaplisan pala ako ng espada nya sa kanang braso ko....agad ko namang sinummon ang baril at inatake sya....pero lahat ng yun ay nadeflect lang ng espada nya....he's running towards me pero sige pa rin ako sa pagtira sa kanya...while he's busy on deflecting my arrows...ay ginamit ko ang chance na yun para atakihin sya using my cards....I saw him na nasasaktan dahil sa ginawa kong pag-atake...I smiled...
"Well...sorry...ako yata ang nakagawa..."I told him b-but...he just smirked...
"H-hindi...nga....ako....but.....him..."and then he died....but I can't move dahil sa narinig ko...I saw another reaper na pasugod na sakin pero parang naestatwa ako....nakaramdam ako ng takot dahil feel ko katapusan ko na...but I was shocked dahil nakita kong nakahandusay na ang reaper na si Jiro...I don't know but after nun... I suddenly felt something....ang paningin ko  ay nagbu-blur and parang magco-collapse na ako but I heard his voice.....
"Akemi!"....
"H-hiro..."and everything went black....

Tantei High (Fanfiction) Where stories live. Discover now