Chapter 2

7 1 0
                                    


Skip time 3:40pm

Janine's POV

Aish, the first day is so boring, wala man lang kumausap sa akin pati nadin yung katabi ko. Mahimbing ang tulog niya hanggang sa natapos ang klase namin. And I can't even talk to him because he is too quite, baka eto nayon nakahanap na ako ng katapat ko. Pero makakatulong talaga siya sa akin, because Rica told me that this mysterious one and Hans have a connection. Sana nga totoo yun.

Palabas na ako ng school campus when I saw Hans and my seatmate talking, OH MY GOD!meron nga silang connection dalawa. I was about to approach Hans para mag-sorry but Rica barged in.

 Hi Janine! Waiting for someone? She said while looking at Hans.

 No! Of course not!....Alis na nga tayo!.....Mabilis kong sabi sa kanya. Lahat kasi ng bestfriends ko may alam sa akin pero ang mas madaming alam ay si Rica. Siya ang mas nakakaalam sa mga nangyayari sa akin lalo na 'yong lumayas ako dahil lang kay Hans. That's the worse thing that I've than in my life.

I am here inside the car and trying to think about what plan will I do to make Hans come back for me, until I have a bright idea!

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

I am here inside the car and trying to think about what plan will I do to make Hans come back for me, until I have a bright idea!.....What if I'll make that great bully fall for me since close sila and I'm sure that Hans will get jealous because of that. But what if ma-fall siya sa akin o ma-fall ako sanya? Bahala na basta sa akin mapunta si Hans. Dumating na ako sa bahay and nakita si mom at dad na nanoood ng TV.

Anak! How's school.. Dad asked as he eat popcorn.

It's okay dad medyo boring. Kayo po okay lang ba dito? I asked while sitting beside them.

Ok lang naman anak, nag-usap naba kayo ni Hans? He asked as he stare at me.

Hindi pa po eh.. I replied.

 Mas close kami ni dad kasi I can tell him anything and also dahil narin sa regalo niya sa akin nung 18th birthday ko. Binigyan niya ako ng kotse at secret penthouse. In case daw kapag nag-away kami ni mom. Speaking of Hans, wala kaming formal breakup until he said that he have another girl, and it makes me feel sad at yon ang first thing na nabaguhan ako. Dahil ako naman talaga ang nang iiwan sa kanila.

Skip time 7:45pm

Ken's POV

 Kanina sa school 'yung babaeng nasa tabi ko palagi nalang sumusulyap sa akin. I really need her for my plan to make Hans down. Si Hans Gomez kasi ang umagaw sa girlfriend ko noon at sa narinig ko ex niya 'yung katabi ko. Maganda naman siya, maamo, pero parang masungit. Kung sa pera naman ang pag-uusapan mukhang mas malamang siya sa akin. Pero parang may spark parang nakita ko na siya noon, kaya lang 'di ko maalala. Saan nga ba?

 I am getting ready to sleep but my phone rang and when I looked at it. It is a friend request from JANINE ROSALES! Wow,siya pa talaga ang naunang gumawa ng galaw ha? Should I accept it? Bahala na nga, tutal I need her for my plan.

  JANINE ROSALES! FRIEND REQUEST ACCEPTED!

Janine's POV

Oh My God! He accepted my friend request! I asked him if we can talk tomorrow morning and he refused because he has an appointment tomorrow. Aish, this is the second time that a boy refused to me. First is Hans and now Ken. Nabubwisit talaga ako kapag nirereject ang gusto ko. I call Rica and asked her the best thing to do para lang makipag negotiate si "GREAT BULLY" sa akin and she said that I better sincerely talk to him tomorrow and of course tumango tango nalang ako. 

I sleep early para maaga din akong gumising tomorrow and prepare myself for tomorrow para kausapin si Ken.

________________________________________________________________________________

Time 5:15 pm

As soon as I wake up naghanda na ako dahil sabi ni Rica at Marie sa akin maaga daw pumapasok si Ken and I was hoping na totoo nga iyon. Today is Wednesday so okay lang na hindi mag uniform. I just wear a casual hoodie, jeans and sneakers since rainy days ngayon.

 I just wear a casual hoodie, jeans and sneakers since rainy days ngayon

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Skip 6:00 am

Pagpasok ko sa room namin I saw Ken sleeping, ang gwapo talaga niya! I slowly sit beside him pero nagulat nalang ako nung dumilat at tumitig siya sakin.

H-hi! G-good morning!... I said. Bakit ba ako kinakabahan?

Anong maganda sa morning? striktong sagot niya.

 Bakit ba strikto siya? Bakit ba nag aalala ako? Tsk, siya pa? Sa lahat-lahat?

Ken's POV 

Sorry nalang dahil wala ako sa mood ngayon ayaw ko kasing inaabala ang tulog ko. Pero bakit ganon imbis na mag walk out ako bakit mas peaceful ako pag nandyan siya? I stare at her pero naiilang siya hanggang sa nagtanong siya sakin.

Can I ask something? sabi niya at iniwasan parin ang pagtingin ko.

What is it? reply ko sa kanya.

Can you date me? at talagang inunahan niya ako.

Tsk, talaga lang ha? Bakit ikaw ang nagtatanong diba dapat ako? 

S-sorry. 

Pwede ba?... Pwede kabang makipag-date sakin?

Okay cool! Thank you Ken!

Sabi pa niya na it cause me laugh at tumawa narin siya...Official na'to. Makikipag-date ako sa School Heartthrob Princess JANINE ROSALES.

{A/N: Eto na dito na magsa-start ang lahat!}

Have a nice day everyone!

What Matters Most?Where stories live. Discover now