Alexa
"Alexa may tanong ako" si Phia habang nakatingin sa Iphone6 nya.
"go on." sagot ko. nag reresearch ako sa laptop ko ng mga ingredients mag bebake kasi ako sa weekend mag tatry ako.^_^
"anong bar ang magandang puntahan?" bar? bar... bar... i dont know.
"uh im sorry phia but-" dko na tinapos ang sasabihin ko.
"omg! dont tell me hindi ka pa nakakapunta sa mga bar?" Phia. napatingin naman sakin ang tatlo.
"yeah" nahihiyang sabi ko. nagkatinginan naman sila at sabay sabay silang napa "ayosss".. eh?
"later sumama ka samin ha." sabi ni angie.
"where to?" tanong ko sa mga ito.
"girls bonding!" sabay sabay nilang sabi. girls bonding?
"susunduin ka namin mamayang 6, wear some simple yet stunning dress. okay" Thea. i know what their thinking. pupunta kami sa bar?
"and why do you need to wear a simple yet stunning dress? what are you up to?" teka, sila yung mga tumulong saken nung firstday ko aa..
"omona! do- if im nlt mistaken your Sky right?" tanong ko sa kanya. nanlaki naman ang mata nilang tatlo, well except dun sa isang walang pakealam.
"woah! so ikaw yung transfere na nakabungguan ni Callix?" Callix?
"who's Callix?" tanong ko na may pagtataka.
"the one who bumped you" yung si andy naman ang sumagot.
"ah.. that bastard" out of nowhere kung sabi napatakil naman ako ng bibig. pansin kung nagpipigil ng tawa ang apat na babae habang napa gasp naman ang tatlong lalake at yung isa nakangise.
"im sorry. my bad" sabi ko at naupo ako ng maayos. nagsi upuan narin ang apat sa harapan naming lima ng may isang lalakeng nkapamulsa ang nakatayo sa harap namin at masama ang tingin saken. teka sya yun ah. yung nambangga saken? so narinig nya? napatayo ako bigla ng maalala ko ang sinabi nya.
"ang lampa mo kasi. tss" nag eecho sa tenga ko ang boses nya.
"IKAW! oo ikaw nga na nakatayo. alam mo ang yabang yabang mo, hindi mo na nga ako tinulungan nung binangga mo ako hindi kapa nag sorry. Mag sorry ka ngayon na!" dahil sa inis ko nahampas ko ang table ng dalawa kung palad, hindi ko ininda yung sakit sa sobrang inis ko sa lalakeng to dko na naramdaman na nasaktan ako.
"hey Alex calm down." pinapakalma ak ni Thea pero hindi nila ako mapipigilan. once na umakyat ang mga veins ko sa utak ko hindi mo na ako mapipigilan.
"NO! this bastard is getting to my nerves!" dinuro duro ko sya. lalong tumalim ang tingin nya saken, alam nyo kung nakakamatay lang ang tingin kanina pa ako patay. But i admit medyo kinabahan ako ng magsimula syang maglakad palapit sa kinaroroonan ko.
tss hindi ako magpapasindak sa kanya NEVER!
"do you know who i am?.. i am Callix Villafuerte i know you know what i can do. i can kick you out of this school in a secs." ang yabang nya! naaasar ako sa kanya.
"try me. i know you can't do that besides i am kuya Von's sister. i know you cant do that! puro kasi kayabangan ang alam mo!" i almost shouted at her. nakuha na namin ang atensyon ng buong students maging sa labas ng cafeteria ay pumasok para masaksihan ang nangyayari.
"sa tingin mo hindi ko kayang gawin? i dont care kung kapatid ka ni kuya Von oh let me correct it, your NOT totally his sister. cause napulot ka lang ng parents ni kuya Von sa london" hindi ko na alam kung ano ang mararamdaman ko,halo halo na ang nararamdaman ko.
"Kuya stop it!" pinipilit ni Kim na pigilan si Callix. yeah i know n magkapatid sila, sayang nga eh at hindi naging kaugali ni kim ang kuya nya.
"siguro kaya ka iniwan ng parents mo kasi malas ka, a black sheep. tss mga walang kwentang parents" napantig ang tenga ko sa sinabi nya kaya di ako nakapag pigil at nasampal ko sya.
"paaaakkkk"
nagulat ang lahat sa ginawa kong pagsampal sa pinakamamahal nilang hari. eh sa sumosobra naman na kasi sya eh.
"dont you ever dare mock my parents. ako nga na walang maalala ni isa! ni mismong pangalan ko hindi ko maalala kung ilang taon na ba ako kung sino baang mga magulang ko! wala akong maalala kahit na ano pero never akong nag isip ng kung anu ano about sa parents ko kasi nga wala akong alam! tapos ikaw? na ngayon lang tayo nagkita ni hindi nga tayo magkakilala ni hindi mo nga kilala kung anong klaseng tao ang parents ko! ni hindi mo nga alam kung ano ba talaga anv nangyari tapos your judging them?! YOU DON'T HAVE A RIGHT TO JUDGE THEM!! wala kang puso, hindi ka marunong makiramdam. wala kang pakealam sa feelings ng iba because you only cares about yourself. pathetic selfish bastard" i know to myself na walang mali sa ginawa ko. and i dont care if paalisin nya ako sa school.
~~~~~~~~~~
"kuya*hik*pahingi pa po ng*hik*drinks yung*hik*hard po" gusto ko maglabas ng sama ng loob, kulang pa yung kanina kulang pa yung nailabas kung sakit may tira pa.
"maam lasing na lasing na po kayo, gusto nyo po ipahatid ko na po kayo?" ako ba pinagloloko nito sinong lasing ako? haha tangna kakainom ko palang eh.
"ibigay mo*hik*nalang!" inagaw ko naman sa kanya ang basong hawak nya at ininom yun ng straight.
naalala ko nanaman ang mga sinabi nya kanina sa canteen. i cant imagine na aabot sa point na magagalit sya saken ng sobra at masasampal ko sya.i can feel a teardrops on my face. nice just nice. im crying now because of that bastard.
"hindi ko naman sinasadya na sampalin*sob* sya, i wont hurt. *sob*pero sumosobra na kasi sya*hik*di nya dapat sinabi yun sa parents ko*hik*wala naman syang alam eh. nothing" umobob nalang ako sa may counter desk. hilong hilo na ako, ng maramdaman ko nalang na lumulutang ako sa hangin.. seriously?
~~~~~~~~~~~
Callix
"what happened here? Althea,Callix?" biglang dumating si kuya Von.
"k-kuya.." hindi maituloy ni Thea ang sasabihin nya cause she's crying. inaalo naman sya ni Ranz
"nagkasagutan po si Alex tsaka si Callix" si Sophia na ang nagsabi. Kuya Von stared at me. i can sense his anger.
"where is Alexa? where is she!?" galit na sigaw nya. rinig sa buong canteen ang sigaw ni kuya von, i know him iba sya kung magalit.
"l-lumabas po sya" nauutal na wika ni Angelie. binalingan ako ng tingin ni kuya Von.
"sa oras na may mangyaring masama kay Alexa, tandaan mo hinding hindi kita mapapatawad. at kakalimutan ko na nakilala ko kayo ng mga kaibigan mo!" with that words parang na guilty ako sa mga ginawa ko. tuluyan ng umalis si kuya Von. bakit ba kasi nagpadala ako sa galit ko.
"fuck!!" napamura nalang ako sa katangahang ginawa ko.