(Lyshei's P.O.V)
Omygod! Ang ganda ng new school na pinili ni papa para sakin . "Kylie West High" prestigious school and the tuition here is gold . At ang cute pa ng uniform namin ! It looks like those in anime or Japan . 3 story building ang department namin.Hindi din naman mainit full air conditioned ang room and hallways . Halos Glass kasi ang building at ang hallway floor ay tiles while ang room ay wooden floor. Walang kahit isang alikabok ang makakapasok sa building . Fully covered lahat. Paglabas mo naman ay may mga shelters at mga puno . Sa likod ay ang malaking field at stadium. Katabi ng stadium ang Gym.Nakadungaw ako sa bintana ng silid namin . Ang upuan namin ay iyong table and chair talaga . Isang pair ng table and chair per student . Sa loob ng room is 30 students only. May roong 6 rows and every row ay may 5 sits. At sa harap ay parang may mini stage na may table at upuan for the teacher hindi naman ganun ka taas mga 12 inches lang at whiteboard na nakadikit sa wall. Ang aking pwesto ay katabi ng bintana .
Sampu pa lang kami sa room kaya naisipan kong magpasound trip na muna.
Ilang minuto pa at dumating na ang prof. At .
Wow *-* . Ang cool at handsome ng professor namin! Ahihi . Behave Lyshie Immoral ka .
"Hello Class Good Morning" pagbati ni sir . Wafu
"Good morning sir " bati namin pabalik .
"I am your adviser . I'm .." Kumuha siya ng whiteboard marker at nagsulat sa whiteboard. Oh Ha ! Sosyal diba . hahaha
"Salvador Bayhon" ang nakasulat sa board.
Nagpakilala pa si sir at nagkwento tungkol sa experience niya . Sabi nito ay hindi raw muna siya magtuturo ngayong araw. Nagbunyi naman ang buong klase dahil dito. Joker din pala si Sir at matalino! (Syempre naman Ly alangang maging teacher iyan kung walang alam)
"So . Natapos din ang talambuhay ko! Hahaha Now its your turn ." sabi niya. What ?! Augh. The very thing I hate .
Side comments naman agad ang mga kaklase ko.
"Hala ! Ano ba yan sir ! Wag na !"
"Ay ! Sabi ko na ! Buti nakapaghanda ako!"
Ay Te . Pakilala lang ? Baka speech na iyang sayo.
"Oh my ! Ahihi I knew it . Maeexpose na naman ang beauty ko nito"
Nilingon ko ang nagsalita at . Pwe . hiyang hiya ang payaso sayo ateng .
Hahaha Ansama ko XD
"Shh Class Quiet !" Nanahimik naman ang mga kaklase ko "we will start from the back" phew ! Second row pa ako . malayo layo pa .
Nagsalita lang sila habang akoy nakikinig . Napansin kong wala palang nakaupo sa silyang nasa tabi ko . Hmm . Baka Absent !
"Aprielle Raven Chua.16, AR for short." The girl behind me simply said. Napatingin ako sa kaniya . Actually , she's beautiful and . Cool! Medyo maangas nga e .
"Tae Yun Ji , 17 " sabi ng lalaking mukhang half Korean . Ang ikli . nakaupo siya 2 seats away from AR .
Narinig ko namang nagtilian ang ibang girls . Mukhang mga higad na nabudburan ng asin.
"Hello! *Sabay wave* I'm Crisna Jane Paglinawan ! You can call me Cris , J or CJ . Nice to meet you all !" Sabi niya ng may malapad na ngiti. She sits 4-sits away from me . Cheerful siya and cute . Pati height ang cute haha.
Pagkatapos niya ay tumayo ang katabi niyang lalaki . Narinig ko namang nagpipigil ng tili ang mga kababaihan . The guy stands in a cool way while his headphones are on his neck. "Well , I know you know me already . *smirk* JL Montelio ,17" he smiled or more like smirk bago umupo.
Nagheartshape form naman ang mga mata ng kababaihan. Phew .
