Matapos ang isang linggo ay naging maayos naman ang pagtatrabaho ni Elmo. Palagi na ding nagigising ng maaga si Julie para lang ipaghanda si Elmo ng kakainin nito.
Elmo : Good Morning Juls! :) *sabay yakap kay Julie*
Julie : Good Morning Moe! :)
Elmo : Palagi ka nalang gumigising ng maaga para maghanda ng pagkain. Hindi ka ba napapagod? Baka magkasakit ka niya..
Julie : Wow! OA mo lang. :) haha! hindi yan Moe! Wag kang nega ok? :)
Elmo : Nag-aalala lang po ako sayo. :)
Julie : Ok lang talaga ako. Tska, ito na nga lang ang pwede kong gawin para sayo. :)
Elmo : Ok ok sabi mo eh! :)
Julie : Uhmm„ Moe? meron nga pala akong sasabihin sayo.
Elmo : Ayy ako din may sasabihin sayo.
Julie : Sige mauna ka na. Ano ba yun?
Elmo : Magsisimula na akong magtrabaho sa Kumpanya niyo. :)
Julie : Ha? bakit naman napaaga? Akala ko ba next week ka pa magsisimula?
Elmo : Ewan ko din ba. Nasabi lang nung Daddy mo sakin eh..
Julie : Ok lang sayo? Anong sched mo na ngayon?
Elmo : Bali ano, uhmm…Umaga hanggang tanghali dun ako sa restaurant tapos Tanghali hanggang 8 ng gabi dun ako sa kumpanya niyo.
Julie : Grabe, wala ka ng pahinga nun ah.
Elmo : Ok lang yun. Para sa atin din naman yung ginagawa ko. :)
Julie : Hindi ok yun Moe..wala ka ng tigil sa pagtatrabaho.
Elmo : Julie, ok lang naman yun eh. Wag ka mag-alala kaya ko ang sarili ko. :)
Julie : Dapat hindi mo nararanasan yung ganito..kasalanan ko. *umupo* Sorry Moe.
Elmo : Ikaw naman. Wala naman mangyayari sakin na masama kung magtatrabaho ako eh.
Julie’POV : Hindi naman niya dapat nararanasan toh..hayy. Kawawa naman si Moe.
Naramdaman nalang ni Julie ang paghawak ng kamay ni Elmo sakanyang pisngi. Napatitig siya sa mga mata ng binata. Nakangiti lang si Elmo sakanya at napangiti siya ng maramdaman ang paghalik ni Elmo sakanyang pisngi.
Elmo : Para sayo naman tong mga ginagawa ko. Wala kang dapat ipag-alala Julie.
Julie : Sige na nga. Talo na ko sayo. Basta wag mo lang masyadong papagurin yung sarili mo ha? Palagi mong tatandaan ang salitang “PAHINGA”.
Elmo : Yes Ma’am! :))
Julie : Sige na kumain ka na at may pasok ka pa.
Elmo : *umupo* Teka, diba may sasabihin ka sakin?
Julie : Ayy oo nga pala. Ano kasi…*kamot sa ulo* Papasok na ulit ako sa opisina.
Elmo : Ha? Kelan? Akala ko ba…
Julie : Please Moe? Gusto ko makatulong sayo. Tsaka si Papa na din ang nagsabi na bumalik ako sa pagtatrabaho. Kailangan kasi ako sa kumpanya.
Elmo : Ayyy.
Julie : Kinausap niya ako kagabi. Kinatok niya ako sa kwarto eh tulog ka na kaya hindi mo napansin.
Elmo : Ganun ba…ok sige. Kung yan ang gusto mo.