Chapter 6: Suitor
[Mary's POV]Ayun. Sira ang buong araw ko. Badtrip sa dalawang lalaki na hindi ko naman lubos na kilala: Nathan and Mark.
Si Nathan na nakakairita na sa tuwing nakikita mo yung mukha niya at si Mark naman na feeling close at soon to be boyfriend ko na daw.
Take note: 'manliligaw pa lang' daw. Yun ang sabi niya kay mommy. At si mommy naman tuwang-tuwa.
Hindi na ako naka angal pa kahapon kasi hindi agad agad pa mag sink-in saking utak ang mga sinasabi nila. Tss. Bakit kasi kailangan may umepal pa sa buhay ko? Akala ko pa naman din papayapa na ako.
«Leane! Your manliligaw is heree!» rinig kong sigaw ni mama galing sa baba.
Wow. Lakas ng boses. Halos matumba na ata ang bahay sa sobrang lakas ng pagkasigaw ni mommy. At diniinan pa talaga niya ang word na 'manliligaw' huh? Tuwang-tuwa talaga.
Nasa hagdan na ako at kinuha ko na ang gamit ko para makapasok na ako sa school. Kita ko sa entrance palang ng bahay na nandun si mom at ang epal na si Lia na may kausap na binata.
Well, alam na kung sino yun.
«Oh, Leane nandyan ka na pala.» sabi sakin ni mama na may nakakalokong ngiti ng makalapit ako sakanila. Hayst. There she goes again.
Hindi ko na siya sinagot at tiningnan ng masama yung binatang nasa harapan ko ngayon.
Sa gilid ng mata ko, nakikita ko din ang kapatid ko na naka ngisi. What a supportive family.
«Hi Leane. How are you?» tanong sakin ni Mark. As always with his 'shiny' smile.
Bigla naman tumabi sakin si Lia. Siniko siko ako at sinisindot ang tagiliran ko habang nag tataas baba siya ng kilay.
«Yieeee. Ate naman! You're not kwento kwentuing to me ha! Gravi siya!» sabi niya sakin ng pabulong habang hindi pa niya itinitigil ang pagaasar sakin.
«Tse. Tigilan moko.» sabi ko sakanya at inirapan nalang siya.
Sumimangot naman ito kaya binaling ko nalang ang atensyon ko sa smiling monster na nasa harap ko ngayon. Parang si Jen lang. I think that smiling monsters will invade the Earth soon.
«What are you doing here?» tanong ko sa manliligaw ko daw kamo.
Mas ngumiti pa siya bago ako sagutin.
«I'm here to fetch you.» sabi niya. «Every single day.» as he continues.
Hah?
«What?!» pasigaw kong tanong sakanya.
Sino ba siya? Oo manliligaw ko kuno siya, but that was all a joke! It wasn't a serious matter!
«Ako ang nag sabi sakanya na pwede ka niyang hatidin everyday.» si mommy ang sumagot.
«Why?! He doesn't have the rights!» sabi ko kay mommy.
«Of course, I do have the rights. Remember that I'm courting you.» sabi niya sabay kindat sakin.
BINABASA MO ANG
Stupid Love
Roman pour AdolescentsSometimes, someone comes into your life. Unexpectedly, takes your heart and by surprise change your life. Sacrificing ourselves for the ones we love and treasure the most. Is that love? Stupid love. --------------------------------------------- Char...