Thirty One

30 5 0
                                    

|Janella|


Pinilit kong ngumiti kahit sakit na sakit na ko.



"B - bes, mag usap tayo" Parang nakikiusap na sabi ni Areeyah. 



" . . . " Hindi ako sumagot dahil nakayuko lang ako. Pinipigilan ko tong pesteng luha na to na tumulo. Bwiset! Hindi nakikisama!



Naramdaman kong hinila niya ako papunta sa ibang direksyon ng lugar nila. 



Huminto kami dito sa parang park.



"B - Bumalik ka na doon. B - Baka hinahanap k - kana niya" Pinilit kong hindi mautal pero wala e. 



"Ja, hindi ko ginusto to *Sniff*" Napatingin ako sakanya at kitang kita ko ang mga luha niya. 



Naawa ako sakanya. Alam kong hindi niya gusto si Yale pero bakit? Bakit sila magpapakasal?



"Ano ka ba naman! M - Maging masaya ka ok? Kakasal na yung bestfriend k - ko" Mas lalo kong hindi napigilan ang luha ko dahil sa sinabi ko. 



"S - sorry" 



"Asahan mo ko sa e - engagement party niyo. H - Hindi ako pwedeng mawala sa kasal n - ng bestfriend ko" Tumalikod na ako dahil hindi ko na mapigilang hindi ibuhos tong luhang kanina ko pa tinatago.



Hindi ako pwedeng mawala sa engagement party ng bestfriend ko  . . . . at ng taong mahal ko



Bakit ko ba pilit sinasaktan tong sarili ko?



Hindi ko alam kung saan ako dadalhin nitong paa ko. Basta lakad lang ako ng lakad.



"Hey cheap" Napatingin ako sa nagsalita. Pero wala akong nakita, minumulto na kaya ako? Hayst! Tirik yung araw, Janella!



Pinagpatuloy ko lang yung paglalakad ko pero narinig ko nanaman yung kakaibang boses ng babae. 



Hindi na ako natutuwa. PROMISE!!



Binilisan ko pa yung paglakad ko pero 


Love at First FightWhere stories live. Discover now