Chapter 5

2.4K 104 12
                                    

Ansakit sakit na ng ulo ko....hanggang ngayon di ko pa rin tapos ang mga paper works na nasa table ko....huhuhu....suko nako...di ko na kaya...konti na lang talaga at sasabog na lahat ng brain cells ko!!!Ang lungkot lungkot pa dito sa office...wala akong kasama...dumadalaw naman dito minsan si Papa at ang Mama ni Hiro kaso kasi....nakakalungkot pa rin...di ko na nakikita sina Akane mga isang linggo na....

"Kamusta na kaya sila????"tanong ko habang nakatingin sa kisame...naalala ko naman bigla si Hiro...
"Wag mo na nga syang isipin Akemi!nakakainis ka naman eh!!!alam mo namang masaya na yung tao..."sagot ko sa sarili ko....hayy ewan!pati sarili ko kinakausap ko na...habang patuloy ako sa pagtitig sa kisame...may kumatok bigla sa pintuan...

"Come in!"sino kaya 'to????
"Good afternoon Ms. President!!!"
"Whaaaah!!!!Akane!!!!"sigaw ko sabay yakap sa kanya...
"T-teka Akemi...di ako makahinga...."
"Hehe...Sorry...namiss kasi kita.."
"Halata nga eh..."sagot nya sabay upo sa couch...
"Ba't ka pala pumunta dito?"tanong ko sa kanya...
"Actually...pinapunta ako dito ni Sir Hideo...sabi nya kasi nalulungkot ka dito kaya inexcuse nya ako sa class ko..."panu kaya ni Papa nalaman na malungkot ako dito???di kaya narinig nya ako???t-teka...ibig sabihin narinig nya rin ang sinabi ko tungkol kay Hiro???
"Grabe ka namam Akemi...di ko na mabasa ang isip mo....bakit ano ba yang iniisip mo at parang nakakita ka ng multo???"
"Ha???ah..eh...wala...mabuti naman at pumunta ka dito....nakakalungkot talaga kasi...by the way...Kamusta naman kayong lahat???"
"Ahmm okay naman kaming lahat...yun nga lang sobrang busy kami...si Reiji at Riye...palaging nasa clinic kasama si Dr.Yuuki...alam mo namang sila ang soon to be doctors ng Tantei High...habang ako at ang asungot na si Ken ay nagstart ng magturo... kaso sa mga pre-school students pa lang ng Tantei High...nakakainis nga yung mga bata eh...ang kukulit!alam mo namang ayaw na ayaw ko sa mga bata...."natawa naman ako sa sinabi ni Akane...panu na lang kaya pag nagkaanak to...
"Kamusta naman kayo ni Ken???"tanong ko sa kanya...nakita ko namang nag-blush sya kaya tumawa ako...
"Akemi naman eh!!!"
"Bakit???nagtanong lang naman ako ah!aminin mo na lang kasi sakin...tayo lang naman ang nandito eh..."yumuko naman sya kasi halata namang namumula ang pisngi nya...ang cute nya ngang tingnan eh!!!
"Ano namang aaminin ko sayo???hindi ko sya gusto noh!ang asungot na yun???no way!nakakainis nga yun eh!grabe...kung alam mo lang...kahit saan kami pumunta may mga babaeng bumubuntot sa kanya...hingi ng hingi ng number kay Ken...at ito namang si Ken...bigay din ng bigay!nag-eenjoy talaga ng husto...."sagot nya..tuluyan na talagang pumula ang mukha nya...hindi dahil sa nagbublush sya...kundi dahil iritang irita sya...
"So you hate him???"tanong ko...
"Oo!!!"
"Naiinis ka sa kanya???"
"Oo!"
"Because you love him???"
"Oo!"
"Pfft..hahaha...nahuli rin kita!...So gusto mo nga sya...or should I say....mahal mo na sya????"di naman makasagot si Akane...

"Honestly....Oo....di ko talaga alam kung paano..kailan at saan Akemi....basta ang alam ko lang...gusto ko na sya..."nakita ko namang tumulo ang mga luha nya kaya niyakap ko si Akane...
"Ssshhh....tahan na...I'm sure naman na gusto ka rin ni Ken eh...."
"No Akemi....iba ang gusto nya..."
"Panu mo naman nasabi???"
"Kasi I can see it in his eyes....palagi siyang masaya kapag magkasama sila...and that kills me....Akemi!"sabi ni Akane habang umiiyak...ngayon ko lang talaga nakita si Akane na nasasaktan ng ganito...
"Sorry Akemi....pinapunta ako dito para sumaya ka...pero mukhang problema pa ata ang binigay ko sayo...."
"Ano ka ba Akane...kaibigan kita kaya dapat lang na damayan kita....the only thing I can say is that....you should tell him the truth...wag kang matakot sa sasabihin nya sayo....kesa magconclude kana agad na may mahal na syang iba,alamin mo muna ang totoo..."
"P-pero....natatakot ako Akemi..."
"Don't be...mahal mo sya di ba???kaya dapat ipaglaban mo..."bigla namang may nagbukas ng pinto...

"T-totoo ba yun Akane???M-mahal mo ako???"biglang sabat ni Ken...na ikinabigla naman ni Akane...
"B-bakit?pagsinabi ko bang oo...anong gagawin mo???mamahalin mo rin ba ako???di ba hindi???"lumapit naman si Ken kay Akane....
"Hindi...."
"So tama nga ako...wala ka ngang nararamdaman para sak--..."
"Hindi dahil pag sinabi mo sakin na mahal mo ako....papakasalan na kita Akane...."gulat na gulat si Akane...pati nga ako nagulat din eh...
"A-anong sinabi mo???"
"Naku naman Akane...wag mong sabihin na nabingi kana...sana ginamit mo man lang ang sixth sense mo..."biro ni Ken kay Akane...pati tuloy ako natawa rin...
"Gusto mong masapak Ken???seryoso ako tapos binibiro mo lang pala ako..."
"Sorry...gusto lang naman kitang patawanin eh....di ko kasi kaya na nakikita kang umiiyak ng dahil sakin..."
"Anong dahil sayo???hindi noh!"
"So idedeny mo pa???okay...di ko na lang uulitin ang sinabi ko kanina..."
"Ang daya!!!....pero sige na nga...oo ikaw ang iniyakan ko kanina dahil mahal kita!"
"Mahal din kita Akane...di mo lang alam na sa tuwing binabatukan mo ako ay okay lang kahit masakit.....dahil mahal ko naman ang nananakit sakin....kaya gusto ko sanang itanong sayo na.......kung pwede mo ba akong pakasalan???"grabe!!!kinikilig na talaga ako!!!may inilabas namang singsing si Ken at lumuhod sya sa harapan ni Akane....
"Panu kung sabihin kong hindi...anong gagawin mo???"tanong ni Akane na nagpapakipot pa...
"Ito ang gagawin ko...."sabay halik ni Ken kay Akane...jusko!parang hihimatayin ata ako sa dalawang to...maka exit na nga....lalabas na lang ako...ayoko namang masira ang moment nilang dalawa....

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Note:please comment po or vote if you want the story....pwede po kayong magsuggest kung ano ang magiging name at gender ng anak nina Akane at Ken....hehehe....

Renzyella^_^

Tantei High (Fanfiction) Where stories live. Discover now