Chapter 1

2.9K 31 1
                                    

Vince.

"Wooohhhhh! Go Kath!"

Ang lakas ng Cheer namin kay Kath. Ang Ganda niya talaga. Lumingon naman ako sa tumawag sakin.

"Vince!" Siya lng pala. Kasama niya pa yung ibang varsity players.

"Here!" Tinawag ko siya. Lumapit naman siya sakin.

"Vince! May Chicks ba dito?" Tumingin tingin siya sa stage. Tumingin naman ako kay kath.

"Ayan ka nanaman eh!" Ngumiti naman siya.

"Kaya nga ako nandito eh!" Tumatawa siya habang sinasabi yun.

"Our Winner is....Contestant number....." sabi ni Bea. Siya kasi nautusan ni Sir Laresco na magemcee.

"19!"

"Kath! 19!"

"Our Miss engineering 2017 is Contestant number 19! Kathleen Vanzuela!" Lahat naghiyawan. Kasama na ako dun. Proud na proud ako sakanya.

Naghihiyawan pa rin ang mga tao dito habang sinusuot sakanya yung Korona. Deserve niya yun. Tinignan ko si James. Parang may something. Grabe yung Ngiti niya. Abot langit siguro.

"Thank you!" Sinasabi ni Kath habang nagfa-flying kiss.

------------------------------

Kath.

Nasa tapat na kami ng bahay. "Salamat sa paghatid bes!" Habang binubuksan ko yung likod ng Car niya kasi may kinukuha ako.

"Wala na ba ako naiwan bes?" Tanong ko kay Maxine.

Bigla naman siya bumaba. "Wala na!" Nagulat naman ako ng parang umiiyak iyak siya.

"Oh bakit bes? May problema ba?" Hinawakan ko yung kamay niya.

"Eh kasi naman sa dami ng dapat ko makalimutan yun pa!" Anong nakalimutan niya? Di kaya sa school?

"Ano ba nakalimutan mo?" Umiiyak iyak pa rin siya. Ewan ko ba dito kay Maxine. Tinotopak nanaman ata to eh.

"Bes! Nakalimutan kita icongratulate! Congratulations bes! Grabe ginawa mo talaga yung tinuro ko sayo! Yung sabi mo pa kanina Kathleen Vanzuela. 19. Representing Engineering!  Oh diba? Pak! Tapos yung mga galaw mo kanina Pak! pak! Ganern! Ganern! Ang galing mo! Tapos ang ganda pa ng pagkagawa sa buhok mo." Maiyak iyak niyang sabi.  Niyakap niya ako. Niyakap ko rin siya pabalik.

"Thank you bes!" Sabi ko sakanya. Yun lng pala nakalimutan niya eh. May sakit talaga to sa utak eh. Haha. Joke.

"See you tommorow bes!" Nakangiti niyang sabi. Kinawayan ko lng siya.

Pumasok na ako sa bahay. Nakita ko si mamang ihing ihi na. "Oh kath! Nandiyan ka na pala! Jay! Dalian mo na! Bakit ba kasi hindi pa to inayos ng papa niyo?" Habang tinuturo yung isang Cr. Kinuha ko yung susi nun para mabuksan.

"Ma! Dito ka na!" pumunta na siya sa cr.

"Wow ate! Mukha kang babae ngayon ah!" Baliw talaga tong kapatid ko.

"Syempre! Tinuruan ako ni Maxine mag Ganito! Nito!" Habang Nagmomodel model. "At ginamit ko rin yung make up ni mama. Kaya ito nagmukha akong babae." Narinig ko naman na nagbukas na ng pinto sa cr si mama.

"Dapat kasi inayos muna to ng papa niyo bago siya umalis! Di man lng nagsabi na aa--" naputol yung sinasbi niya nang makita niya ako. Nakataas yung dalawa kong kamay.

"Anak!!! Congrats!!!" Ang lapad ng ngiti ni mama.

"Salamat ma!" Yinakap ko siya.

"Oh halika na kain na tayo! Nako anak!"

Vince & Kath & JamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon