Shinya's POV
HOLY SHT. WHAT AM I SEEING? IT'S LIKE I'M IN A PARK WITH DIFFERENT ATTRACTIONS BUT THE OPPOSITE OF IT. IT'S A NIGHTMARE. 1 DEAD BODY IS ENOUGH FOR ME IN MY WHOLE LIFE BUT ANOTHER 2 DEAD BODY IS INSANE. IT'S CRAZY. WHAT THE FUCK IS HAPPENING IN THIS SCHOOL?!
Sabi ko sa sarili ko ng makita ko ang 2 patay na babae na pugot ang ulo. Fck. Napaiwas agad ako ng tingin at pumikit. Is this real? I saw 3 dead bodies today and it's not normal for a school to not be panicking. We were talking people's lives here and yet parang wala lang and seems ngayon ay hindi nalang ako ang nagiisa na tumitingin sa bangkay. It's like a gossip that i kept hearing whispers from other students. News really spreads so fast like a wildfire.
Biglang may umakbay sakin
"You should get used to it. " sabi nito.What get use to it? Get used to seeing dead bodies or dead people?
"How can i? Get used to this? Are you joking? Don't make me laugh dude. We are talking about people's lives here and yet you seem calm?!"Pagsabi ko sa kanya at tinanggal ko ang kamay niya sa pagkakaakbay sakin. Ngayon ko lang napansin na siya yung lalaki sa registrar's office kanina nung pagpunta ko. Eto yung lalaking may saltik kanina na kung ngisian ba naman ako , feeling close pa deputa.
"Kalma dude. Just saying para di ka naman mashock sa mga nakikita mo." At ngumisi nanaman ito sa akin"Pwede ba ay tigilan mo ako? Ni hindi nga kita kilala jan e at tigilan mo ko sa kakangisi mo."sabi ko at iniwan ko na siya.
Pero bago pa man ako makalayo ay may sinabi siya.
"See you on June 1 dude. Ingat ka." Napalingon ako sa sinabi niya at pagtingin ko ay kumakaway ito. May saltik nga ang isang to at nakuha pang kumaway na parang walang bangkay sa likuran nito.
Nawala ng saglit sa isip ko ang mga bangkay ng dahil sa lalaking yun pero bumalik din ito agad. Ano ba ang dapat kong gawin? Magsumbong na ako sa pulisya dahil sunod sunod ang pag patay rito?
Tama. Pupunta ako ng prisinto para ipaalam ang mga nangyayari ngayon.
Naglalakad na ako palabas ng main gate ng may nagsalita sa likod ko.
"Yan ang dapat na hindi mo gawin. Wag na wag kang magsusumbong sa pulisya kung ayaw mong mamatay."
Lumingon ako para makita kung sino ang nagsalita at nakita ang isang babae na mukang matapang at sobrang dark ng aura niya at yung feeling na parang ambigat ng presence niya sayo. Bigla niya akong hinila papuntang side ng main gate.Napaisip ako sa sinabi niya. Teka? Paano niya nalaman ang iniisip ko? At mamamatay? Ako? Dahil lang sa pagsabi sa pulis?
"Mukang di mo naiintindihan? Bat naman ako mamamatay e tama lang naman ang ginawa ko? Dahil may mga namatay natural na magsumbong ako sa pulis"Pangangatwiran ko.
"Ikaw ang hindi nakakaintindi jan. Di mo pa nalalaman ang mga bagay bagay sa paaralan na to. Isa kalang hamak na baguhan kaya wag mo akong sabihan na hindi ko naiintindihan dahil matagal na ko rito. Once you enroll in this school you can't back out." Sabi niya at biglang tumingin sa likod ko at parang bigla siyang nakakita ng multo dahil namutla ito kaya napatingin ako pero wala namang tao at tila nagmadali na siya na tipong may hahabol sa kanya. Bago siya umalis ay sinabi niya ito.
"Basta wag na wag kang magsusumbong sa prisinto. Ang paaralan na ang bahala jan basta sundin mo ako at wag suwayin. Kaya please lang kung gusto mo pa mabuhay. " at umalis na ito ng tuluyan.
Is it just me or ang weird talaga ng mga tao dito sa school na to? Ni hindi ko na makuha ang mga pinasasabi nila sa akin. Pero dahil sinabi na ng babaeng yun di ako pupunta ng prisinto since tama naman siya na dapat school talaga ang gagawa nun at hindi ako.
Di ko namalayan na unti unti na palang gumagabi. Marami na rin nagsisilabasan na studyante, mukang tapos na ngayon ang enrollan at sa susunod ay pasukan na.
Kailangan ko nalang antayin ang magsusundo sa akin at ayun nga ay sinundo ako ni Kuya gaston, si kuya gaston ay kaibigan ni mama siya rin yung naghatid sakin dito sa school and siya rin ang nag recommend kay mama na dito ako magaral since malapit lang ito samin.
We live outside this village so basically di ako taga dito.
Sumakay na ako sa kotse at tinanong ako ni kuya gaston.
"How's the school? Ang ganda no? " sabi nito.
"I'm pretty much amazed. The school exceeded my expectations." Walang gana kong sagot.
"Oh i see, anyway, you'll get used to it." Sabi pa nito.
You'll get used to it.
You'll get used to it.
You'll get used to it.Paulit ulit na pumasok sakin ang sinabi ni kuya gaston, get used to it? Did he know? Did he know that this school is hell? Pero hindi e. Because kuya gaston went to other school gaya ng sabi sakin ni mama and walang namention si mama na um attend si kuya gaston sa hawthorne. It's just impossible. Too impossible and i can't go on judging people.
"Shinya..." Sabi nito sa pangalan ko.
"Yes po kuya gaston?" sagot ko naman.
"I just want to give a friendly advice. You should be careful everytime, your mom told me that you have a high curiosity level, meaning to say that you won't stop finding out someting until you're contented, so i suggest to you to be extra careful."
Pagkasabi niya nito ay tumingin ito sa rear mirror para makita niya ko sa likod ng kotse at parang may sinasabi ang mga mata nito na hindi ko mawari."Ay Y-yes po kuya gas, i will be careful." Sagot ko naman .
At ngumisi ito kasabay ng mata niyang naningkit na parang sinasabi sakin na 'Goodluck nalang sayo'
At medyo nagulat naman ako, did i just saw it right? Kinutuban agad ako ng masama.
"Basta shinya ah? Tandaan mo sinabi ko... " Sabi nito pero may sinabi pa siya sa last part niya na hindi ko na naintindihan sa antok at tuluyan na nga akong pumikit para matulog tutal malayo pa naman.
I am tired.
To be continued...
BINABASA MO ANG
That Place Nobody Goes To
Mistério / Suspense"Curiosity might not kill you but can harm you". Live or die. Make your choice. Don't go deep specially when you're in a place where nobody goes to.