"Vein Kumain ka na, lumalamig na ang iyong kape" tiningnan ko ang kapeng inihanda saakin nang yaya kong si Xyra. Magkasing age lang kami, pero mas pinili niya ang silbihan ako kasi walang may nagaaccept sa kanya sa mga trabahong inaaplayan niya dahil Elementary Graduate lang itong si Xyra. Pero kahit ganun napamahal na din ako kay Xyra dahil parang Kapatid ko na ito.
"Nga pala Vein, kamusta ang kasal kahapon? Maganda ba yung baba--" i cutted out Xyra because suddenly my mouth acted on its own.
"Maganda? Eh sa mukha ngang paa ko yun eh! Tsaka baka sabihin mo bitter ako hah. Hindi Xyra pero a part of me feels happy para sakanila and another part of me is slowly tearing me apart because of the pain that he did to me" sabi ko sakanya habang tumitingin sa baba at linalaro-laro ang kanyang Linutong Bacon Saakin.
"Nako Ms.Venice Sandoval don't worry madami pa namang lalaki sa pilipinas hindi lang ang Zean na iyan" napa-tingin nalang ako kay Xyra. Alam kong hindi lang siya ang nag-iisang lalaki sa mundo pero i think hindi ko pa kaya. Sa totoo lang hindi pa ako naka move on, minahal ko siya nang buong buo subalit pinagpalit niya lang ako sa isang babae na secretary pa niya. Goals sila no? boss and secretary, Huwaw!
Tumingin ako sa orasan at nakita kong alas-Nuwebe na nang umaga, sinabi ko kay Xyra na may kailangan pa akong pupuntahan. Kailangan kong patunayan na totoo nga, na totoong minana ko kay mama ito.
Ngayon ay papunta na ako sa Dela otso International Manila Hospital, Sumasakay ako ngayon saaking Sasakyan nang inabutan ako nang Traffic. Tinawagan ko na din ang aking matagal nang Doctor na ako ay male-late dahil Sa Traffic.
Mga Busina nang sasakyan at Maroon 5 na tumutunog sa sasakyan ang aking mga naririnig ngayon. Pero may isang Busina Ang narinig kong napaka-familliar kahit parepareho lang naman ang tunog nang lahat nang mga Busina. Tumignin ako sa Kilid ko at nakita ko ang Sasakyan niya.
Binaba niya ang salamin nang kanyang sasakyan at tiningnan niya ako na parang hindi niya ako nakita nang ilang taon.
"Woah! Vein! Kamusta?" Masayang tanong nang ex ko. Masaya siya? Pwes ako hindi.
"Oks lang" ang awkward. Ang awkward na nga nang kausap ko, awkward pa nang tanong niyang kamusta?
Nakita kong nag-green na yung traffic light, alam kong dapat mag-paalam pa ako. Pero kung hindi ko gagawin baka aakalain niyang Bitter pa rin ako sa kanya.
"Well Zean mauna pa ako magpapa-Hospital, guess i'll see you when i See you" hindi ko na hinintay ang sagot ngunit kundi nauna na ako. Nagpa birit ako nang mabilis.
Nang dumating ako Sa Dela Otso International Manila Hospital ay humanap ako nang Parking space. May nakita nga ako kaso may nakita din akong isang Sasakyan na parang sinasabihan ako na sakanya yung Parking space na yun by making a loud three times pee-peep. Nah, wala akong pake sakanya kundi kinuha ko yung space at pinark yung sasakyan ko. Lumabas na ako nang sasakyan ko at nakita kong lumabas din yung may ari nang sasakyan na yun.
Pogi niya ah. Parang naka-contour lahat nang parte nang mukha niya. Those sexy Jawlines, broad chest and those Lion-Like eyes. Parang na magnet ako sa lalaking ito, swerte niya. Nakuha niya ang atensyon ko.
"Ms? Do you know that staring is rude?" Oh gosh ngayon ko lang narealize na tumitingin pala ako sakanya. My god kahiya. Pero ang Cliche na nang linyang iyan ah.
I look at him from head to toe one last time at dumiretso na sa front desk nang hospital para tanungin kong Nandiyan na nga ba ang Doctor.
"Oh Hi Ms.Sandoval, Glad to finally see you visiting here" napa tsk-ed ako sa sinabi nang Babaeng to. A few months ago i told my Personal Doctor na parang sumasakit ang aking ulo and i've been feeling more stress lately. After that pinilit niya na akong Pumunta sa hospital na ito.
"Yeah yeah, is Doc. Nochè here?" I asked and then she smiled. Hindi na niya akong Sinagot kundi nagsmile na lang siya At napa-nod.
Before i was really going to Doc. Nochè's room ay narinig kong may sumigaw.
"WHAT?! DIBA NAUNA AKO SA BABAENG IYAN?" I was curious to turn around but then i did turn around, well curiosity kills the cat dahil nakita ko yung Lalaki kanina na nakatingin na saakin na parang galit na galit. Aba? Ginawa ko sakanya?
"excuse me, Mr.Zael Williams nauna po si Ms.Sandoval sa iyo. 12:45 ka po nagpa book eh si Ms.Sandoval po ay 12:40" alam kong nagtitimpi na si Cherie yung babae sa Front Desk. Bitch din to eh kagaya ko di nga lang halata.
"Bullsh*t!" Huling sigaw niya na narinig ko nang pumasok na ako sa Office Doc.Norchè.
"Nice to finally see you Sandoval" di ba pedeng venice lang? Sandoval talaga? Charrot tong doctor na to.
"Okay okay, alam kong naiinip kana. Let's just start the consultation" after that sinabi ko kay Doctor Nochè ang mga naging Problems ko these days at kung bakit sumasakit ang aking ulo.
He also said that na nasa 50/50 ako ngayon, either yes or no. Kinuhaan niya ako nang dugo and pagkatapos nun ay nag kamusta lang kaming dalawa at lumabas na ako.
"FINALLY! Tapos na ang Señorita" pang-asar na sabi nang isang lalaking nakita ko kanina. Zel? Zelda? Elsa? Ewan basta Z din ang pangalan niya. sa dinami-dami nang letra sa ABC, Z pa ang naging name niya katulad Ni ex.
Alam kong naiinis na tong lalaki to nang kakahintay kaya hindi ko na siya inaway pa. Pumunta nalang ako sa Sasakyan ko at Dumiretso na Pauuwi.
------------------------
BINABASA MO ANG
Dear Z
Romanceunspoken letters for the one she loved that faded away in her life. Also, An unspoken letters for her crush that will soon to be discovered.