Chapter 1: New BeginningXyrine's Point of View
"It was an injection that kills a vampire. Pinapatay nito ang lahat ng cells sa katawan at may big effect ito sa dugo kaya nga nasabi mong bigla na lang nagbago ang kulay ng balat ng Mama mo. Mabilis lang itong kumalat sa katawan. Not even a minute. It was a dangerous liquid."
WTF! How cruel!
Sinong nilalang ang gagawa ng ganung formula?! What are they thinking?! It was so unfair! Hindi deserve ni Mama ang mamatay ng ganun. I don't know their reason why they killed my Mother but, there are so f*cking cruel!
Naramdaman ko ang braso ni Kuya sa balikat ko. He's trying to make me calm.
"Sino namang nilalang ang gagawa nun sa Mama niyo. That's so bad. Very bad." Komento ni Wave, siya ang lalaking tumulong sa amin. Pinatira niya kami dito sa bahay niya simula nang mamatay si Mama. According to my Kuya, he's his friend and future scientist daw siya. But I don't know their history at gusto kong malaman kung paano sila nagkakilala ni Kuya Claine at paano niya natuklasan ang tunay naming pagkatao.
"I didn't even know, Wave. I told you, nakarating ako sa bahay na nakahiga na si Mama sa sahig at si Xy na nanghihina." Sabi ni Kuya.
"Xyrine, naaalala mo pa ba sila?" Wave asks.
"Of course, duh." It only happen one month ago! Hindi madaling kalimutan yung dalawang lalaking 'yon. And I'm still curious about them.
"Their faces. Can you please describe them?"
"Mata lang ang nakita ko sa kanila, okay? That's all." I said honestly.
"Argh! This is driving me crazy." Ika ni Wave.
Tsk. Makikilala ko rin ang pumatay sa Mama ko soon. At alam ko, hindi pa ngayon ang tamang panahon. Baka bukas. Joke.
"Maiba ng topic, kamusta ang enrollment ni Xy doon sa school mo?" Sabi ni Kuya. School? Ako?
"Oh! I almost forgot," Wave chuckled. "Ayos na ang requirements niya. All settled. Next week na ang pasok mo," at tinignan niya ako.
Napatayo ako because of curiousity. "Wait! Anong school ang pinagsasabi mo kuya? Ako? Mag-aaral? Really? Again?"
You heard it right. Again.
Hindi naman ako bobo o shunga na hindi alam ang school. What I mean is, I was shocked kasi mag-aaral ulit ako after 2 years.
"Yes, Xy. Mag-aaral ka ulit." Sagot ni Kuya na nakangiti. "Diba wish mo 'yon?"
"Oo kuya. Pero, isn't too late?"
"It doesn't matter, Xy. 'Wag kang mag-alala, kasama mo naman si Wave." Sabi ni Kuya.
"But, what if—"
"No more buts, Xy. It's all settled. And besides, I trust you and I know you. You don't have to worry about it. If something gets wrong, just tell me, just tell us. We are here for you," straight english yun ah. Sabi ni Kuya.
BINABASA MO ANG
She's A Vampire
VampirosXyrine is her name. Better not to be involve in her life, or you will die. If you look at her, she's just an ordinary person. But, she's a dangerous woman. She's a Vampire. © 2017 ALL RIGHTS RESERVED