GREAT PRETENDER
Copyright 2019
PLAGIARISM IS A CRIME.
Chapter 1
"You only have two minutes to answer my question, Ms. Tuazon." Saad ng babae na nakaupo ngayon sa harapan ko. Bahagya akong tumango bilang tugon sakanyang sinabi.
Hindi ko maiwasang magusot ang laylayan ng damit ko dahil sa matinding kaba na nararamdaman ko.
Kalma, Zhavia! Kalma!
"Here's my question for you." Tumikhim muna ito bago ako pakatitigan ng diretso sa mata.
"Sa tingin mo ba . . may posibilidad na mahulog ang loob mo sa taong hindi mo gusto o kaaway mo?" Matapos bitawan ang katanungan niyang iyon ay katahimikan ang namutawi sa pagitan naming dalawa.
Ano raw?
Hindi ko alam kung bobo lang ba talaga ako dahil hindi ko naintindihan 'yung tanong o sadyang mahina lang ang pandinig ko at mali ang pagkakarinig ko.
Bahagya nitong pinaglapat ang labi niya at bumuntung-hininga nang makita niya ang reaksyon ko, reaksyon na naguguluhan at halatang walang naintindihan. Napapahiya akong napahalukipkip dahil sa isiping iyon.
Anak ka ng potakte, Zhavia. Umayos ka kung gusto mong pumasa!
"I will repeat the question, once again,"
"May posibilidad bang mahalin mo ang taong kinamumuhian mo?" Mabagal ang pagkakasabi niya, dahilan para mas malinawan ako, bahagya pang napaawang ang bibig ko nang sa wakas ay nagawa kong maintindihan ang katanungan niya.
Pero teka . . teka! Ano?! Mahalin? Seryoso??
"Sigurado po kayo na iyan ang tanong?" Naguguluhang tanong ko, hindi maalis-alis ang tingin sa kanya dahil sa pagkalito.
Seryoso ba siya? Ang pagkakaalam ko ay interview ito para sa mga gustong makakuha ng scholarship sa eskwelahang papasukan ko?
Eh bakit ganito ang tanong? Ano 'to? Lokohan?!
"Mukha ba akong nagbibiro, Ms. Tuazon?" Seryosong tanong rin nito pabalik at saka ipinagpatong ang dalawa niyang kamay sa ibabaw ng desk.
Hindi ako makapaniwalang tinignan lang siya. Naghihintay na bawiin niya ang tanong at sabihing biro lang iyon, pero nabigo ako dahil mukhang seryoso nga talaga siya!
"The time starts now. The time is running, Ms. Tuazon. Are you going to answer my question or you'll failed this test?" Napalunok ako nang tumingin ito ng diretso sa mga mata ko.
BAKIT NIYA BA AKO TINITIGNAN SA MATA? MASYADO BANG MAGANDA? UGH! GOSH, ZHAVIA! FOCUS!
Sasagutin ko ba 'yung tanong? Pero babagsak naman ako kung hindi ko sasagutin. Anak ng!
Pero . . may possibility nga bang mahulog ako sa lalaking makakaaway ko?
Sa tingin ko naman ay wala, imposibleng mangyari 'yon, dahil kung magkakaroon man ako ng kaaway.
BINABASA MO ANG
Season 1: Great Pretender
FanficMagaling ka bang magpanggap at magtago ng nararamdaman? Mahilig ka rin bang tumanggi sa mga katotohanang tungkol sa sarili mo? Ako si Zhavia. Lahat ay nagawa kong itago simula nang makilala ko ang dalawang tao na hindi ko alam kung ano ba talaga ang...