Natahimik kaming dalaw.
[ano nga ba kaming dalawa? Ano ba ako sa kanya? Mahal ba niya ako kagaya ng pagmamahal ko sa kanya?] tanong ko sa sarili ko ang daming tanong na umiikot sa utak ko.
"e sa kanya kaya?ano kayang iniisip niya ngayon?" bulong ko sa sarili ko.
"tse tigilan niyo nga kami, diba bhie?? [sabay tawa] joke lang.." biro ko.
Hinawakan ni Mike ang kamay ko sa ilalim ng table.
After that breakfast, ako ang naassign maghugas.
"jerzy kaw na maghugas, kayo ni Mike, owtei? Sige dyan na kayong dalawa, tara mga tol" sabi ni Troy.
Nakita kong kinindatan niya ung iba.
"hoy pakindat kindat kapa diyan!" sita ko kay Troy.
Ang bilis nilang nawala.
Dumeretso na ako sa kusina para maghugas, si Mike naman kinuha ang mga plato at binigay sa akin. Hindi kami naguusap, ewan ko kung bakit. Hindi siya kumikibo. Noong ako'y magsasalita, bigla siyang nagtanong,
"Jerzy, ano ba talaga ako sayo?!?".
Hindi ako nakasagot agad, hindi ko alam ang isasago tko.
Biglang lumabas sa bibig ko "hindi ko alam" pagkatapos ko ng sumagot hindi na ulit kami nagusap.
Natulog na ako pagkatapos ko maghugas. Kinabukasan na ako nagising. Naalimpungatan nalang ako dahil sa lakas ng boses ni Christina, kumakanta pala siya. Nagvovocalization. Binato ko nga siya ng unan.
"ang aga aga nambubulabog ka. (sabay tinawanan ko siya]" sabi ko kay Christina.
"oh buti naman nagising kana" sabi ni Christina.
"musta byahe?" tanong ko kay tina.
"ok naman, nakatulog nga ako eh, ang galing magmaneho ni Stephen" sagot ni tina.
"hoy bruha bumangon kana dyan, tara na sa beach, ikaw nalang ang tulog dyan" sabi ni tina.
"hala bakit di niyo ako ginising, tara na sa baba" sabi ko.
"anong hindi kanina ka pa naming ginigising. Tara na nga sa baba." Sermon ni tina.
"opo, sorry po, napasarap lang po ng tulog"sabi ko.
Dumeretso ako sa toilet para magtoothbrush at maghilamos at kung anu-ano pa.
"oh tara na, tama na yan" asar ni tina. Pagbaba ko
"hay salamat nagising ka na din sa wakas."sabi ni alice.
"hoy alam mo bang kanina ka pa naming ginigising, grabe kung matulog" asar ni troy.
"sorry na po, hindi na po mauulit" sagot ko.
"oh tara, kain na tayo para makapagbeach na" sabi ni Stephen.
" asan na si Mike?" tanong ko.
"andun sa labas chenecheck ung van para mamaya" sagot ni thom.
"sige puntahan ko muna" sabi ko
"sige puntahan mo na nga yun, at ayain mo nang kumain" sabi ni dave.
Pinuntahan ko siya sa garahe, wala, lumabas ako ng bahay...ayun!!
"Mike! Good morning! Tara kain na tayo"
"sige sunod ako, tapusin ko lang toh!" Sabi ni Mike.
"hay naku, kapag hindi ka sumama sakin, sasamahan nalang kita dito, sabay tayong kakain"
"wag na, mauna ka na dun, susunod nalang ako"
"ay naku hindi, basta dito lang ako, hindi ako papasok pagwala ka."
Wala siyang nagawa, tinigil niya yung ginagawa niya at sumama sa akin. Pagpasok naming sa loob
"hay salamat na aya mo din yang si Mike, ikaw lang pala kailangan eh...o kain na kayo" sabi ni meg.
Pagkatapos kumain naghanda na ang lahat papuntang beach.
"hoy girls bilisan niyo namn, ang tagal tagal niyo eh!" sigaw ng boys.
"oo na tapos na kami" sabi ni alice.
"bilis ang tagal tagal naman eh..."sabi ni Sylvester.
Kinuha ng boys ang bag naming. The off we go to the beach.
BINABASA MO ANG
Nang lumubog ang araw
RomancePwede ba bang buhayin ang naudlot na pagibig? Madami ng nang nangyari, malayo na ang inyong narating, pero siya padin ang tinitibok ng iyong puso. ------------------------------------------------ This story was created when I was still in 4th year H...