"mommy it is important to be crowned as a princess?" tanong ng batang babae na nasa mga pitong taong gulang.
"ofcourse honey, because once you are crowned as a princess, you considered as a powerful human being. You get Honour and Respect from the people around you, especially no one dares to hurt you. But, you dont have to be a selfish, because being a good leader to her company is one of the most important. Always remember that,money can buy everything but not this one" nakangiting sabi ng kanyang ina habang turo nito ang puso nya.
"princess, are you ready?" tanong sa kanya ng kanyang ama na kakapasok lang sa kwarto nya.
"yes daddy" sagot nito sa ama.
ngayong gabi idadaos ang pagpapakiala sa princesa ng Han-Shin sa mismong mansyon nila gaganapin ang pagdaraos.
"good evening everyone! ladies and gentlemen the Chairman of Han-Shin Group with their beautiful daughter" kasama ng pagbaba nilang tatlo ang palakpakan ng mga taong nasa loob.
"Good evening friends,closefriends and business partners thank you for coming to this important party of my daughter. The Princess of Han-Shin and the soon to be Chairwoman and the Heiress of Han-Shin group of company, Princess Alexandria Maddison Han-Shin naglakad ang batang babae sa unahan at nag bigay galang ito kasama nito ang pagpalakpak ng mga tao sa loob.
"good evening to all of you. thank you for the welcome party in behalf of my dad and mom, especially my grandpa. i dont have some words to say but, once i become an chairwoman, i will promise that i will be a good leader like mom and dad. that's all thank you" nagpalakpakan naman ang lahat sa tinuran ng bata tila natuwa sila sa pagiging bubbly ng batang babae.
natapos ang di kahabaang opening ng party at nahsimula ng magkainan at mag kwentuhan ang mga tao well business trash.
kasalukuyang naka upo ang princesa sa isang couch habang naglalaro ng gadgets nya ng may lumapit sa kanyang isang batang babae na halos ka edad nya lang.
"hi, im Althea Nicole Kim nice to meet you Pam" hindi nya inabot ang kamay ng bata dahil sa pagkakaalam na hindi naman sya si Pam.
"excuse me but im not pam. your mistaken im Princ-" hindi na nya natapos ang pagsasalita nya ng nagsalita muli ang batang babae.
"i know. Princess Alexandria Maddison is your name, its too long to pronounce so i used to call you Pam, i found it cute right?" nakangiting sabi nung bata at naupo sa tabi nya. napangiti naman ang princesa sa sinabi nito.
"can we be bestfriends?" tanong ng batang babae. halos lumuwa ang mga singkit nyang mata sa narinig. buong buhay nya kasi wala pa syang naging kaibigan.
"are you serious? you want me to be your bestfriend?" tanong nya sa batang babae.
"of course im serious. i dont have bestfriends so can we?" tanong ulit ng batang babae.
"sure! bestfriends" inabot ng princesa ang kamay ng batang babae. tuwang tuwa sila pareho dahil mag bestfriends na sila.
"excuse me young lady, but this area is only for princess Han-Lee" sabi nung lalakeng bodyguard at inalalayan patayo si Althea.
"No! its fine she's my bestfriend.no worries" ma awtoridad nyang sabi sa body guard.
"im sorry princess also with you young lady." sabi nung body guard
"its fine" sabay nilang sabi at nagtawanan pa ito.
"Thea come with me" hinawakan ng princesa ang kamay ng kanyang bestfriend.
"where to?" tanong naman ng kaibigan nya.
"my room. i want you to see something" hinila na ng princesa si thea paakyat sa kwarto nya hindi narin ito nag pasama ng mga body guards.
"woah! as in wow! your room is bigger than mine, and its so organized when it comes to your things." namangha ang bata sa nakita nya.. may kinuhang box naman ang princesa at naupo ito sa kama nya kasama si althea.
"woah is that yours? i think its worth of billion i guess." thea. ngumiti naman ang princesa.
"mom and dad brought this bracelet for me when i was 5 years old. this is the only one bracelet in the world, it means i am only one got this bracelet.i cant use it for now because its too big for me to used" pagkukwento nya.
napa "ahh" nalang ang batang si thea."so since we are bestfriends, ill give this to you sign of our friendship forever,whenever we are separated because of business trash, this bracelet will be our connection" isinuot ng princesa ang bracelet sa kanang kamay ni thea. naiyak ang bata sa ginawa ng princesa.
"so do i" sagot ng batang thea. kinuha nya rin ang kwintas nya na may pendant na singsing at isinuot ito sa princesa.
"this ring is symbolizes to me being a daughter of Kim. i know that we will see each other again my bestfriend" nagyakapan ang magkaibigan ng may narinig silang ingay na nanggagaling sa baba.
dahil narin sa na curious sila pareho kaya lumabas sila ng kwarto. patakbo nilang tinungo ang hagdan at doon nila nakita ang mga tao na nagkakagulo. sira sira narin ang mga tables pati mga pagkain natapon na sa sahig.
"mom! dad!" sigaw ng batang thea. napalingon naman ang parents nila pareho sa kinaroroonan nila. ang hindi nila alam may isang tao ang nasa taas at palapit na ito sa princesa.
"mom!dad!" sigaw ng princesa. hawak kamay silang mag bestfriend na bumaba sa hagdan,pero nakakailang hakbang palang sila ay may humila na sa princesa kaya natumba ang batang si thea.
"Thea!/Princess!" halos umalingawngaw sa loob ng mansyon ang boses ng dalawang nanay na tinatawag ang kanilang mga anak.
"mom!dad! Thea! help!" yan na ang huling beses na narinig nila ang tinig ng princesa.umiiyak na tinatawag ni thea ang kanyang bestfriend ngunit wala na ito sa paningin nila. nanghihinang napaupo ang nanay ng princesa habang umiiyak.
"No! Princess!! Baby!" tanging sigaw nito.
--------
ilang araw ang lumipas after nung insidente ngunit wala paring balita sa princesa ginagawa ng lahat lahat ng Han-Lee para hhanapin kung sino ang dumukot sa nag iisang tagapagmana.
"tita" nilingon nya ang batang si thea.
"oh thea." sagot nya sa bata.
"tita, they will find my bestfriend right?" naluha sya at niyakap nya ang batang thea..
samantala......
"who are you? what do you want? let go off me!!" nagpupumiglas ang princesa sa pagkakahawak ng dalawang armadong lalaki. ipinasok sya sa isang silid, nagtaka sya at puro kulang puti ang nakikita nya,walang binta o kung ano mang gamit kundi isang kamang kulay puti at mga aparatus na lang ospital.
"what's this? what at you planning to do to me huh?!" nagsisigaw sya sa galit at takot.
"hello my dear princess, did you like my present for you?" tila nabigla sya sa nakita nya.
"why are you doing this this to me?" galit na turan ng bata.
"simple, i want you to get out of my life, your a stink on my ass same as your parents!" sigaw ng lalakeng kaharap nya.
"so your doing this just to get what we have right now? your a traitor! an evil! tss remember this, you will never get what you want. NEVER!" isang malakas na samapal ang natanggap ng princesa sa lalake.
"gawin nyo na ang process siguraduhin nyong hindi sya makakawala dito" simula noon naging miserable na ang buhay ni Princess Alexandria Maddison Han-Lee.
end of flashback.
so simula na ng totoong kwento ng ating bida. samahan at subaybayan nyo hanggang dulo ang kwento ng buhay ni Princess Alexandria Maddison Han-Lee.
Vote.Comment is purely appreciated:)