"Mama Ten! Yung polo kong may paisley print ba yun? Nasaan? Tsaka yung maroon pants? Or yung t-shirt kaya na parang painting? Bakit ang dami kong nawawalang polo? Yung mga iba ibang design?"
Alden was going through everything he owned and he couldn't decide on what to wear for his date with Maine.
Date with Maine, he stopped what he was doing and relished the thought. Date. Again. With Maine. Thank you po, Lord for this fresh start.
Mama Ten entered his room with the items requested which they lay out on his bed. "Rj, parang ang panget ng mga combination?"
On the bed were shirts of different colors and prints and a few jeans in different colors as well. "Sige, let's keep it basic, Ma. Maybe tong black and white shirt na may kidlat na prints all over tsaka green pants?"
"Anong nangyayari dito? Ang aga pa, Rj." Lola Linda scolded.
After kissing his lola and taking her hand to pay his respects, "Lola, sorry po. Naghahanap lang ng susuotin para sa date namin ni Meng."
"Yung puti na polo lang, at saka tong simpleng pantalon lang." Lola said, the dropped her voice to whisper, "Yan yung parati niyang suot nung palit pa kayo... at saka, noon... pinamigay na ni Menggay yung mga polo mo na hindi niya gusto yung design."
"Ho?! Bakit naman?"
"Apo, tama siya. Sumunod ka sa kanya pag dating sa damit ha?"
"Lola, pag ako tinanong niya, sasagutin ko na siya ha?" Alden told her.
"Isang date palang kayo na agad? Baka isusuko mo na agad ang Bataan?"
"Umm... uh... Lola, gusto niyo naman ng apo sa amin, di ba?"
She whacked him and pinched his ears. "Loko-loko ka talaga. Niloloko lang kita alam mo yan. Wag mo nalang patagalin ang kasal..."
"Lola, kasal agad?!"
"Gusto mo naman."
"Gustung-gusto, Lola. Gustung-gusto."
***
It took iron clad will to focus on his shoots that day. All Maine told him was that she had coordinated with Mama Ten and will be brought to their dinner venue later on.
"San ba kasi kami tonight? Sige na, sabihin mo na sa akin, Ma!"
"Secret nga daw sabi ni Menggay. Basta nagkaayos na kami, dadalhin ka namin dun mamaya."
"Anong oras yung date namin?"
"9pm."
"Bakit ang tagal?! Baka gutom na si Meng nun? Tapos kakain na siya, tapos aalis nalang kasi ang tagal ko."
"Bakit ang OA mo ngayon?" Mama Ten said.
"Kasi naman, kawawa yung tao."
"Eh anong magagawa ko? May mga schedule ka na ngayon, biglang mapapa-move ka ng kung anu-ano para makapag-date kayo ni Meng. Buti nga naayos natin para maaga ka matapos today. Teka, akala ko ba break na kayo?"