Chapter 5

167 1 0
                                    

.December 15, 2023. Friday.


Jeron and Mika planned to wake up early. They want to cook or bake for Juan and Jeanine.


"So ano ba ang iluluto natin?" Tanong ni Jeron habang nakatingin sa mga pagkain na naka stock

"What's inside ba?" Tanong naman ni Mika

"Tara.. I'll teach you how to bake chocolate cake.." Sabi ni Jeron at nilabas ang mga gamit. Kumpleto nga naman ang mga ito.

"Kaya mo pa?"

"Kayang kaya. This is the special one." Medyo awkward kay Mika kasi this is the first surprise gift of Jeron to Mika. It's also a little awkward to Jeron but hinayaan niya nalang kasi he already loves someone else.


Tinuruan nga naman ni Jeron at tinatry na magpakasweet kay Mika by hugging her while holding the mixer. Tinutulungan at tinuturuan ni Jeron si Mika.


"Mukhang nililigawan ka nung kalaban natin ah?"

"Hala sino naman yun?" Tanong ni Mika

"Yung Ponce.. Pumupunta raw sa bahay niyo eh.. Kumakalat ang balita for sikat nga and alam din na you're working for us.. Kaya magulo" Sabi ni Jeron

"Lol weird"

"Kung bigyan mo kaya ng chance yung tao." Sabi ni Jeron. It's an awkard situation again for Mika and she can't barely understand what Jeron wants to say.

"Jeron, as if kaya ko naman ng tumanggap ng bagong tao."

"Mika, just you know... Para naman may makilala ka ng bago and maybe siya na.. Or baka nga may Jollo Go ka na"

"Sa dinami dami ng lalake bakit yun pa? haha"

"Or.. Kito?" Nung sinabi ni Jeron ito napatingin naman si Mika sa kaniya

"You know him?" Tanong ni Mika

"No, I just knew him last night.. Kay Thomas.. I actually almost know everything about you.. Yung mga bagay na you kept away from me."

"Wow stalker" Mika smirks.

"Wow feeling" Jeron smirks too.

"Tapos naman na siguro no? Hindi mo na ako kailangan?" Tanong nalang ni Mika kay Je.

"Yeap. Gusto mo magpahinga ka nalang muna kung pagod ka na. Maghintay ka nalang muna." Sabi ni Jeron kay Mika ng pacold pero pumunta nalang si Mika sa may living room at iniwan siya.


--


"Good morning Jeron!" Pagbati ni Jeanine kay Jeron

"Hi! Good morning! Una ka na kumain.. Me and Mika baked chocolate cake for you and Richard"

"Ay wow! Thank you! Nasaan si Mika?"

"Ah.. I think she's in the living room"


Pinuntahan naman ni Jeanine si Mika at nakita niya naman itong hawak hawak ang album or yung memory book ni Jeanine at Richard. Nakita naman ni Mika si Jeanine.


"Ay... Hi Jeanine!" Pagbati ni Mika

"Good morning! Do you want me to tell every story about every pictures and letters in that book?"

"Sure! Pero mukhang mahaba ah.."

"Well.. Every second in every minute with Richard is just so.. Perfect.. Ganyan naman talaga siguro if we are in love ano?" Sabi ni Jeanine

"Yes naman..."

"Like you can see this guy as.. Mapapakasalan mo na one day, mapapasayo na yung last name niya at basta he can be yours forever" Sabi ni Jeanine

Never Ending RoadWhere stories live. Discover now