Akane's POV
Ang sakit ng ulo ko...nasobrahan ata sa tulog...Eh kasi naman ilang gabi na rin akong kulang sa tulog at walang pahinga...dagdagan pa ng asungot na si Ken....na walang ibang ginawa kundi bwisetin ako...naligo ako and then bigla akong nakaramdam ng gutom...T-teka... nasan na ba kasi si Akemi???alam nya namang di ako marunong magluto eh...narinig ko namang may paparating....baka si Akemi na yun kaya binuksan ko kaagad ang pinto...
"Anong ginagawa mo rito??!!!"irita kong sabi sa kanya...akala ko kasi si Akemi..yun pala ang bwiset na si Ken lang naman....
"Di ako pumunta dito dahil lang sayo noh!pumunta ako dito..para ipaalam sayo na isinugod si Akemi kanina sa clinic!"pasigaw na sabi nya...imbes na mainis ako dahil sa tono ng pananalita nya ay pinalampas ko na lang yun...
"A-ano??!!"
"May umatake kaninang mga Shinigami mabuti na lang at dumating si Hiro..."sabi nya habang tumatakbo kami papuntang clinic.
"Kamusta sya???"I asked him...
"She's fine...pero tulog pa rin sya..."habang papalapit na kami sa clinic ay bigla kong narinig si Hiro..."I'm sorry Akemi...It's my fault...kung dumating lang sana ako ng mas maaga...di sana nangyari to....I can't afford to lose you....Di ko talaga kakayanin...."
Bigla naman akong kinilig at napangiti....sabi ko na nga ba at may gusto sya kay Akemi eh....
"Yan ba ang epekto ng ilang oras na tulog sayo???Katakot...."sabay acting pa nya na parang nalalamigan...kaya binatukan ko sya agad...
"Aray!!"sabi nya habang hawak hawak ang ulo nya...
"Buti nga sayo!"and then nauna na ako papuntang clinic....Sakto naman at kagigising lang nya...
"Akemi!"I hug her...okay ka na ba??"tanong ko...
"Ano ka ba Akane...okay na ako..."sagot nya and then bigla kong naalala ang sinabi ni Hiro...I smirked..."Mabuti naman at maayos ka na...may iba kasi dyan na alalang alala sayo..."and then I looked Hiro....haha...alam nya siguro na sya ang pinatatamaan ko...
"You heard me???"tanong sakin ni Hiro through his inner voice...instead of answering him ay lalo ko pa syang blinack mail....
"Mabuti na lang at walang masamang nangyari sayo dahil kung hindi....baka di namin kakayanin lalo na ng iba dyan...."naguluhan naman si Akemi dahil sa sinabi ko...but when I look Hiro naka tingin na sya sakin ng masama...ayaw ko pa namang mamatay kaya sinarado ko na ang bibig ko...pero di parin talaga maalis ang ngiti sa mga labi ko eh....hehe...nakakakilig kaya!!!
"Ngayon alam ko na....at siguradong sigurado na ako...."sabi bigla ni Ken...
"Na ano???"sagot ko naman...
"Na baliw ka nga talaga!"uminit bigla ang ulo ko dahil sa sinabi nya....
"Ano???!!!humanda ka Ken!!!"pero bago ko pa sya maabutan ay nakatakas na ang bwiset....kaya hinabol ko...
Akemi's POV
Hay ewan ko ba talaga sa dalawang yun...parang aso't pusa pagnag away.... and then tiningnan ko si Hiro...
"Salamat"I told him...
"Sorry Akemi..."sabi nya kaya naman napakunot ang noo ko...
"Huh???wala ka namang kasalanan ah???"sagot ko habang sya ay nakayuko parin...
"I wasn't there nung inatake ka nila..."nagi-guilty nyang sagot...
"But you came and saved me...kung di dahil sayo baka wala na ako ngayon..."naging seryoso bigla ang mukha nya...
"I will not let that to happen...as long as I'm alive...I'll protect you no matter what..."natulala ako bigla dahil sa sinabi nya...I did not expect na sasabihin nya yun...and I can see in his eyes the sincerity...
"T-thank you...."di ko alam pero parang nailang ako bigla sa kanya...kaya chinange ko agad ang topic...
"Si Riye at Reiji nakauwi na ba???"I asked him...
"Nope...maybe tomorrow...si Reiji kasi nag extend ng vacation while Riye is still busy in practicing as a Shinigami tracker....
"Ah ganun ba???ahmm ikaw...di ka pa ba uuwi???I mean...late na...you need to sleep na rin...okay naman na ako..."sabi ko kasi halata namang pagod na sya....
"Nope...I'll stay here...sa couch na lang ako matutulog..."wwhhhaaattttt????seryoso ba sya???
"P-pero...di ka makakatulog ng maayos dyan..."
"Medyo malaki naman ang couch kaya okay lang ako...sige na...magpahinga ka na..."eh???di ako sanay na may nakabantay sakin habang natutulog....hay naku naman oh.....and then pinatay na ang ilaw... mukhang pareho kaming ayaw ng maliwanag pagnatutulog....I heard him na humiga sa couch..."Ahmmm....are you still awake???"tanong nya...
"Mmm"....
"I just want to say Goodnight..."
"Goodnight din....sweet dreams..."sagot ko naman... and then I started to sleep......
YOU ARE READING
Tantei High (Fanfiction)
FanfictionFanfiction of tantei high...kung may continuation man ang story na tantei high...ito sana ang gusto ko....hehe...hiromi for the win!!!!