Sunod na tumayo ay ang babaeng nakasalamin . "K Sy , 15." At umupo na saka pinagpatuloy ang pagbabasa sa isang libro . Yun na Yun ?! 3 letters lang whole name niya . tsk . K!
Ako na pala ang susunod ^__^ Tumayo na ako at magsasalita na sana nang bumukas ang pinto at niluwa ang isang baboy-este tao pala !
"Hah . so-sorry sir . Hah I'm . Ha. Late ." hingal na hingal na sabi nito . Wow mukhang nagmarathon si kuya ah ! Tsk . Haler ! Sinira nitong bwesit na to ang moment ko.
"Oh . You must be Mr. Briones ." tumango naman si Yobab (baboy) "OK. You may sit beside Ms.Parohinog." WUT?! The EF?! Sa tabi ko pa talaga ?!
Sir ! Why U Do Dis To Meh ! OK . OA na.
Naglakad naman si Yobab papunta sa pwesto ko . At nakakatawa lang isang daanan halos maoccupied niya . Pfft.
Umupo lang siya sa katabing bakanteng upuan ko at nagpunas ng oil-pawis niya . Yuk .
"Ms. Parojinog. Continue." Sabi ni sir . Mabuti sir at naalala niyo pa ako.
"Ehem. I'm Lyshei Zhayne Parojinog , 16. You can call me Zay or LyLy " narinig ko namang mahinang tumawa ang katabi ko kaya sinamaan ko lang siya ng tingin .
"Next Mr.Briones." tumayo naman si Yobab . Simula ngayon yobab na tawag ko diyan . "I'm Ace Mackney Briones . 17, Ace or Mack will do." Sabi nito at ngumiti . Nginitian niya rin ako pagkaupo niya pero inirapan ko lang.
Pagkatapos ng introduction achuchu ay may babaeng teacher na tumawag kay sir at may meeting daw. Sabi ni sir ay iiwan niya na muna kami . Para makipag friends or get to know each other daw. ASA naman .
Nabigla ako ng may kumalabit sakin mula sa likuran. Paglingon ko ay may babaeng nakangiti.
"Hi . Aprielle nga pala " sabay lahad ng kamay nito sakin . tinanggap ko naman ito "Lyshie" sabi ko dito at ngumiti.
"So what school are you from ? I heard transferee ka rin ?" Sabi niya.
"Ah . Sa BNU ." simpleng sagot ko.
"Oh . Ako naman mula sa Saint Angelic School ." oh? Diba parang school iyon na may mga madre?
"Ah . Transferee ka rin pala ?" Tumango siya bilang sagot.
"Scholar lang ako rito." Hala same kami!
"Wah ! Same here !" Nakangiting sagot ko.
Idinugtong ko ang table ko sa table niya at ngayon ay magkaharap na kaming dalawa. Nagkwentuhan lang kami ng nagkwentuhan . Nakisali na rin si Crisna at K sa amin . Pareho pala ng school sila Crisna at Aprielle though di sila close . Si Crisna at K naman ay mag besties . Complete opposite nga sila . Ang Maingay at Tahimik. Medyo naging close na rin kaming apat . Marami kaming similarities e . Like Fangirl kami , Music Lover , medyo boyish sa pananamit at take note . Pare Pareho kaming single since kapanangakan! Kaya ayun nagclick. Kung tinatanong niyo naman ang katabi kong si Yobab . Andun sa JL at Taeh . Na pag alaman kong kasali pala sila sa isang banda ! Tignan mo nga naman . Siya lang ang mataba Hahaha Mascot siguro siya . Hays . This day is da best !
I checked my FDOS(FirstDayOfSchool) bucket list.New friends✔
Cute uniform✔
Cool Prof✔
Hot seatmate ... Uh .✔ na✔ hahaha LITERAL ata na HOT.
BINABASA MO ANG
My Hot Seatmate
Ficção AdolescenteNew Friends✔ Cute Uniform✔ Cool Prof ✔ Hot Seatmate ?! Check na check ! LITERAL na Hot ! Iyong nagmamantika kahit hindi naman mainit . That's none other than Ace Mackney "Baboy" Briones , the piggy of the crowd. Ang nangangamoy letchon kong katabi...