Chapter 6

386 44 9
                                    

[6] The Weak Circle


*Attention! All freshmen and Elemagic circle, please proceed to the central field right away after this anouncement.*

Nasa kwarto ako ng mag activate ang speaker. Agad akong napabangon kahit antok na antok pa,malay baka may sasabihin silang y'know informations!

Maniwala man kayo't sa hindi talaga nga namang expect the unexpected kasi pag katungtong ko sa hagdanan kanina sa first floor ay may invisible barrier pala ito, muntik na akong di makapasok kung di lang ako iniscan at nadetect ang scroll na hawak ko ay mabubulok ako sa labas. Pagpasok ko naman nang makita ko ang kwarto ko ay halos mapanga-nga ako,sobra kasing lapit ng mga pinto sa labas na di mo aakalain ganito ang hitsura sa loob. Alam niyo iyong locker type style? Dikit dikit ang mga pinto,sakto lang ang laki ng mga pinto at pagpumasok ka na ay malawak ang kwarto,gawa pa din sa kahoy pero elegante

Dali dali kong sinuot ang sapatos ko at konting ayos ng buhok gamit ang daliri,maganda pa rin naman ako pagwalang ayos sabi ni Mom .Nagbuhat ba naman ng sariling bangko?kidding.

Saktong pagbukas ko ng pinto ay bumungad sakin ang magandang babae, pamilyar ang mukha. Ngumanga pa ito sa harap ko na gulat na gulat. Anyare?

A minute of silence. Parang may dumaan na kulisap, maya-maya pa ay tumili ito,nakakarindi.

"O..M.. G as in, Oh my golly! Ikaw ang bagong nag-ukupa dito?" nakatuptop pa din ang kamay nito sa bibig. Shit, ang OA niya! hindi ako,hindi! note the sarcasm here. I smirked, malamang sa malamang ako, may nakita ba siyang ibang tao dito sa harapan niya ?Tss, idiot!

Nakanga-ngang kumakampay-kampay ito sa hangin na parang ibon saka nagsalita,or half shouting? "Kyaahh!GUYS!OH GUYS! I cant believe it! The Newbie is our neighbor!" she looked so childish,and a fucking idiot while calling her friends. And what's with me being their neighbor? Or should i say kapitDORM? natawa ako sa naisip, fudge!Nahahawa na ata ako sa kanya. Makaalis na nga.

And on the second thought, How did she know I am a newbie?

--

Pagkarating ko akala ko mabibilad kami sa init ng wala sa oras, dahil nga sa Field kami papuntahin. Nakita ko na kasi kanina no'ng papasok kami ni Leah.

Ang Central Field nila ay isang malaking bilog lang na nasa gitna ng apat na mga mahabang buildings,walang kabuhay buhay tignan dahil ni mga halaman ay walang naka display. Sa gilid nito ay isang hallway, mukha siyang letrang Y pag sa gate ka nakatingin.Pero ngayon ay may mga engrandeng upuan na ito na gawa sa kahoy. Pang isahan lang siya,iyong mukhang baging na nakaspiral design sakto lang pang upo mo. May lumulutang na bubong na din na malaking dahon. When I say big, it's beyond you imagine.

Mukhang pinaghandaan ng mga plant manipulators.

Halos puno ito ng mga nakasibilyan. Ibig sabihin mga bago,tulad ko. Pagkaupo ko ay may lumitaw na bilog sa gitna ng field. Niluwa don ang headmaster dito. Psh,pa-grand entrance.Pwe!

"Hello students of Trupià Academia!" Pagkatapos bumati nito ay umulan ng mga petals.Kaya umingay naman ang mga estudyante. Nasisiyahan. Habang ako naman ay 'di mapakali sa pwesto. Sobrang ingay!

-

Hay nako naman! Natapos ang psteng orientation na wala namang importanteng bagay ang sinabi. Nagsasayang lang ako ng oras!

𝐒𝐞𝐜𝐫𝐞𝐭 𝐀𝐭𝐭𝐚𝐜𝐤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon