Lovely’s POV
What?!
“What mission?”kalamado kong tanong...
“Let's talk about it later.For now,let's eat”
Pagtingin ko sa lamesa...Heaven!May pancake,hotdog,scrambled egg,bacon,chicken,etc.Omy!Tingin ko tataba ako dito!
Pagkatapos namin kumain umakyat ako sa kwarto at tinignan yung pera na ninakaw ko pero sinara ko muna ang bintana at pinto syempre.Bibilangin ko kung magkano toh...
10,000....
20,000....
30,000...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.500,000.00!!!Oh men!Yeah!
Biglang may kumatok sa kwarto ko kaya dali dali kong sinalpak ang pera sa bag at binuksan ang pinto.Si EA pala.
“Come in”
Nilock ko ang pinto pagpasok nya.Pagkatapos kong ilock nakita ko syang dumiretso sa walk in closet at may pinindot na kung ano at biglang bumukas yun...Wow.
Sinenyas nya na sumunod ako sa kanya kaya sumunod ako pagbaba namin dun.Nakita kong ang daming papeles dito.May tungkol sa info sa iba't ibang tao etc.
“My mission is all about Clyde Salvador,Ace Dela Fuente and Drake Lopez”sabay bato nya sa lamesa ng tatlong folder isa isa ko namang tinignan yun at binasa.
Name:Clyde Salvador
Age:17
..............Name:Drake Lopez
Age:17
..............Name:Ace Dela Fuente
Age:17
..............“We need to get them”napatingin naman ako sa kanya ng sinabi nya yun at napataas ang kilay.
“For what?”
“We need them in Mafia”napatango tango na lang ako
“Pano natin sila makukuha?”tanong ko habang binabasa ang info nila Clyde.
“Kailangan natin muna makuha loob nila...or sumali sa gang nila...what do you think?”Napa-isip naman ako....Pag nakuha namin loob nila mas mapapadali.Kaso nga lang matagal tagal pa siguro bago mangyari yun.Kung sasali naman sa gang.Oh no...dati na ko nag-apply para maging gangster.At maraming paghihirap ang nakuha ko.Nacomatose pa ko that time.
“The first one i guess ”
“Yah,I think so”-EA
“Uhmm may I ask you something?”nag-aalangan na tanong ko.
“Yeah sure...”At nagbasa rin sya ng mga info tungkol sa kanila.
“Why are you hiding your identity?”Napa-angat naman sya ng tingin sakin
“For my safety”Ohh...Ganern?
Clyde’s POV
Sh*t!Sh*t!Sh*t!
Wala na kong pera!Tang*nang babae yun!Papaimbestigahan ko sya kay Drake!Tsk!Kung bakit kasi naisipan nilang magbakasyon eh noh?
Hawak-hawak ko pa rin ang wallet ko na ang tanging laman na lang eh 10,000-.- Kulang toh sa panggastos ko.
Lumabas ako sa condo ko at pumunta sa pinaghabulan namin kagabi.Baka may makuha akong ibidensya.Wala naman masyadong dumadaan dun eh.
Nung nasa part na may bahay na maliit eh may nakita akong sumbrero sa may tabi nito yung parang pinagiipunan ng mga kalat.Parang pamilyar sakin ang sumbrerong eto.Color black sya na may kung anong sign sa tuktok at pag binaliktad ko ang sumbrero merong nakalagay ganito ang itsura.
Phantom Thief(Lovely Alonzo)
Tapos may signature sa tuktok ng Lovely Alonzo.Inalala kong mabuti kung san ko toh nakita....After a few minutes naalala kong eto yung nilipad ma sumbrero nung nagnakaw nung 500,000 ko!Tsk!Dinala ko toh at nilagay sa loob ng jacket ko.
Yung lang ang nakita ko kaya bumalik na ko sa condo at agad na nagtungo sa kwarto.Nagpalit muna ko ng damit syaka dumiretso sa kama at binuksan ang laptop.Sinearch ko muna sa Google ang Lovely Alonzo at may lumabas na images mula dun.Di ko sure kung ito nga yung nagnakaw nung pera ko kaya ang sinearch ko eh Phantom Thief.Ang daming lumabas na website na galing sa mga dyaryo.Sa mga TV news at kung ano ano pa.Ni-click ko ang unang website at tungkol ito sa nanakaw na pera sa kumpanya na C&Z.Ang alam ko ito ang pinakasikat na kumpanya sa mundo.Pero ang branch lang sa pilipinas ang nanakawan.Sa Pluto St.Andun ang pinakamalaking branch sa pilipinas na pag mamay-ari ng C&Z.
