Chapter 1:Welcome to Hawthorne Academy

29 0 0
                                    

Shinya's POV

It's already march and malapit nanaman ang bakasyon.  Nakakalungkot isipin na matatapos na ang school year and mga bagong kaklase nanaman next pasukan. Hays.

Sa totoo lang turing ko sa mga kaklase ko ay mga temporary people na parang naglalakad sa harapan ko tas iistop ng saglit para makipag kwentuhan then pagtapos aalisan na ko.

To be honest wala talaga akong naging kaibigan na sobrang close since i started highschool or even nung bata man ako
It's like ayoko talaga kasi naiisip ko na magiging close kami tas kung kelan magkalapit na kami tsaka kami magkakalayo so wag nalang.

Awwe.  Nevermind hays

Back to reality,  I'm currently walking here in the hallway of my school building and inaasikaso ko na mga requirements ko sa pageenroll sa bago kong school kasi magtatransfer na ko kasi lilipat na kami ng bahay. Medyo pahirap din to kasi tinatamad ako lumipat hays kung kelan nasanay na ko sa school na to.  Ang gulo rin kasi ng isip ni mama. 

Anyway,Grade 10 highschool student ako and grade 11 na ko next pasukan kaya medyo mahirap magayos ng requirements.


Currently kong kinukuha ang good moral certificate ko sa may guidance office kasi isa sa mga requirements na kailangan to sa school na papasukan ko and ito na rin ang last requirement para makauwi na ko and makapag ayos na ng gamit kasi ngayong gabi na din kami lilipat ng bahay. 

Naglalakad ako sa hallway ngayon palabas na ng school building ko ngayon medyo mabilis paglalakad ko kasi gustong gusto ko na mahilata. Taong bahay lang kasi ako, nang biglang napaupo na lang ako sa may sahig. 

"Ahh. Ouch." Ang sakit ng pwet ko sht. Sino ba kasing--

"Ano ba dude? Di ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?  Tanginis nalaglag na tuloy mga dala kong libro"
Pinulot niya ito isa isa at tumayo na rin ako ng bigla siyang tumingin at naglakad pero bago yun binunggo niya ulit ako ng malakas dahilan para tumalsik ako sa ding ding.

Shitbreaks. Fck. Ang sakit. Bumunggo yung spinal cord ko sa dingding. Yeah sobrang lakas kasi kaya parang tumagos yung sakit hanggang spinal.

Napa buntong hininga nalang ako. Why am i so weak? Why do i have to get bullied? 

Yes I'm always bullied in this school. All students think I'm weird just because i have no close friends.

It's a real bullshit for me.  What did i ever done to them? What did i ever done to god that he always make me suffer? 

I wish that i could die now so that i can rest eternally.

Tumayo na ako at pinulot ang mga nalaglag kong gamit. Tumakbo na ako at umuwi.

2 months later.

*sighs*
It's may 25 and 5 days nalang pasukan na naman and this time grade 11 na ko.

Nandito ako ngayon sa school na pageenrollan ko. Sobrang ganda dito na tipo na iba't ibang foreigners din ang nagaaral. Ang kaso lang is parang masyadong tago itong lugar kasi nasa loob ito ng isang village bukod pa ruon ay maraming pasikot sikot bago makapunta dito. May naghatid naman sakin na taga dito lang din sa village at kakilala ito ni mama. Hindi kami taga village na iyon pero malapit lang din naman kami dun sa village.

Sobrang nakakamangha yung school kasi sobrang laki niya and tago talaga ito pero madami ding students na mukang mayayaman ng sobra.  Di naman kami ganun kayaman pero dahil suportado ako ng papa ko ayos naman. Half japanese ako , yung apelyido ko ay galing kay mama kasi gusto niya daw na parehas kami ng apelyido. Weird right? Since minsan lang naman daw umuwi si papa dito sa pinas gusto niya daw apelyido ko ay romano. So unreasonable ni mama no? Apelyido naman ng papa ko ay Furihata dinadala ko naman ang surname niya minsan. Haha

Back to reality so yun nga nilibot ko ang buong school and guess what inabot ako ng 30 minutes kakaikot kasi sobrang laki niya. Pumunta na ako ng registrar para magenroll.

Nung nasa registrar na ako ay papasok na dapat ako pero may nakatayo sa pinto. Lalaki ito naka color sky blue na long sleeve and napalingon ito sakin , siguro naramdaman niya na may tao sa likod niya.

Nagkatinginan kami at bigla niya akong inirapan, ngumisi at biglang umiling.Napakunot naman ako ng noo. Bigla nalang siya umalis, binalewala ko nalang para kasing may saltik yun at pumasok na ko.

Pagpasok ko ay bumungad sakin ang maliit na room na may isang puting desk at sa isang swivel chair may nakaupo na matandang babae na puti na ang buhok at naka all black ito at nakapostura pa ito.

"You need something?"
Tanong nito pagkakita sakin.

"Uhm mageenroll po sana ak--"
Napatigil ako ng tumawa siya. Sht ang creepy pukingina. Ano bang nakakatawa? Nawiweirduhan na ko ah. Kanina yung lalaki tas ngayon siya naman?

"Osige. Umupo ka rito iho. " Halata sa muka nito na pinipigilan ang tawa.  Umupo na ko.

"Ito na po mga requirements ko." Iniabot ko na ito sa kanya.
"Okay sige , pumirma ka dito."

Dahil sa sobrang creepy nung matanda di na ko nagabala basahin ang nakasulat sa papel at pumirma na agad para makaalis ako.  Sapat na yun para makapag enroll na ko.  Pagtapos ko pumirma ay nagkaripas na agad ako paalis pero bago man ako makalabas ng registrar office ay narinig ko ang sinabi ng matanda. 

"Welcome to Hawthorne Academy, Goodluck sa pagpasok mo dito. See you on june 1."
At tuluyan na nga ako umalis palayo sa registrar office.

Di ko na pinansin sinabi ng matanda. Pagtapos niya kong pakitaan ng weird attitude sasabihan niya ko ng good luck.  WTH?!  hays ang weird talaga. 

Naglalakad na ako ngayon sa hallway ng school na nagkalawak lawak papuntang main gate para makauwi na ako pero nahagip ng atensyon ko ang nagkukumpulang mga studyante. Ano kaya ang ginagawa nila dun?


Dahil sa curiosity ko ay nagtungo ako sa kumpol ng mga tao at nadatnan ang isang bangkay ng babae na nakahilata sa sahig at puro bubog ang katawan at naglipana ang dugo sa paligid. Sht?! Biglang nanginig ang katawan ko sa nakita ko kasi sobrang nakakadiri iyong bangkay.  Agaran akong pumuntang main gate para lumabas at huminga.

What the fck?  What's with this school? Dead body? This is damn weird.

To be continued...

-----

Hi author here again.  This is just the beggining and there are more chapters to come. Every 2 to 3 days bago ako magupdate so yeah. Stay tuned.  :)

That Place Nobody Goes ToTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon