Girlfriend

6 0 0
                                    


Max's POV

Alam kong pagpapakatanga pero mahal ko talaga sya ayokong masayang yun . . kaya eto nandito ako sa condo ni Vince at kumakatok .

basang basa na ako sa ulan pagkamalas malas ko lang talaga

"Please . . Vince alam kong nasaloob ka ayusin natin to." Pagmamakaawa ko dito sa labas ng pinto ng condo nya ..

bumukas naman ang pinto at iniluwa nito si Vince kasama si Mae . . nalalong nakapag-padurog ng puso ko.

May sasabihin pa sana ako ng may bigla nalang humawak sa kamay ko at bigla nalang akong binulgawan.

"Di pa ba malinaw? . . Di ikaw ang pinili nya." Sa mga salitang iyon para akong natauhan . . .  hindi na ako nakapag-salita.

nagulat nalang akong bigla nya akong hatakit palayo kay Vince . . kita ko naman sa mata ni Vince ang pagkagulat.

Sino ka ba? . . Tanong ko sa sarili ko, pero nanlamig nalang bigla ang buo kong katawan ng biglang nasa Elevator na kami . .

hindi ko alam ang gagawin napapikit na lang ako at napakapit . .

" Miss Ok ka lang ba??." Tanong ko nito, pero di ko ito pinansin dahil pakiramdam ko ngayon ay parang naninikip ang dibdib ko.

"P-ple-ase . . . t-tu-tulungan mo a-ko. . ."Pagmamakaawa ko rito para tulungan ako. . pakiramdam ko sumisikip lalo ang lugar na ito na para bang unti-unting nauubos ang hangin sa loob.

"Anong kaylangan kong gawin . . miss" Sabi nya at lumapit sakin . . kaya kumapit ako sa kanya o must say na yumakap ako sakanya

"I-ilabas mo a-ako dito . . . p-please.." Halos pabulong na sabi ko sakanya bago nagdilim ang paningin ko..

---

minulat ko ang mata ko pakiramdam ko ang bigat ng ulo ko. . pero ang nakita ko lanv ay puting kisame at isang lalaki g nakatayo sa gilid ko. .

teka sya yung lalaki sa Shed ahh .. .

"Masyado mo ng inabala ang Araw ko." Sabi nya, Teka? . inabala ko?? pagkakatanda ko di ako humingi ng tulong sa kanya ..

Oo sige humingi nga ako pero kasalanan naman nya kung bat napasok ako ng elevator.

"Ok kana daw, Pahinga lang ang kaylangan mo. . pwede naman na siguro akong umalis gising kananaman na ii"

"Ahh . . . Salamat." Mahinang sagot ko sakanya.

"Wala yun, by the way i'm Kit Sebastian . . Wag ka ng magpakilala . . kilala na kita." Sabi nya sabay abot sa I.D ko at tuluyan ng umalis.

salamat...

bumalik ako sa pagkakapikit. . . Siguro nga tapos na yung satin pero di ko makakalimutan ang lahat ng ito . . sisiguraduhin kong babalikan kita at babawi ako sa ginawa mo sakin . . ibabalik ko ng doble ang sakit naginawa mo. Vince james Tolentino.

---

ilang linggo rin ang lumipas bago ako pumasok ngayon heto ako sa labas ng Gate ng University at nagdadalasang isip kung papasok ba ako . .

Kaya ko to . . ipapakita ko sakanya kung Ano .. hindi kung SINO ang sinayang nya. Sabi ko sa sarili ko ng may determinasyon. .

at naglakad na ako papasok . . madali lang naman ang gagawin ako ang magmove-on, madali nga ba?? . . pano ko ba sisimulan. .

naglakad ako papunta sa bench kung saan kami madalas tumambay ni Vince . . inaalala ang lahat,

"Be kamusta na?." Tanong sakin ni Kayle na di ko napansin na nandito na pala..

"Eto nagmomove-on . . haaaaaayyyy." Sabi ko na may malalm na buntong na hininga.

"Alam mo be . . Ang sagot dyan bagong lalaki." Really? bes yan ang suggetion mo?? . . hello kakabreak lang kaya namin.

"Alam kong tinatakbo ng isip mo . . akong bahala sayo, isset kita ng blind date sa pinsan ni Mante." Sabi nya na may kindat. .

"Wag na basta . . Friday ha 7pm, bawal mang injan." Tumango na lang ako sa binabalak nya.

naglakad kami patungo sa Gym . . ano naman kaya yung pinagkakaguluhan ng mga tao?

"i know nasaktan kita . . pero mapapatawad mo ba ako? Mae . . will you---"


Hindi ko na pinatapos ang sasabihin nya tunalikod na ko at umalis ..

"Wait Maxine!!"

Oo ako si Maxine Soccoro, 19 nag-aaral dito sa Southville U. . Ako si Max na mahal na mahal si Vince so pano ko sisimulan yung pag-momove-on na sinasabi ko. .

nagmamadali ako ng biglang may mabangga ako.

"Ano ba tumingin ka sa---" Naputol yung sasabihin nya.


"Max??." Sya nanaman? . . lagi nalang kaming pinagbabangga pag-nasasaktan ako at pakiramdam ko kaylangan ko sya ngayon.

niyakap ko sya at umiyak sa kanyang dibdib..


"Wooooo . . wait!!" sabi nya na may pagkagulat sa ginawa ko . . pero nagulat nalang akong yumakap sya pabalik.


"Bro . . di mo sinabing may Girlfriend kana." Sabi nung kasama nya . .  at napalayo na ako sa pagkakayakap ko . . ng matauhan ako sa ginawa ko.


"No its not what you think. . ." Pagpapaliwanag ko.


"So . . di mo ba sya ipapakilala." Pang-aasar nila.


"Yes Maxine is my Girlfriend." Sabi ni Kit.


Wait!! What did he say?? . . did he say GIRLFRIEND???!"!

---

STATUS: its ComplicatedWhere stories live. Discover now