Wanna Have Fun
Avry
Mabuti naman at nakabalik na ako. Tumingin ako kung nasaan si Jex. Nakaupo ito sa gilid nakatingin sa kung saan tila nagugulumihanan. Tumakbo ako sa kanya. At dahil nahawakan ko sya naglaho ang mahong ginamit ko kanina. Nakikita na nya ako.
Nagulat sya, dahil bigla nalang akong sumulpot sa harap nya.
"How did you do that?" Gumuhit ang ngiti sa labi ko dahil nakabalik na sya. "What's with the Grin?"
"Wala, masaya lang ako kasi nakabalik kana."
"Salamat, Avry. Pero di mo pa sinasabe kung paano mo nagawa 'yon." Sabi nya.
"It's what they called Maho." Sabi ko at pinakita ang gauntlet ko. "And this is one of the instrument that help me to cast one."
"Who gave that to you?" Straitforward nyang tanong.
"A mystery guy, it was a fast scenery. Everything went white I was standing in the middle of the woods, and he gave this to me." Pagpapaliwanag ko.
"I see, just like the black guy gave this to me." Itinaas nya ang kamay at pinakita ang punyal na hawak nya. Gaya ng gauntlet ko meron itong bato sa gitna. It was opaque type of crystal and as I see it, it has a crest of dragon.
"Do you know what that is?" Sabi ko.
"Oo, and this weapon knows how to talk.?" Nagulat ako dahil may pagkakatulad ang aming nakuhang kasangkapan ni Jex.
"Do you know it's name?" Alam kong makakasagot sya sa tanong ko.
"Licren, paano mo namang nalaman nama'y pangalan sila?"
"Dahil may ngalan din ang akin....at Zaun ang pangalan nya, nakakapaglaho sila kapag gustuhin natin. Yun ang sabi ni Zaun"
Napadesisyunan namin ni Jex na ilihim muna ito kina Xerine. Dahil narin sa banta ni Zaun tungkol sa mga gustong kumuha nito. Batid ko rin na alam ito ni Jex, malamang ay sinabi narin ito ni Licren.
Pinaglaho namin sila sa hangin upang hindi mapansin nina Xerine. Lalabas naman sila kapag tinawag namin ang ngalan nila.
.
.Third person
Sa di kalayuan, naguusap parin sina Xerine at Grizle, makikita ang pagaalala sa mga mata ni Xerine. Di maaalis ito sa di malamang dahilan. Sobra ang pagaalaala nya sa kanilang dalawa.
Nagpatuloy ang paguusap nila at nakarating na sa kinaroroonan nina Jexin at Avry.
Samantala, Patuloy parin sa paguusap sina Jex at Avry.
"Jexin, nakabalik ka na pala mula sa pagkuha mo ng Maho." Banggit ng kararating palang na si Grizle.
"Alam mo 'to nung una palang, tama ba ako?" Tanong ni Jexin. "Alam mong magkakaganito kami."
Natigil si Grizle pero batid nya namang malalaman din yon nina Jex at Avry.
"Oo, lahat naman ng nilalang dito nagdadaan doon." Pagkibit balikat nya at humiling na sana kagatin nalang ni Jex ang mga tinuran 'nya.
Mukhang kinagat naman ito ni Jex at hindi na nagtanong.
"Ano ng plano natin, gusto na naming umuwi, ayoko na sa lugar na ito. May mga nilalang kasi dito na ayaw samin, gusto nila kaming mawala." Singit ni Avry. Di parin nagbabago ang goal nyang makauwi.
"Batid ko 'yun kaya nga' nais kong magtungo kayo sa Hilaga." Banggit ni Xerine. Nakikita ang panglaw sa mga mata 'nya. Ano kaya ang nasa isip nya.
"Gaano ba kalayo ang mga atria nayan." Tanong ni Jexin.
BINABASA MO ANG
The Child of Erebus
FantasySi Jexin at si Avry ay napunta sa mundong 'di nila maintindihan. Marami silang makikilalang nilalang, mga kaibigan at mga kaaway. Ngunit ano nga ba sila? Mapagkakatiwalaan ba sila? Ano ba ang naghihintay sa kanila sa mundong ito? Makakauwi paba sila...