Chapter 4

2.3K 78 0
                                    


Ilang araw ng walang imikan sina Akane at Ken...nakakapanibago tuloy...At napapansin ko rin na palagi na tumutulong si Akane sa pagluluto...di ko alam na seseryosohin pala ni Akane ang joke ni Ken...pero sa bagay... mas mabuti ng marunong syang magluto para at least...kung wala man ako dito ay makakapagluto sya...Lalo na at ilang araw na lang ay ako na ang magiging presidente ng Tantei High....hayy...kinakabahan tuloy ako....

After 5 days....Akemi is now the new president....

"Congrats...."bati ni Darwin sakin....narito din kasi ang ibang leader ng tribes...
"Haha...salamat...."sagot ko naman...
"So panu ba yan...pareho na tayong leader ng tribu natin....wag mong kakalimutan ang pinagkasunduan natin ha...."
"Ano ka ba...syempre di ko makakalimutan yun noh!"sagot ko naman pero bigla kong naalala si Hiro...di ko pa kasi sya nakikita simula  kahapon...
"Hahaha....dun sya oh...."naku naman...nabasa nya pala ang isip ko...kahiya tuloy...
"Ah...hehe...."sabay tingin sa direksyon na tinuro nya...I saw him na may kasamang babae...di ko kilala ang girl but she's familiar to me....
"Selos ka???"Darwin asked me...
"Ha????h-hindi noh!ano ka ba...at isa pa...di na rin ako magtataka kung may kasama man syang babae ngayon...gwapo naman talaga kasi si Hiro eh...bagay nga sila ng girl...."depensa ko naman...
"Wee....talaga???"
"Darwin naman eh...oo nga di ba???"kainis naman si Darwin oh...kailan pa to natutong mang-inis....
"Darwin...mukhang hinahanap ka na yata ng girlfriend mo..."sabay turo ko sa direksyon ng isang babaeng shinigami....sa pagkakatanda ko...sya yung nakasama ni Darwin noong nag assembly kami sa Romania...
"What???"and then tumakas ako...hehe...

Pumunta ako sa puntod nina Mama at Demi...and then bigla ko namang narinig si Papa...

"I'm very proud of you Anak...I'm sure  proud din ang Mama mo ngayon sayo..."gumaan bigla ang pakiramdam ko dahil sa sinabi ni Papa....

"Thanks Papa..."sabay yakap sa kanya...
"You know what...I think it's time to talk about your future..."nagtaka naman ako sa sinabi ni Papa...
"About my future???"tanong ko sa kanya....
"Alam mo kasi anak...hindi lahat sa mundo ay permanente....at darating din ang araw na mawawala na rin ako..."sabi ni Papa na ayaw ko namang mangyari...di ko kakayanin pag nawala na rin si Papa....
"Wag nyo pong sabihin yan...baka di ko po kayanin pag pati kayo nawala na rin..."sagot ko habang umiiyak...
"Alam ko Rainie....kaya nga as soon as possible...gusto ko ng magkapamilya ka...."Papa said to me...na ikinagulat ko naman...
"And besides...you're now the new leader of our tribe....kailangan may sumunod sa yapak mo....I think you know what I mean......"I'm speechless...di ko alam ang sasabihin ko...di parin kasi nagsisink in sa utak ko ang lahat na sinabi ni Papa....
"P-pamilya po???...but I think I'm not yet ready po para dun..."
"Pag-isipan mo ang lahat na mga sinabi ko anak...it's for your own good and para na rin sa future ng ating tribu...at isa pa...ayaw kong dumating ang araw na mawala ako... at nag-iisa ka lang..."
"P-pero papa...wala naman po kasi akong nagugustuhan na kahit sino..."
"I know...but try to open your eyes to Hiro...... I'm sure na responsable at mapagmahal ang batang yun...cause he's like his father..." and then umalis na si Papa...pero nakatulala parin ako dahil sa sinabi nya....g-gusto nya si Hiro para sakin???p-pero...parang hindi yata kami ang para sa isa't isa...I'm not the right girl for him...mas bagay pa nga sila ng babaeng yun eh...hayyy....mas naguluhan tuloy ako....

...............................................
Note:
Thanks po sa mga nagbabasa....hehe...and sorry po if medyo matagal ang update...may class na po kasi...huhuhu...every weekends po ang update...but I will really try my best na makapag-update po kahit weekdays...hehe...lovelots!!!! :-) :-) :-)

Renzyella

Tantei High (Fanfiction) Where stories live. Discover now