Samantalang, "Oo, lahat ng Palatandaan, Tama, ang Necklace, Ang pagkakakilala namin at lahat ng nagpalapit saakin sa kanya, Siya nga ang matagal ko ng hinihintay."
Tuluyan na ngang nakabangon si Sophie mula sa pagkawala ni Dreigh sakanya. Pero isang araw, nakatanggap siya ng masamang balita, na tuluyang Gumising sakanya.
"Friend, You wont believe what I just saw!"
"Bakit?"
"Dinalaw ko si Lolo sa Sementeryo nang nabasa ko sa isang puntod yung pangalan ni Dreigh."
"What?! Wag mo nga akong niloloko! tss!"
"Friend, he just passed away last week, the same day you broke up"
Tumulo na lamang bigla ang Luha ni Sophie. Napaatras siya, nabitawan ang knyang cellphone at bumagsak. Sakto nman na dumating si Inigo sa bahay nila at doon niya nakita si Sophie na Humahagulgol. Niykap niya ito ng mahigpit.
"Inigo, how did you get my number?"
"Sa isang pera na iniabot sakin ng isang lalaki. tapos hindi ko naitanong kung bakit, kasi bigla nalang siyang nawala." At napansin niya ang larawan ni Dreigh at tinuro ito.
"that is the Guy! Do yopu know him?"
nabigla si Sophie at tumindi pa ang pag iyak. Tumawag muli ang kaibigan ni Sophie.
"Friend, Im really sorry. Sorry at inaway kita na kalimutan si Dreigh, dapat pla I told you to talk to him first. Sabi ni Tita matagal ng may taning ang buhay ni Dreigh. Last week, the day you broke up hanggang dun na lang daw ang Life niya. And to my suprise, last words daw ni Dreigh is *Sophie pinauubaya na kita sa kanya* Im sorry Friend."
*Sophie pinauubaya na kita sa kanya*
*Sophie pinauubaya na kita sa kanya*
*Sophie pinauubaya na kita sa kanya*
"I guess plano ni Dreigh na makilala mo si Inigo" At doon pumasok sa isip ni Sophie kung paano sila nagkakilala ni Inigo. 2 years ago ay ganoon din sila nagkakilala ni Dreigh.
Si Dreigh ang tunay niyang Soulmate, pero dahil ayaw niyang iwang luhaan si Sophie, kaya bago siya umalis ay ginawa niya muna ang pinakahuli niyang misyo, ang Hanapin ang tamang lalaki para kay Sophie na magmamahal din tulad ng pagmamahal nya sakanya.
Tumingin si Sophie kay Inigo. "Inigo, do you believe in Soulmate?"
"After meeting you, I started believing in it. Sophie we're meant to be :)"
"What if I'll tell you, that we're destined to meet by my true soulmate?" Hinalikan ni inigo sa Noo si Sophie.
"Kung ganon, Salamat sakanya at ako ang pinili nya para mahalin ka tulad ng pagmamahal niya sayo."
Pumunta sila Sophie at Inigo sa puntod ni Dreigh.
"Dreigh, Ang daya mo *Sob* Hindi mo man sinabi saken na may sakit ka pla *Sob* pero salamat ha, kase kahit sa huling araw mo dito ako pa din yung inaalala mo. Salamt Dreigh. Salamat kase hindi mo ko pinabayaan. *Sob* Salamat kase kahit iniwan mo na ako, hindi mo hinayaang mag isa ako kase binigay mo saken si Inigo. Salamt Dreigh. Salamat"
nagulat si Sophie ng magsalita si Inigo
"Dreigh pare, Salamat kase ako yung napili mo para magmahal kay Sophie, Wag kang mag alala, aalagaan ko syang mabuti. Hinding hindi ko sya pa iiyakin. Salamat ha."
Yumakap si Sophie kay inigo at kasabay non ay ang pag ihip ng hangin. Alam nilang dalawa na si Dreigh iyon, at alam din nila na masaya si Dreigh kung san man siya naroroon.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Woooooooh! Natapos ko din. Hahahaha. Salamat sa lahat ng Bumasa:) Sana nagustohan nyo po :D ThankYou ThankYou. Wag nyo pang kalimutang Subaybayan yung isa ko pang Story na You're Still the one Ang abangan nyo din po yung story ko entitled It started with a Kiss Thankyou :**