Ang alam ko wala pang nagtangkang magnakaw sa kanila dahil sobrang higpit ng security nila.Pero ngayon nagtataka ako...Ini-scroll ko pa at nakita ang picture ng baabeng nakasumbrero sa CCTV na tumatalon-talon para maiwasan ang lazers.Woah...May live video pa ito kaya Ni-click ko agad yun at pinanood.At napahawak talaga ako sa ulo ko ng makita na ang lazers eh sakop ang buong kwarto.Dito sa kwartong ito nakatago ang mga kinikita ng branch nila.At parang walang malalampasan dito.Ng biglang bumukas ang pinto at pumasok dun ang pamilyar na babae...Eto yung nagnakaw ng pera ko!Binuksan nya muna ang pinto bago sumilip at parang nabigla na ewan ang reaksyon nya.Nag simula na syang magtatatumbling at may mga time na muntikan na syang tumama.Feeling ko nanonood ako ng live action.Hanggang sa nakaabot na sya sa dulo at nakatiwarik sya para hindi tumama.Ginamit nya ang isang kamay nya para buksan ang lock sa mga kinikita dun.Mukhang napamura sya ng di nya mabuksan.May kinuha syang kung ano sa bulsa ng pants nya at isinuksok dun sa butas para sa susi.At nagtagumpay naman sya dahil nabuksan nya ito.Nawala din ang lazers kaya nakatayo na sya ng maayos.May kinuha sya sa likod nya sa loob ng t-shirt.At bag pala-.-Nilagay nya dun lahat ng pera at syaka sya nagmadaling umalis.
At dun na na-cut ang video.Kung inaalala nyo kung pano ko sya nakilala.Eh yung sumbrerong suot nya ang hawak ko ngayon.At ang mask nya sa bibig,ganun din yung mask ng nagnakaw ng pera ko.Yung mask nya eh parang yung sign dun sa tuktok ng sumbrero nya.
Na-online naman ako sa fb at sinearch ang Lovely Alonzo madaming profiles ang lumabas kaya tinignan ko ang mga profile pic nila habang ini-scroll ko.Hanggang sa may pamilyar na sign ang nakita ko.Teka....di ako pwedeng magkamali!Eto ang sign na nakatatak dito sa sumbrero!Kay Ni-click ko agad ang profile at di on public ang mga info tungkol sa kanya.Psh.
Kahit ibang pics nya di ko makita.Kainis!Ginulo ko ang buhok ko at muling napatingin sa sumbrero...At napabulong sa saril na...
Whoever you are Phantom Thief or Lovely Alonzo...I'll make sure you're gonna experience what hell is
After that,di ko namalayan na nakatulog na pala ko.Nagising ako mga 6:43 pm.*sigh*Pumunta ako sa kusina ng condo ko at tinignan ang laman ng ref...Tsk!Ang tanging laman na lang eh eggs,hotdog and bacon.Ano toh breakfast?!Tch.Nagluto na lang ako ng Itlog na may halong hotdog...Hmmm..Yummy!
Kahit ganito ako noh eh marunong ako magluto!Mga prito nga lang.Madalas kasi eh sa mga restaurants ako kumakain.But ngayong maghahanap ako ng pera eto muna kakainin ko...
Habang kumakain biglang tumunog ang phone ko.Tinignan ko ito at may Gang Battle pala kong pupuntahan mamayang 10:00.Ang price naman eh ₱300,000 kahit mababa okay lang.Marami pa naman akong car race at Gang Battles na sinalihan eh or should I say na inimbita?Yeah hindi ako sumasali sila mismo ang nanghahamon.
Pagkatapos kong kumain dumiretso na ko ulit sa kwarto at nanood ng mga action movies.
♥♥♥
Masyado bang lame story ko?Sensya na po ah!Trainee pa lang po ako^__^Xd.Di bale po I'll try my best pa po hihi.Sorry po ulit sa wrong grammars,typos,etc.Pag natapos ko naman po ito ieedit ko naman^_^Thank you sa pagtyatyaga sa story ko
YOU ARE READING
The Mafia Heiress
AksiTiffany Monteverde...kilala bilang 'Evil Angel' Why Evil Angel?Mabait sya sa taong mabait....demonyo sa taong masama....nagiging si satanas sa taong demonyo....Walang nakakatalo sa kanya...Kung tinatanong nyo kung ano sya??Sya ang Mafia Heiress mas...